-
Tất cả
-
Học tập
-
Lớp 1
-
Lớp 2
-
Lớp 3
-
Lớp 4
-
Lớp 5
-
Thi vào 6
-
Lớp 6
-
Lớp 7
-
Lớp 8
-
Lớp 9
-
Thi vào 10
-
Lớp 10
-
Lớp 11
-
Lớp 12
-
Thi THPT QG
-
Thi ĐGNL
-
Đề thi
-
Thi IOE
-
Thi Violympic
-
Trạng nguyên Tiếng Việt
-
Văn học
-
Sách điện tử
-
Học tiếng Anh
-
Tiếng Nhật
-
Mầm non
-
Cao đẳng - Đại học
-
Giáo án
-
Bài giảng điện tử
-
Cao học
-
Tài liệu Giáo viên
-
Công thức toán
-
-
Tài liệu
-
Hướng dẫn
-
Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118
Giải bài tập Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 nắm chắc kiến thức, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113, 114, 115, 116, 117, 118.
Qua đó, các em tìm hiểu thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật, vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học Bài 30 Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường.
Giải Khoa học 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Câu hỏi mở đầu
Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.
1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật
Hoạt động 1: Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?
- Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?
Trả lời:
- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật.
- Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:
+ Con người: Bắp ngô.
+ Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.
Hoạt động 2: Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?
- Thức ăn của gà và cáo là gì?
Trả lời:
- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng
- Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.
Câu hỏi: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.
2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn
Câu 1: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?
Trả lời:
Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.
Câu 2: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?
Trả lời:
Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác.
→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.
Câu 3: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.
Trả lời:
Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:
Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.
Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.
3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
Câu 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.
Trả lời:
Ý nghĩa của các hoạt động:
- Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã.
- Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
- Hình 9: Bảo vệ rùa biển.
→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Câu 2: Thảo luận các nội dung sau:
- Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?
- Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Trả lời:
- Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
- Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.
Câu 3: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.
Trả lời:
Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:
- Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển.
- Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ...
- Trồng và chăm sóc cây xanh.
- Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.
- Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.
Câu 4: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.
Em có thể?
Giải thích được vì sao số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc.
Trả lời:
Số loài sinh vật trong các khu rừng thường nhiều hơn ở các khu đất trống, đồi trọc vì khu vực rừng có nhiều thực vật - nguồn thức ăn của động vật. Còn ở khu đất trồng đồi trọc không có thực vật để cung cấp thức ăn cho động vật.

Chọn file cần tải:
-
Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn 256,5 KB Tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Tài liệu tham khảo khác
Chủ đề liên quan
Lớp 4 tải nhiều
Có thể bạn quan tâm
-
Ôn tập cuối học kì II môn Toán lớp 3 năm 2023 - 2024
50.000+ -
Bài tập Toán lớp 2: Phép trừ có nhớ
100.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn tiếng Anh lớp 11 năm 2023 - 2024 (Sách mới)
50.000+ -
Viết bài văn tả một vườn rau hoặc một luống rau
100.000+ 8 -
Cách chứng minh tam giác vuông - Chứng minh tam giác vuông
100.000+ -
Văn mẫu lớp 12: Nghị luận câu nói Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới
50.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 9 năm 2023 - 2024
100.000+ -
Nghị luận về tình trạng ô nhiễm nguồn nước hiện nay
1.000+ -
Thuyết minh về nhà thơ Xuân Diệu (Dàn ý + 3 mẫu)
10.000+ -
Bộ đề thi học kì 2 môn Vật lý lớp 9 năm 2023 - 2024
100.000+ 4
Mới nhất trong tuần
-
Khoa học 4 - Kết nối tri thức
-
Chủ đề 1: Chất
- Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống
- Bài 2: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
- Bài 3: Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước
- Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí
- Bài 5: Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành
- Bài 6: Gió, bão và phòng chống bão
- Bài 7: Ôn tập chủ đề Chất
- Chủ đề 2: Năng lượng
- Chủ đề 3: Thực vật và động vật
- Chủ đề 4: Nấm
- Chủ đề 5: Con người và sức khỏe
- Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường
-
Chủ đề 1: Chất
-
Khoa học 4 - Chân trời sáng tạo
-
Khoa học 4 - Cánh Diều
- Không tìm thấy