Hướng dẫn tra cứu bản án online, tra cứu bản án trực tuyến

Theo quy định tại Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, nhiều bản án, quyết định sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, giúp người dùng có thể tra cứu và tìm hiểu những thông tin về những bản án và quyết định quan trọng. Dưới đây là thông tin được phép tra cứu và cách tra cứu bản án trực tuyến.

1. Những bản án nào được tra cứu trực tuyến?

Điều 3 của Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP nêu trên chỉ rõ những bản án, quyết định sau sẽ được hiển thị công khai trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, mọi người dân đều có thể truy cập để tìm hiểu, tham khảo:

  • Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị; bản án phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, hình sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động.
  • Quyết định giải quyết việc dân sự có hiệu lực pháp luật, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm giải quyết việc dân sự.
  • Quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản; quyết định giải quyết đơn đề nghị, kháng nghị quyết định tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã phá sản.
  • Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật; quyết định giải quyết khiếu nại, kiến nghị, kháng nghị quyết định của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Trong khi đó, Điều 6 của Nghị quyết nêu rằng, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, bản án, quyết định đó phải được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

2. Hướng dẫn tra cứu bản án trực tuyến

Thực hiện Nghị quyết 03/2017/NQ-HĐTP, Cổng thông tin điện tử công bố bản án, quyết định của Tòa án đã được ra mắt vào tháng 7/2017. Hiện nay, trang web này đã tập hợp số lượng bản án, quyết định của Tòa án khổng lồ với khoảng 116.781 bản án, quyết định - tính đến 27/7/2018.

Bước 1: Truy cập vào trang web Cổng thông tin điện tử công bố bản án,quyết định tại địa chỉ này, sau đó bấm vào Bản án - Quyết Định.

Tra Cứu Bản Án

Bước 2: Tại mục này bạn có thể dò tìm các bản án, quyết định theo tên vụ/việc hoặc số bản án, quyết định trên thanh tìm kiếm.

Tra Cứu Bản Án

Ví dụ ở đây là số bản án, nếu bạn biết số bản án thì đây là cách tìm kiếm nhanh và chính xác nhất.

Tra Cứu Bản Án

Để tìm kiếm chính xác hơn bạn có thể thêm các điều kiện tìm kiếm ở cột bên trái. Từ chọn Tòa án, loại vụ việc, cấp tòa án, tội danh, thời gian xảy ra bản án/quyết định. Cụ thể là:

  • Cấp Tòa án: Lựa chọn cấp huyện, cấp tỉnh, cấp cao hoặc tối cao
  • Tòa án: Nhập tòa án giải quyết vụ án/vụ việc
  • Cấp giải quyết: Lựa chọn cấp Sơ thẩm hoặc Phúc thẩm
  • Bản án/Quyết định: Lựa chọn Bản án hoặc Quyết định
  • Nhập Tội danh/quan hệ pháp luật/biện pháp xử lý hành chính
  • Tìm kiếm theo khoảng thời gian ban hành: Chọn khoảng thời gian ban hành bản án/quyết định.

Tra Cứu Bản Án

Sau đó kết hợp với tội danh hoặc từ khóa liên quan là có thể tìm được bản án, quyết định muốn tìm.

Tra Cứu Bản Án

Nếu muốn xem chi tiết, bạn chỉ cần bấm vào bản án, quyết định muốn xem, tại đây bạn có thể tải bản án về theo dạng .PDF.

Tra Cứu Bản Án

Bên cạnh đó bạn cũng có thể góp ý về bản án, quyết định đang xem bằng các hình thức chọn ý kiến ở bảng bên trái. Ghi mã xác thực và bấm Phản hồi.

Tra Cứu Bản Án

Trên đây là hướng dẫn tra cứu bản án, quyết định trực tuyến, với Cổng thông tin điện tử của Tòa án này sẽ giúp cho rất nhiều người làm trong lĩnh vực pháp luật muốn tìm kiếm thông tin về những bản án, quyết định quan trọng.

  • 571 lượt xem
Cập nhật: 06/08/2018
Xem thêm: Tra cứu bản án tra cứu quyết định công bố bản án
Sắp xếp theo