Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Giải Khoa học lớp 4 sách Kết nối tri thức trang 113, 114, 115, 116, 117, 118

Giải Khoa học lớp 4 Bài 30: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn giúp các em học sinh lớp 4 hiểu rõ hơn vai trò của nước, nhanh chóng trả lời toàn bộ câu hỏi trong Khoa học 4 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 113, 114, 115, 116, 117, 118.

Với lời giải Khoa học 4 Bài 30 các em sẽ tìm hiểu thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật, vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn. Đồng thời, cũng giúp thầy cô dễ dàng soạn giáo án Bài 30 Chủ đề 6: Sinh vật và môi trường. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Câu hỏi mở đầu

Quan sát hình 1 và cho biết cây lúa có vai trò gì đối với chuỗi thức ăn.

Hình 1

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của nhiều loài động vật.

1. Thực vật cung cấp thức ăn cho con người và động vật

Hoạt động 1: Quan sát hình 2 và trả lời các câu hỏi:

- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ đâu?

- Các bộ phận nào của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật?

Hình 2

Trả lời:

- Thức ăn của động vật và con người được lấy từ thực vật.

- Các bộ phận của cây ngô có thể được dùng làm thức ăn cho con người và động vật:

+ Con người: Bắp ngô.

+ Động vật: Lá cây ngô, thân cây ngô, bắp ngô.

Hoạt động 2: Quan sát hình 3 và trả lời các câu hỏi:

Hình 3

- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là gì?

- Thức ăn của gà và cáo là gì?

Trả lời:

- “Thức ăn” của cây lúa trong hình là nước, khí các – bô – nic và chất khoáng

- Thức ăn của gà là bông lúa, thức ăn của cáo là gà.

Câu hỏi: Nhận xét về vai trò của thực vật trong việc cung cấp thức ăn cho con người và động vật.

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng để sống và phát triển. Chúng là nguồn thức ăn của con người và nhiều loài động vật khác.

2. Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

Câu 1: Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ các chất nào?

Trả lời:

Thực vật có khả năng tự tổng hợp chất dinh dưỡng từ nước và khí các-bô-níc dưới tác dụng của ánh sáng.

Câu 2: Vì sao thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn?

Trả lời:

Thực vật có khả năng tổng hợp chất dinh dưỡng từ các-bô-níc, nước và chất khoáng dưới tác dụng của ánh sáng mặt trời. Nhưng động vật và con người không thể tự tổng hợp chất dinh dưỡng như thực vật mà phải lấy thức ăn từ thực vật và động vật khác.

→ Thực vật thường là sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn.

Câu 3: Hãy vẽ và mô tả một chuỗi thức ăn khác có thực vật đứng đầu chuỗi.

Trả lời:

Một số chuỗi thức ăn có thực vật đứng đầu chuỗi:

Rau muống → Sâu → Chim sâu → Rắn.

Lá ngô → Châu chấu → Ếch → Rắn hổ mang.

3. Cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Câu 1: Tìm hiểu ý nghĩa của các hoạt động trong hình 7, 8 và 9.

Hình 7, 8 và 9

Trả lời:

Ý nghĩa của các hoạt động:

  • Hình 7: Bảo vệ động vật hoang dã và môi trường sống của động vật hoang dã.
  • Hình 8: Tích cực trồng và chăm sóc cây xanh.
  • Hình 9: Bảo vệ rùa biển.

→ Các hoạt động đều nhằm duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Câu 2: Thảo luận các nội dung sau:

  • Thế nào là giữ cân bằng chuỗi thức ăn?
  • Đưa ra một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Trả lời:

  • Trạng thái cân bằng của chuỗi thức ăn là trạng thái số lượng sinh vật của một mắt xích thức ăn trong chuỗi thức ăn luôn duy trì tương đối ổn định.
  • Để duy trì trạng thái cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần tích cực trồng và chăm sóc cây xanh, bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống.

Câu 3: Hãy kể về những việc em hoặc người thân, người dân nơi em sống đã làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn.

Trả lời:

Một số việc làm để giữ cân bằng chuỗi thức ăn:

  • Xây dựng kế hoạch để khai thác nguồn tài nguyên ở mức độ phù hợp, đặc biệt là tài nguyên rừng, biển.
  • Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia ...
  • Trồng và chăm sóc cây xanh.
  • Tuyên truyền vận động bảo vệ các động vật hoang dã và môi trường sống của chúng.
  • Nghiêm cấm hình thức đánh bắt hủy diệt.

Câu 4: Hãy chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.

Hình 9

Trả lời:

Học sinh chia sẻ và vận động gia đình cam kết không sử dụng một số sinh vật như rắn, gấu,... trong tự nhiên làm thức ăn và thuốc.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 2.389
  • Dung lượng: 294,3 KB
Sắp xếp theo