Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS sách Cánh diều (Tích hợp Năng lực số) Phụ lục I, III Ngữ văn 6, 7, 8, 9 (Năng lực số, CV 5512)

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS Cánh diều năm 2025 - 2026 mang đến phụ lục I, III được biên soạn rất chi tiết đầy đủ theo đúng Công văn 5512 có tích hợp năng lực số trình bày dưới dạng file Word rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa.

Phụ lục I, III Ngữ văn 6, 7, 8, 9 Cánh diều năm 2025 giúp giáo viên xác định rõ mục tiêu, nội dung, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong từng chủ đề, từng học kỳ. Đây là căn cứ để sắp xếp các bài học, hoạt động thực hành, trải nghiệm và kiểm tra đánh giá một cách hợp lý, đảm bảo tiến độ chương trình. Thông qua kế hoạch tích hợp kỹ năng số vào môn Ngữ văn, giáo viên xây dựng hoạt động giúp học sinh rèn luyện tư duy logic, kỹ năng sử dụng công nghệ an toàn trong môi trường số. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm kế hoạch giáo dục Khoa học tự nhiên 9 Cánh diều, kế hoạch giáo dục Toán 9 Cánh diều.

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS Cánh diều gồm:

  • Biên soạn dưới dạng file Word dễ dàng chỉnh sửa.Tùy theo giáo viên tích hợp cho phù hợp với bài giảng của mình
  • Lớp 6: Phụ lục I, III tích hợp NLS
  • Lớp 7: Phụ lục I, III tích hợp NLS
  • Lớp 8: Phụ lục I, III tích hợp NLS
  • Lớp 9: Phụ lục I, III tích hợp NLS

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Ngữ văn 6

TRƯỜNG TH & THCS……

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

--------˜«---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------˜«---------

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGỮ VĂN; KHỐI LỚP 6

Năm học 2025 - 2026

1. Đặc điểm tình hình.

2. Số lớp:2; Số học sinh: 84 ;

3. Tình hình đội ngũ:

Tổng số GV nhóm CM Ngữ văn

Trình độ đào tạo

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp GV

Cao đẳng

Đại học

Trên ĐH

Tốt

Khá

Đạt

Chưa đạt

2

 

2

0

01

01

0

0

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Tranh, ảnh

1 bộ

Sử dụng trong các tiết học, bài học (Trừ tiết kiểm tra)

 

2

Máy chiếu

2 bô/2 lớp

 

3

Máy tính

1 bộ (cá nhân GV)

 

4

Bảng phụ

12 chiếc/2 lớp

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng họp tổ

01

Sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn

GV sử dụng theo kế hoạch của tổ/nhóm

2

Phòng ĐDDH

01

Lưu giữ ĐDDH

GV kí mượn - trả

3

Thư viện

01

Thực hành đọc hiểu

 

II. Kế hoạch dạy học.

1. Phân phối chương trình.

- Tổng số tiết: 4 tiết x 35 tuần = 140 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết/tuần = 72 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập, kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, trả bài)

- Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập, kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, trả bài)

STT

(Tuần)

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Tích hợp Năng lực số

Bài

Tên bài học

Số tiết

Số thứ tự tiết

HỌC KỲ I

1

BÀI MỞ ĐẦU

- Nội dung sách Ngữ văn 6.

+ Học đọc.

+ Học viết.

+ Học nói và nghe.

2 tiết

1-2

Giúp học sinh hiểu được:

- Những nội dung chính của Sách Ngữ văn 6.

- Cấu trúc của Sách và các bài học trong sách.

3.1.TC1b

- Cấu trúc của sách Ngữ văn 6.

1

3

 

- Hướng dẫn học sinh cách thức chuẩn bị bài, ghi bài, thực hiện nhiệm vụ trong phần tự đánh giá, hướng dẫn tự học.

1

 

4

 

2,3,4

(5-16)

BÀI 1: TRUYỆN

- Đọc hiểu văn bản.

+ Văn bản 1: “Thánh Gióng” (theo Lê Trí Viễn)

3

5,6,7

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (chi tiết, nhân vật, yếu tố hoang đường…), nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thái độ người kể…) của truyện truyền thuyết, cổ tích.

- Sử dụng từ đơn và các loại từ phức (từ ghép, từ láy) trong hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

- Kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích đã học (hoặc đã đọc, nghe) bằng các hình thức nói và viết.

- Tự hào về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; cảm phục, trân trọng những ngươi thông minh, có tài.

* GD QPAN: Giáo dục tinh thần yêu nước, chống ngoại xâm, bảo vệ lãnh thổ của dân tộc(“Thánh Gióng” và “Sự tích Hồ Gươm”)

+ Cách sử dụng sáng tạo vũ khí tự tạo của nhân dân trong chiến tranh: gậy tre, chông tre... ( “(“Thánh Gióng”)

+ Nêu các địa danh của Việt Nam luôn gắn với các sự tích trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược (Ải Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa...) trong văn bản ““Sự tích Hồ Gươm”

 

+ Văn bản 2: “Thạch sanh” (Theo Đổng Chi và Vũ Ngọc Phan).

2

8,9

 

- Thực hành Tiếng Việt.

2

10,11

2.4.TC1a

- Thực hành đọc hiểu “Sự tích Hồ Gươm” (theo Nguyễn Đổng Chi).

1

12

3.1.TC1a

 

- Viết: Viết bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc truyện cổ tích.

3

13,14,15

 

..............

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch trong file tải về

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Ngữ văn 7

TRƯỜNG THCS………….

TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

--------🙡★🙣---------

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7

Năm học: 2025-2026

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: 04: Số học sinh:

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: 03; Trình độ đào tạo: Đại học:

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên:

3. Thiết bị dạy học:(Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên thiết bị

Số lượng

1

Máy chiếu

01

2

Bảng phụ, bút dạ, phấn màu, giấy Ao

06 bộ / 1 lớp

3

Phiếu học tập

4

Tranh ảnh, video

1 bộ( sd linh hoạt trong các giờ)

4. Phòng học bộ môn KHXH

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Kế hoạch dạy học môn học

- Tổng số tiết: 35 tuần x 4 tiết = 140 tiết.

- Học kỳ I: 18 tuần x 4 tiết/tuần = 72 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập và kiểm tra, giữa kỳ I và cuối kỳ I)

- Học kỳ II: 17 tuần x 4 tiết/ tuần = 68 tiết (trong đó có 8 tiết ôn tập và kiểm tra, giữa kỳ II và cuối kỳ II)

HỌC KÌ I

STT

Bài học

Tiết

Yêu cầu cần đạt

Mã năng lực số

1

BÀI MỞ ĐẦU

(4 TIẾT)

Nội dung sách giáo khoa Ngữ văn 7

1,2

- HS nắm được những nội dung chính củasách Ngữ văn 7.

- Cấu trúc của sách và các bài học.

- Sử dụng sách một cách hiệu quả.

1.1.TC1a, 1.3.TC1a

Cấu trúc của sách Ngữ văn 7

3,4

2

BÀI 1

TIỂU THUYẾT VÀ TRUYỆN NGẮN

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nêu được ấn tượng chung về các văn bản đọc hiểu; nhận biết được một số yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật, ngôi kể và sự thay đổi ngôi kể, ngôn ngữ vùng miền,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa,…) của văn bản.

- Nhận biết được từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn ngữ vùng miền trong các văn bản đã học.

- Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử.

- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống.

- Có tình yêu thương con người, biết chí sẻ, cảm thông với người khác và những cảnh ngộ éo le trong cuộc sống; có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc và ý thức về trách nhiệm của công dân đối với đất nước.

*GDQPAN:

- Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc, Yêu tiếng mẹ đẻ là yêu nước.

- Giáo dục lòng tự hào, tự tôn dân tộc và sức mạnh đoàn kết toàn dân trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm của ông cha ta

1.1.TC1b, 1.2.TC1b, 2.1.TC1b, 3.2.TCla

- Người đàn ông cô độc giữa rừng

5,6,7

- Buổi học cuối cùng

Giáo dục QPAN

8,9

THTV: Từ ngữ địa phương

10

THĐH: Dọc đường xứ Nghệ

Giáo dục QPAN

11,12

VIẾT: Kể lại một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử

13,14,15

NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về vấn đề trong đời sống

16

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

3

BÀI 2.

THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức của thơ bốn chữ, năm chữ (số lượng dòng, chữ, vần, nhịp, từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,…) và tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện trong bài thơ.

- Nhận biết và phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ trong thơ.

- Bước đầu làm được bài thơ bốn chữ, năm chữ; viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ, năm chữ.

- Biết trao đổi về một vấn đề.

- Biết yêu thương người thân trong gia đình, trân trọng các giá trị văn hóa của dân tộc.

*GDQPAN: Giáo dục lòng tự hào về bản sắc văn hoá dân tộc, Biết giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

1.1.TC1c, 2.2.TCla

3.2.TC1b, 3.3.Tcla

2.1.TC1b, 2.4.TCla

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch trong file tải về

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Ngữ văn 8

TRƯỜNG: .................

TỔ: .......................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC NGỮ VĂN 8 CÁNH DIỀU

(Năm học 20.. - 20..)

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Sốgiáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên : Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Video/Clip/Phim tư liệu về các tác phẩm Bình Ngô đại cáo và thơ Nôm của Nguyễn Trãi (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 5: Nghị luận xã hội

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

2

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Hịch tướng sĩ (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 5: Nghị luận xã hội

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

3

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Nam quốc sơn hà (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 7: Thơ Đường

 

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

4

Video/Clip/Phim tư liệu về thơ Nôm của Hồ Xuân Hương (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

02

Bài 7: Thơ Đường

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

5

Tranh minh họa: mô hình hóa quy trình viết một văn bản (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

03

Minh họa, phục vụ cho hoạt động dạy viết.

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

6

Sơ đồ mô hình một số kiểu văn bản có trong chương trình (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

03

Minh họa, phục vụ cho hoạt động dạy viết

 

7

Video/Clip/Phim tư liệu tìm hiểu truyện ngắn của Nam Cao (Sử dụng qua phần mềm PowerPoin)

01

Bài 6: Truyện ngụ ngôn và tục ngữ

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

8

Video/clip về các nhận vật lịch sử (Quang Trung, Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng…)

05

Linh hoạt

 

9

Bộ học liệu điện tử của sách Cánh diều hỗ trợ giáo viên

01

Linh hoạt khi xây dựng kế hoạch dạy học (giáo án) điện tử phù hợp với Chương trình

Trong danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn học theo Thông tư 38

10

 

 

 

 

4. PHÒNG HỌC BỘ MÔN/PHÒNG THÍ NGHIỆM/ PHÒNG ĐA NĂNG/ SÂN CHƠI, BÃI TẬP

STT

Tên phòng học bộ môn/sân chơi/bãi tập

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Phòng chức năng

01

Sân khấu hóa một số tác phẩm hài kịch

 

2

Phòng chức năng

01

Trưng bày và bình một số bài thơ sáu chữ, bảy chữ

 

II. KẾ HOẠCH DẠY HỌC

1. Phân phối chương trình

Tổng số: 140 tiết, trong đó: Học kì I: 72 tiết; Học kì II: 68 tiết

HỌC KỲ I

STT

Bài học

Tiết

Yêu cầu cần đạt

NLS

1

BÀI MỞ ĐẦU

(3 TIẾT)

Nội dung sách Ngữ văn 8

Cấu trúc của sách Ngữ văn 8

1,2,3

- HS nhận biết được những nội dung chính của sách Ngữ văn 8; cấu trúc của sách và các bài học.

- Biết sử dụng sách một cách hiệu quả.

1.1 TC2a

1.3.TC2a

4.2.TC2a

2

BÀI 1.TRUYỆN NGẮN

(13 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện;...) của truyện ngắn.

-Nhận biết và sử dụng được trợ từ, thán từ trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội đã để lại cho bản thân nhiều suy nghĩ và tình cảm sâu sắc.

- Biết trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.

- Biết trân trọng những kỉ niệm và phát huy những cảm xúc, tình cảm đẹp, trong sáng, nhân văn về con người và cuộc sống trong trang sách cũng như ngoài đời thực.

 

- Tôi đi học

4,5,6

- Gió lạnh đầu mùa

7,8

THTV: Trợ từ, thán từ

9

THĐH: Người mẹ vườn cau

10,11

VIẾT: Kể lại một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội

12,13,14

NÓI VÀ NGHE: Trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội

15,16

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

3

BÀI 2.

THƠ SÁU CHỮ, BẢY CHỮ

(11 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố hình thức của thơ sáu chữ, bảy chữ (số chữ ở mỗi dòng; vần, nhịp; từ ngữ, hình ảnh; bố cục, mạch cảm xúc;...) và tình cảm, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ.

- Nhận biết được sắc thái nghĩa của từ ngữ và hiệu quả lựa chọn từ ngữ.

- Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; bước đầu làm được bài thơ sáu chữ, bảy chữ.

- Biết thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Yêu thương những người thân trong gia đình, yêu quê hương.

 

- Nắng mới

 

17,18

- Nếu mai em về Chiêm Hóa

19,20

THTV: Sắc thái nghĩa của từ

21

THĐH: Đường về quê mẹ

22,23

VIẾT: Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ sau khi đọc một bài thơ sáu chữ, bảy chữ; Tập làm thơ sáu chữ, bảy chữ

24,25,26

NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

27

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

4

BÀI 3.

VĂN BẢN THÔNG TIN

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được đặc điểm của văn bản thông tin giải thích một hiện tượng tự nhiên, cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản; liên hệ được thông tin trong văn bản với những vấn đề của xã hội đương đại.

- Nhận biết và giải thích được đặc điểm, chức năng của các đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp; tác dụng của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

-Viết được văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên và văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống.

- Tóm tắt được nội dung bài thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên theo yêu cầu.

- Thích tìm hiểu, giải thích các hiện tượng tự nhiên và có ý thức vận dụng các hiểu biết về hiện tượng tự nhiên vào cuộc sống.

1.2.TC2a

3.3.TC2b

- Sao băng

28,29

- Nước biển dâng: bài toán khó cần giải trong thế kỉ XXI

30,31

THTV: Đoạn văn diễn dịch, quy nạp, song song, phối hợp

32,33

THĐH: Lũ lụt là gì? Nguyên nhân và tác hại

34

VIẾT: Viết văn bản thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên; Văn bản kiến nghị về một vấn đề đời sống

35,36,

37,38

NÓI VÀ NGHE: Tóm tắt nội dung thuyết minh giải thích một hiện tượng tự nhiên

39

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

5

Đánh giá giữa học kì I

Ôn tập giữa học kì I

40

- Khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong nửa đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt, văn học.

- Phân tích được yêu cầu về nội dung và hình thức của các câu hỏi, bài tập đánh giá kết quả học tập.

- Có ý thức tự giác, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bài KT.

 

Kiểm tra giữa học kì I

41,42

Trả bài kiểm tra giữa học kì I

43

6

BÀI 4.

HÀI KỊCH VÀ TRUYỆN CƯỜI

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết được một số yếu tố hình thức (xung đột, nhân vật, hành động, lời thoại, thủ pháp trào phúng,...) và nội dung (đề tài, chủ đề; ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của tác giả;...) của hài kịch và truyện cười.

- Hiểu và vận dụng được hiểu biết về nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn của câu trong hoạt động đọc, viết, nói và nghe.

- Viết được bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống.

- Biết thảo luận ý kiến về một hiện tượng trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

- Ghét những thói hư tật xấu, phê phán cái giả dối; từ đó biết trân trọng những suy nghĩ trong sáng, nhân văn, những hành động trung thực;…

 

- Đổi tên cho xã

44,45,46

- Cái kính

47,48

THTV: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn

49

THĐH: Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục; Thi nói khoác

50,51

VIẾT: Nghị luận về một vấn đề của đời sống

52,53,54

NÓI VÀ NGHE: Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống

55

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

7

BÀI 5.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

(12 TIẾT)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

- Nhận biết và xác định được vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề. Phân biệt được lí lẽ và bằng chứng khách quan với ý kiến, đánh giá chủ quan của người viết.

- Hiểu nghĩa và tác dụng của thành ngữ, tục ngữ, các yếu tố Hán Việt trong văn bản, vận dụng được hiểu biết đó trong đọc hiểu, viết, nói và nghe.

 

 

- Hịch tướng sĩ

56,57,58

- Nước Đại Việt ta

59,60

THTV: Từ Hán Việt, thành ngữ, tục ngữ

61

THĐH: Chiếu dời đô, Nước Việt Nam ta nhỏ hay không nhỏ?

62,63

8

BÀI 5.

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

(12 TIẾT)

VIẾT: Nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.

 

64,65,66

- Viết được bài nghị luận về một vấn đề xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.

- Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình về một vấn đề đặt ra trong tác phẩm văn học.

- Đề cao tinh thần yêu nước, niềm tự hào về nền văn hiến, văn hoá và lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc; nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước

1.1 TC2a

2.2.TC2b

..............

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch trong file tải về

Kế hoạch tích hợp Năng lực số Ngữ văn 9

TRƯỜNG …………………

TỔ …………………

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN NGỮ VĂN, KHỐI LỚP 9

Năm học 20... 20...

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................;

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học:

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Tên bài/chủ đề

Ghi chú

I

Thiết bị phòng học

1

Máy tính xách tay

03

Từ bài 1 đến bài 10

 

2

Máy chiếu vật thể

03

Từ bài 1 đến bài 10

 

3

Bảng tương tác + Máy chiếu + Loa

03

Từ bài 1 đến bài 10

 

II

Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định (Thông tư số 38/2020/TT–BGDĐT)

4

Bộ học liệu điện tử hỗ trợ giáo viên

0

 

Chưa ban hành

5

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Nam quốc sơn hà

0

Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát

Nguồn internet

6

Video/Clip/Phim tư liệu về tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du

0

Bài 2: Truyện thơ Nôm

Nguồn internet

7

Video/Clip/Phim tư liệu về thơ Nôm của Nguyễn Đình Chiểu

0

Bài 2: Truyện thơ Nôm

Nguồn internet

8

Video/Clip/Phim tư liệu về thơ Nôm của Nguyễn Khuyến

0

Bài 1: Thơ và thơ song thất lục bát

Nguồn internet

9

Bộ học liệu điện tử của sách Cánh diều hỗ trợ giáo viên

0

Linh hoạt khi xây dựng kế hoạch dạy học điện tử phù hợp với Chương trình

Web: hoc10.vn

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

Thư viện

01

Thực hành đọc hiểu

 

II. Kế hoạch dạy học

1. Phân phối chương trình

STT

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

HỌC KÌ I

1

Bài mở đầu

Giới thiệu chung về sách Ngữ văn 9

3

– Những nội dung chính của sách Ngữ văn 9.

– Cấu trúc của sách và các bài học trong sách Ngữ văn 9.

– Cách sử dụng sách Ngữ văn 9.

1.1 TC2b

1.1.TC2c

4.2.TC2a

2

Bài 1. Thơ và thơ song thất lục bát

(12 tiết)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

– Xác định và phân tích được một số đặc điểm của thể thơ song thất lục bát như: số dòng, số chữ, vần và nhịp trong một khổ thơ; sự khác biệt so với thơ lục bát. Biết vận dụng kiến thức lịch sử văn học để đọc hiểu văn bản.

– Có một số hiểu biết ban đầu về chữ viết tiếng Việt (chữ Nôm và chữ Quốc ngữ).

– Viết được bài nghị luận phân tích một tác phẩm thơ.

– Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến; chỉ ra được những hạn chế (nếu có) như: lập luận thiếu lô gích, bằng chứng chưa đủ hoặc không liên quan đến luận điểm.

– Tự hào về truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc; trân trọng tình bạn, khát vọng hạnh phúc và tình cảm gia đình.

 

Sông núi nước Nam (Nam quốc sơn hà)

2

Khóc Dương Khuê (Nguyễn Khuyến)

2

THTV: Một số hiểu biết về chữ Nôm và chữ Quốc ngữ

1

THĐH

 

Phò giá về kinh (Tụng giá hoàn kinh sư – Trần Quang Khải)

1

Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ (Trích Chinh phụ ngâm – Đặng Trần Côn)

1

VIẾT: Phân tích một tác phẩm thơ

3

NÓI VÀ NGHE: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

2

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

3

Bài 2. Truyện thơ Nôm

(12 tiết)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

– Xác định và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản truyện thơ Nôm muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật như: cốt truyện, nhân vật, lời thoại. Phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề.

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của điển cố, điển tích.

– Viết được bài nghị luận phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học.

– Nghe và nhận biết được tính thuyết phục của một ý kiến.

– Yêu thiên nhiên, cảnh vật; biết cảm thông, chia sẻ; có khát vọng tự do; có tinh thần trượng nghĩa.

 

Cảnh ngày xuân (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

2

Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu)

2

THTV: Điển cố, điển tích

2

THĐH: Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)

2

VIẾT: Phân tích một đoạn trích tác phẩm văn học

3

NÓI VÀ NGHE: Nghe và nhận biết tính thuyết phục của một ý kiến

1

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

4

Bài 3. VB Thông tin (12 tiết)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

– Nhận biết và phân tích được ý nghĩa của nhan đề, thông tin cơ bản, đặc điểm văn bản và mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích của văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh; đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong văn bản; mối quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.

– Nhận biết được nghĩa và cách dùng tên viết tắt của một số tổ chức quốc tế.

– Biết viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, có sử dụng hình ảnh, sơ đồ, bảng biểu,...

– Biết thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.

– Tự hào về những danh lam thắng cảnh của đất nước, có ý thức tìm hiểu và góp phần bảo vệ các di sản thiên nhiên – văn hoá.

3.1.TC2b

3.3.TC2

5.3.TC2a–b

Vịnh Hạ Long: một kì quan thiên nhiên độc đáo và tuyệt mĩ (Theo Thi Sảnh)

2

Khám phá kì quan thế giới: thác I–goa–du (Theo Đỗ Doãn Hoàng)

2

THTV: Nghĩa và cách dùng tên viết tắt của các tổ chức quốc tế

2

THĐH

 

Vườn quốc gia Tràm Chim – Tam Nông (Theo dulichviet.net.vn)

2

VIẾT: Viết bài văn thuyết minh một danh lam thắng cảnh

3

NÓI VÀ NGHE: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

1

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

5

Bài 4. Truyện ngắn (12 tiết)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

– Nêu được nội dung bao quát của văn bản; xác định được lời người kể chuyện, lời nhân vật, đối thoại và độc thoại; bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận biết vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu văn bản truyện.

– Nhận biết được sự khác nhau giữa cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp; biết vận dụng hai cách dẫn này trong đọc, viết, nói và nghe.

– Viết được bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện.

– Biết thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.

– Yêu quê hương, đất nước, yêu thương con người; căm ghét chiến tranh phi nghĩa; trân trọng các giá trị của nghệ thuật.

 

Làng (Kim Lân)

2

Ông lão bên chiếc cầu (Hê–minh–uê)

2

THTV: Cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp

1

THĐH

 

Chiếc lược ngà (Nguyễn Quang Sáng)

1.5

Chiếc lá cuối cùng (O’ Hen–ri)

1.5

VIẾT: Phân tích một tác phẩm truyện

3

NÓI VÀ NGHE: Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống

1

Tự đánh giá; Hướng dẫn tự học

 

 

6

Bài 5. Nghị luận xã hội (12 tiết)

ĐỌC HIỂU VĂN BẢN

 

– Nhận biết và phân tích được luận đề, luận điểm, lí lẽ, bằng chứng tiêu biểu; vai trò của luận điểm, lí lẽ và bằng chứng trong việc thể hiện luận đề. Nhận xét, đánh giá được tính đúng, sai của vấn đề đặt ra trong văn bản. Liên hệ được ý tưởng, thông điệp trong văn bản với bối cảnh lịch sử, văn hoá, xã hội.

– Nhận biết câu đơn, câu ghép, các kiểu câu ghép; biết lựa chọn câu đơn, câu ghép và cách nối các vế câu ghép trong hoạt động nói, viết.

– Viết được bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết; trình bày được giải pháp khả thi, có sức thuyết phục.

– Trình bày được ý kiến về một sự việc có tính thời sự.

– Có ý thức đọc sách để tích luỹ tri thức, mở rộng hiểu biết của bản thân; tự giác và trân trọng việc học.

1.1.TC2a–d

2.2.TC2a–c

5.3.TC2a–b

4.2.TC2a

..............

Xem đầy đủ nội dung kế hoạch trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Tiêu Nại

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Kế hoạch giáo dục môn Ngữ văn THCS sách Cánh diều (Tích hợp Năng lực số)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo