Hướng dẫn sửa lỗi file Svchost.exe chiếm nhiều tài nguyên máy tính

Svchost.exe là một tiến trình trong Windows quản lí một số service. Nếu tìm kiếm file này trong Task Manager bạn sẽ thấy một số file nằm liền nhau. Và đôi khi chúng ngốn một lượng tài nguyên rất lớn của máy như CPU và RAM. Trong bài viết này, Download.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách khắc phục tình trạng lỗi file svchost.exe một lần và mãi mãi.

Quét virus và dọn dẹp máy tính

Yếu tố đầu tiên mà bạn nên nghĩ đến khi gặp sự cố về file svchost.exe đó là virus hoặc mã độc. Vì đây vốn dĩ là một file hệ thống cơ bản và quan trọng trong Windows để chạy các dịch vụ, vì vậy rất dễ trở thành đối tượng để làm vỏ bọc hoặc giả mạo của các loại virus. Khi phát hiện ra file svchost.exe chiếm dụng 1 lượng lớn CPU và Ram, bạn cần sử dụng một trình quét virus (có thể là windows security đi kèm với Windows 10, Kaspersky, Avira...) để quét toàn bộ máy tính, đặc biệt là ổ C.

Quét virus với Window Security
Quét virus với Window Security

Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các công cụ dọn dẹp máy tính như CCleaner hoặc trình dọn dẹp ổ đĩa của Windows để dọn những tệp tin rác làm hệ thống dịch vụ quá tải, cũng có thể khiến file svchost bớt nặng nề.

Update Windows thường xuyên

Windows chưa được update cũng là một nguyên nhân chiếm tỉ lệ khá lớn gây ra hiện tượng file svchost ngốn RAM và CPU. Mặc dù đây là phương pháp vô cùng dễ dàng và đơn giản, nhưng nhiều khi nó lại giúp giải quyết triệt để vấn đề của bạn.

Update Windows thường xuyên
Update Windows thường xuyên

Dừng trực tiếp những Services chiếm dụng nhiều tài nguyên

Phương pháp cuối cùng để xử lí vấn đề đó là trực tiếp stop file svchost. Để làm điều này cũng rất đơn giản. Các bạn chỉ cần vào Task Manager rồi chuyển qua tab Details. Ở đây, hãy tìm file svchost chiếm nhiều tài nguyên và chọn End Task.

End Task file scvhost.exe ngốn CPU
End Task file scvhost.exe ngốn CPU

Sau khi dừng, thông thường thì dịch vụ đó sẽ tự khởi động lại và trở về trạng thái bình thường. Nếu không, các bạn hãy restart máy tính để service đó được mở lại nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

  • 2.199 lượt xem
👨 Winter VI Cập nhật: 15/06/2020
Xem thêm: thủ thuật Windows
Sắp xếp theo