Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Kế hoạch tích hợp Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước lớp 5 giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng kế hoạch dạy học lớp 5 tích hợp, lồng ghép vào các môn: Khoa học, Đạo đức, Lịch sử Địa lí, Hoạt động trải nghiệm, Mĩ thuật.
Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, giữ sạch nguồn nước, tiết kiệm nguồn nước sạch, xử lý phân thải đúng cách, phân loại và xử lý đúng các loại rác thải sinh hoạt... Ngoài ra, có thể tham khảo thêm Kế hoạch tích hợp Quyền con người lớp 5, Quốc phòng an ninh vào chương trình lớp 5. Mời thầy cô theo dõi bài viết dưới đây:
MẪU 1
NỘI DUNG LỒNG GHÉP TIẾT KIỆM BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC CÁC MÔN HỌC LỚP 5
| Môn | Chủ đề | Tên bài | Mức độ tích hợp | Ghi chú |
| Khoa học | Chất | Bài 2: Ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất | Bộ phận | HĐ1: Bảo vệ nguồn nước chính là bảo vệ môi trường đất |
MẪU 2
Kế hoạch tích hợp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước lớp 5
|
STT |
Môn học |
Tuần, Tên bài |
Tích hợp tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước |
Mức độ |
|
1 |
Khoa học |
Tuần 1: Bài: Đất và bảo vệ môi trường đất (tiết 2) |
* Tích hợp TKVBNN: Nêu được các biện pháp giúp bảo vệ, giữ sạch nguồn nước.
|
Bộ phận |
|
Tuần 10: Bài: Năng lượng mặt trời, năng lượng gió và năng lượng nước chảy (tiểt 3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng về tiết kiệm bảo vệ nguồn nước.
|
Bộ phận |
||
|
Tuần 33: Bài: Tác động của con người đối với môi trường (tiết 2,3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước; Tiết kiệm nguồn nước sạch; Phân loại và xử lý đúng các loại rác thải sinh hoạt. |
Bộ phận |
||
|
2 |
Đạo đức |
Tuần 14: Bài: Môi trường sống quanh em (tiết 1,2) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước; Phân loại và xử lý đúng các loại rác thải sinh hoạt. |
Bộ phận |
|
3 |
Lịch sử và Địa lí |
Tuần 3: Bài: Thiên nhiên Việt Nam (tiết 3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nêu được các biện pháp giúp bảo, giữ sạch nguồn nước. |
Bộ phận |
|
Tuần 5: Bài: Biển, đảo Việt Nam (tiết 3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nêu được các biện pháp giúp bảo vệ, giữ sạch nguồn nước. |
Bộ phận |
||
|
|
|
Tuần 27,28: Bài: Các châu lục và đại dương trên thế giới (tiết 2,3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước; Hạn chế sử dụng túi đựng thực phẩm; Tận dụng sản phẩm có thể tái chế.
|
Bộ phận |
|
Tuần 32,33: Bài: Xây dựng thế giới xanh-sạch-đẹp (tiết 1,2) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước. |
Bộ phận |
||
|
4 |
Hoạt động trải nghiệm |
Tuần 14,15: CĐ: Em với cộng đồng: HĐDGTCĐ: Dự án kết nối cộng đồng (tiết 2) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước ở nơi mình sống và học tập. |
Bộ phận |
|
Tuần 22: CĐ: Cảnh quan thiên nhiên quê hương, đất nước (tiết 1,2,3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước ở nơi mình sống và học tập. |
Bộ phận |
||
|
Tuần 23: CĐ: Cảnh quan thiên nhiên quê hương, đất nước (tiết 1,2,3) |
* Tích hợp TKVBNN: Nâng cao ý thức cộng đồng; Giữ sạch nguồn nước ở nơi mình sống và học tập. |
Bộ phận |
1. Môn Khoa học
|
Lớp |
Mạch nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Lớp 5 |
Chất |
|
|
Đất |
|
|
|
Vấn đề ô nhiễm, xói mòn đất và bảo vệ môi trường đất |
- Nêu được nguyên nhân, tác hại của ô nhiễm, xói mòn đất và biện pháp chống ô nhiễm, xói mòn đất. - Đề xuất, thực hiện được việc làm giúp bảo vệ môi trường đất và vận động những người xung quanh cùng thực hiện. - Thực hiện được việc giữ vệ sinh khi tham gia một số hoạt động ở trường. |
|
|
Năng lượng |
|
|
|
Năng lượng mặt trời, gió và nước chảy |
|
|
|
Sử dụng năng lượng nước chảy |
- Kể được tên một số phương tiện, máy móc và hoạt động của con người sử dụng năng lượng nước chảy. - Thu thập, xử lí thông tin và trình bày được (bằng những hình thức khác nhau) về việc khai thác, sử dụng dạng năng lượng nêu trên. |
|
|
Sinh vật và môi trường |
|
|
|
Vai trò của môi trường đối với sinh vật nói chung và con người nói riêng |
- Trình bày được các chức năng cơ bản của môi trường đối với sinh vật nói chung và con người nói riêng: + Cung cấp chỗ ở, thức ăn và những nhu cầu sống thiết yếu khác. + Nơi chứa đựng các chất thải do con người và sinh vật tạo ra trong quá trình sống. + Bảo vệ con người và sinh vật khỏi những tác động từ bên ngoài. |
|
|
Tác động của con người đến môi trường |
- Thu thập được một số thông tin, bằng chứng cho thấy con người có những tác động tiêu cực và những tác động tích cực đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Thực hiện được một số việc làm thiết thực, phù hợp để góp phần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường. - Xây dựng được nội dung và sử dụng cách trình bày phù hợp như dùng hình ảnh, sơ đồ,... để vận động mọi người cùng sống hoà hợp với thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học ở địa phương. |
2. Môn Đạo đức
|
Lớp |
Mạch nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Lớp 5 |
Bảo vệ môi trường sống |
- Nêu được các loại môi trường sống. - Biết vì sao phải bảo vệ môi trường sống. - Biết bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể phù hợp với khả năng. - Không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường; nhắc nhở người thân, bạn bè bảo vệ môi trường sống. |
3. Môn Lịch sử và Địa lí
|
Lớp |
Mạch nội dung |
Yêu cầu cần đạt |
|
Lớp 5
|
Đất nước và con người Việt Nam |
|
|
Thiên nhiên Việt Nam |
- Trình bày được một số đặc điểm của một trong những thành phần của thiên nhiên Việt Nam. - Kể được tên và xác định được trên lược đồ hoặc bản đồ một số khoáng sản chính. - Nêu được vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với sự phát triển kinh tế. - Trình bày được một số khó khăn của môi trường thiên nhiên đối với sản xuất và đời sống. - Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và phòng chống thiên tai. |
|
|
Biển, đảo Việt Nam |
- Xác định được vị trí địa lí của vùng biển, một số đảo, quần đảo lớn của Việt Nam trên bản đồ hoặc lược đồ. - Trình bày được công cuộc bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở biển Đông trong lịch sử, có sử dụng một số tư liệu, tranh ảnh, câu chuyện liên quan (Hải đội Hoàng Sa, lễ khao lề thế lính Hoàng Sa,...). - Sưu tầm, đọc và kể lại được một số câu chuyện, bài thơ về biển, đảo Việt Nam. |
|
|
Các nước láng giềng |
||
|
Nước Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) |
- Xác định được vị trí địa lí của Trung Quốc trên bản đồ hoặc lược đồ. - Nêu được một số đặc điểm cơ bản về tự nhiên và dân cư của Trung Quốc. |
|
|
Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào |
- Xác định được vị trí địa lí của nước Lào trên bản đồ hoặc lược đồ. - Nêu được một số đặc điểm cơ bản về tự nhiên và dân cư của nước Lào. |
|
|
Vương quốc Campuchia |
- Xác định được vị trí địa lí của Campuchia trên bản đồ hoặc lược đồ. - Nêu được một số đặc điểm cơ bản về tự nhiên và dân cư của Campuchia. - - Sưu tầm một số tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử,...), tìm hiểu và mô tả được một số công trình tiêu biểu của Campuchia: Angkor Wat, Angkor Thom, Tượng đài các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam,... |
|
|
Tìm hiểu thế giới |
||
|
Các châu lục và đại dương trên thế giới |
- Xác định được vị trí địa lí, của các châu lục, một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng lớn trên thế giới trên bản đồ, lược đồ hoặc quả cầu. - Nêu và so sánh được một số đặc điểm tự nhiên (địa hình, khí hậu, sông ngòi, thiên nhiên,...) của các châu lục. - Kể được tên và xác định được vị trí địa lí của các đại dương trên bản đồ hoặc quả địa cầu. - Sử dụng bảng số liệu và lược đồ hoặc bản đồ, so sánh được diện tích, độ sâu của các đại dương. |
|
|
Chung tay xây dựng thế giới |
||
|
Xây dựng thế giới xanh – sạch – đẹp |
- Nêu được một số vai trò của thiên nhiên đối với cuộc sống con người. - Sử dụng kiến thức lịch sử, địa lí kết hợp với một số tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện,...), liệt kê và trình bày được một số vấn đề môi trường (ví dụ: thiên tai, biến đổi khí hậu, suy giảm tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường,...). - Đề xuất được ở mức độ đơn giản một số biện pháp để xây dựng thế giới xanh – sạch – đẹp. - Thể hiện được sự quan tâm đến vấn đề môi trường trên thế giới qua hình thức vẽ tranh, viết thư,... |
|
4. Môn Mĩ thuật
>> Xem thêm trong file tải
5. Hoạt động trải nghiệm
>> Xem thêm trong file tải
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: