Hướng dẫn cài đặt Android SDK trên Windows, Mac và Linux

Hầu hết chúng ta sẽ không bao giờ cần biết đến việc cài đặt Android SDK. Lý do được giải thích ngay từ cái tên của nó - Android Software Development Kit, được thiết kế cho những nhà lập trình ứng dụng Android, những người cần công cụ để làm việc với Android từ máy tính.

Tải Android SDK

Tải Android Studio

Nhưng ứng dụng đó có thể trở nên rất hữu dụng cho những ai muốn thực hiện nhiều tác vụ nâng cao hơn. Những tác vụ như cập nhật phần mềm thủ công hoặc root điện thoại. Fastboot và ADB rất quan trọng nếu bạn đang "hack" phần mềm Android. Và Google cung cấp nó miễn phí cho tất cả mọi người.

Nên chọn công cụ nào?

Có hai cách để làm việc với các công cụ Android trên máy tính của bạn. Cách dễ dàng nhất là chỉ cần cài đặt Android Studio. Mọi thứ cần được khởi chạy và sử dụng các công cụ dòng lệnh Android là một phần của Android Studio, cũng như là một cách để giữ các công cụ được cập nhật. Trong khi nó được thiết kế cho những người muốn có một môi trường phát triển hoàn chỉnh và một trình viết code, giả lập Android và biên dịch thì bạn có thể sử dụng các công cụ dòng lệnh và không bao giờ phải mở những phần còn lại.

Nếu bạn không ngại khó khăn thì có thể chỉ cài đặt các phần SDK bên ngoài của Android Studio. Cài đặt chúng rất dễ dàng vì chúng nằm trong một file nén, nhưng thiết lập máy tính để sử dụng chúng thì không phải là một quá trình được bày sẵn ra trước mắt để ăn ngay. Do đó, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách cài đặt Android SDK trên Windows, Mac và Linux.

Cài đặt Android SDK thủ công

Cài đặt Android SDK thủ công

Sau khi tải Android SDK về máy tính, bạn bắt đầu quá trình giải nén file. Trích xuất tệp nén vào vị trí sau:

  • Windows: Thư mục gốc của ổ đĩa C:
  • OS X: thư mục chính.
  • Linux: thư mục chính.

Đổi tên thư mục được giải nén thành "Android". Điều này sẽ làm cho phần còn lại của hướng dẫn này và thời gian của bạn với SDK dễ dàng hơn nhiều.

Điều kiện cần và đủ để chạy Android SDK

Điều kiện cần và đủ để chạy Android SDK

Bạn sẽ cần một phiên bản hoạt động của Java để khởi chạy các thành phần SDK. Cho hầu hết mọi thứ, bạn sẽ sử dụng SDK với cả Open Java và Sun Java từ Oracle.

  • Trên máy Mac, điều này khá dễ dàng vì bạn đã cài đặt sẵn nó trên máy.
  • Trên Windows, bạn truy cập vào trang web của Oracle và tải phiên bản chuẩn cho máy tính ( 32 hoặc 64-bit). Nếu bạn không thể tải Java thì có lẽ máy tính của bạn không đủ điều kiện để sử dụng Android SDK.
  • Trên máy tính Linux, bạn cũng sẽ cần cài đặt Java. Bạn có thể tìm các tệp nhị phân x86 và x64 của Sun Java từ Oracle tại trang web. OpenJDK cũng hoạt động cho hầu hết mọi thứ bạn cần để thực hiện với SDK. Nếu bạn cần trợ giúp thêm hoặc muốn sử dụng trình quản lý gói để cài đặt Sun Java, bạn cần phải tham khảo tài liệu cho distro cụ thể của bạn.

Những người sử dụng Linux cũng sẽ phải đảm bảo rằng họ có phiên bản cài đặt 32 bit nếu họ chạy hệ điều hành 64 bit. Nếu bạn đang sử dụng Ubuntu hoặc các biến thể khác của Debian, hãy cài đặt ncurses5stdc++6 thông qua thiết bị đầu cuối của bạn:

sudo apt-get install lib32ncurses5 lib32stdc++6

Nếu bạn đang sử dụng phiên bản khác của Linux, hãy tìm gói chính xác cho ncurses5stdc++6, sau đó cài đặt chúng.

Cài đặt PATH của bạn

Cài đặt PATH của bạn

Biến PATH trong hệ điều hành máy tính của bạn cho biết nơi để tìm kiếm khi bạn muốn chạy một lệnh từ một thiết bị đầu cuối (terminal) hoặc dòng lệnh. Chẳng hạn như, để chạy một lệnh adb bạn cần nhập và cung cấp đường dẫn hoàn chỉnh, tức là adb thư mục sẽ thực sự ở trong thư mục SDK hoặc đặt trong biến PATH. Khá là khó hiểu nhưng tin tốt là thực hiện dễ hơn nhiều so với giải thích về mặt lý thuyết.

Cho để các hướng dẫn hoạt động, bạn sẽ phải giải nén và đổi tên folder SDK đã download như được đề cập đến ở trên.

1. Trên Windows

Trừ khi bạn vẫn sử dụng phiên bản Windows cũ thì bạn sẽ không thể đặt PATH trong file autoexec.bat hoặc autoexec.nt. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải cập nhật hệ thống cài đặt Environment Variable. Sau đây là cách thực hiện trên máy tính chạy Windows 10.

  • Nhấn vào phím Start trên bàn phím.
  • Bắt đầu nhập Environment Variables.
  • Như bạn nhập, bạn sẽ nhìn thấy lựa chọn Edit the system environment variables. Chọn nó.
  • Trong cửa sổ Environment Variables, chọn PATH trong mục User variables for (tên sử dụng của bạn), sau đó click vào nút Edit.

Thêm đường dẫn đầy đủ vào công cụ Android SDK và thư mục công cụ - nền tảng Android SDK trong hộp chỉnh sửa, được tách biệt bởi dấu chấm phẩy. Nó nên giống như sau:

C:\Android\tools;C:\Android\platform-tools

Đối với các phiên bản Windows cũ hơn, hãy tham khảo tài liệu đi kèm với máy tính của bạn để được hỗ trợ khi thiết lập PATH. Và một lần nữa, nếu bạn đã cài đặt SDK ở một nơi khác với \ Android, bạn cần điều chỉnh tương ứng.

2. Trên máy Mac

Trên máy Mac

Bạn có thể đặt biến PATH trên máy tính chạy OS X trong bash profile của mình. Trong thư mục Home có một file có tên là .bash_profile. Bạn mở nó với bất cứ trình chỉnh sửa văn bản nào. Hãy nhớ đừng động vào file .bashrc hoặc .bash_profile mà bạn có thể tìm thấy trong thư mục /etc.

Bạn có thể thấy một file trống hoặc nó có thể chứa đầy thông tin khác. Tất cả những gì chúng ta cần làm là thêm một số dòng vào phần đầu của file:

export PATH="$HOME/Android/tools:$PATH"

export PATH="$HOME/Android/platform-tools:$PATH"

Lưu file và khởi động lại máy tính của bạn để PATH mới có nguồn đúng.

3. Trên Linux

Đặt PATH trên máy tính Linux cũng gần giống như trên máy Mac, bạn chỉ chỉnh sửa một file khác.

Sử dụng trình chỉnh sửa yêu thích của bạn, mở file ~/.bashrc. Nó sẽ có thể tồn tại và có nhiều mục nhập. Nếu bạn có một lỗi mà file đó không tồn tại thì chỉ cần tạo ra một file mới và lưu nó là ~/.bashrc khi hoàn thành.

Sau đó, hãy thêm hai dòng dưới đây vào phần cuối của file .bashrc:

export PATH="$HOME/Android/tools:$PATH"

export PATH="$HOME/Android/platform-tools:$PATH"

Lưu file và đóng cửa sổ terminal. Mở một thiết bị đầu cuối cụ thể và nhập lệnh sau đây:

source~/.bashrc

Phiên của bạn sẽ tham chiếu những thay đổi bạn đã thực hiện và SDK sẽ nằm trong PATH của bạn.

Android SDK

Giờ đây, bạn sẽ có một bộ công cụ dòng lệnh Android và có thể làm những việc như cập nhật thủ công điện thoại của mình bằng tệp zip.

  • 3.470 lượt xem
Cập nhật: 11/07/2017
Xem thêm: Android SDK Android Studio
Sắp xếp theo