Làm thế nào để biết chắc chắn một file an toàn trước khi tải xuống?

Kiểm tra file an toàn bằng VirusTotal

Công nghệ càng phát triển chúng ta càng phải đối diện với nhiều loại virus, phần mềm độc hại, phương thức tấn công của chúng cũng ngày một tinh vi hơn. Gần đây nhất là vụ CCleaner 5.33 phát tán malware, khiến người dùng càng hoang mang.

Bạn lo lắng không biết file sắp tải xuống có an toàn không? Làm thế nào để chắc chắn file tải xuống an toàn? Là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn, cần tìm lời giải đáp. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để tìm ra câu trả lời nhé:

Quét link tải bằng công cụ VirusTotal

Bước 1: Trước khi quyết định tải 1 file bất kỳ về máy tính, bạn cần kiểm tra trước bằng công cụ quét virus trực tuyến VirusTotal, nhưng cần xác định link tải trực tiếp của file chứ không phải trang tải xuống nhé. Chỉ cần di chuột vào link tải bạn sẽ xem được địa chỉ trong trình duyệt của mình, chẳng hạn hình dưới bạn sẽ thấy link có đuôi .exe.

Quét link tải

Bước 2: Sau đó, nhấn chuột phải vào link, chọn "Copy link address" trong Chrome, "Copy Link Location" trong Firefox, “Copy link” trong Microsoft Edge.

Copy link address

Bước 3: Truy cập vào dịch vụ quét virus trực tuyến VirusTotal, chuyển sang thẻ URL. Sau đó, dán liên kết để quét tệp tin.

Thẻ URL

Bước 4: Đợi một lát để quá trình quét và phân tích hoàn thành. Nếu thấy xuất hiện thông báo “No engines detected this URL”, có nghĩa tập tin an toàn, không có virus.

Không có virus

Bước 5: Nếu một trong số các công cụ chống virus phát hiện ra virus, bạn sẽ thấy thông báo như sau:

Có virus

Bước 6: Bạn có thể cuộn xuống bên dưới để xem công cụ chống virus nào đã phát hiện ra virus trong file quét, chuyển sang thẻ Community để xem nhận xét của cộng đồng về việc URL đó có an toàn hay không.

Kết quả quét virus

Còn nếu quét trang tải xuống thay vì file tải xuống, bạn sẽ thấy liên kết “Downloaded file” trên trang VirusTotal. Chỉ cần nhấn vào đó để xem phân tích thêm về tệp tải xuống trang web.

Xem phân tích thêm

Tích hợp VirusTotal vào trình duyệt web

Ngoài công cụ quét virus trực tuyến, VirusTotal còn cung cấp tiện ích mở rộng cho trình duyệt. Bạn dễ dàng tích hợp VirusTotal vào trình duyệt, để khi muốn quét virus chỉ cần nhấn chuột phải vào liên kết đó, rồi chọn Check with VirusTotal. Tiện ích mở rộng của VirusTotal có sẵn cho Google Chrome, Mozilla Firefox và Internet Explorer.

Tích hợp VirusTotal vào trình duyệt

Một tập tin sạch, an toàn có nghĩa là không phát hiện thấy bất kỳ phần mềm độc hại nào bởi các công cụ quét virus. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tập tin đó an toàn tuyệt đối, bởi biết đâu phần mềm đó chưa kịp cập nhật dữ liệu virus mới nên chưa phát hiện ra phần mềm độc hại mới. Do đó, quan trọng nhất bạn phải tải từ nguồn đáng tin cậy.

Hãy là người dùng thông thái bạn nhé!

  • 1.487 lượt xem
Cập nhật: 19/09/2017
Xem thêm: VirusTotal
Sắp xếp theo