Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo HK2 năm 2025 - 2026 là tài liệu vô cùng hữu ích được biên soạn bám sát chương trình trong SGK từ bài 6 đến hết bài 9.
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo Học kì 2 được biên soạn kỹ lưỡng, cung cấp cấu trúc, nội dung và phương pháp dạy học đã được thiết kế sẵn, giúp giáo viên có định hướng rõ ràng khi chuẩn bị bài, tránh tình trạng bỏ sót kiến thức trọng tâm hoặc triển khai thiếu logic. Giáo án Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo HK2 được trình bày dưới dạng File Word rất đẹp rất dễ dàng điều chỉnh, bổ sung, giúp giáo viên soạn bài khoa học, tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.
BÀI 6
NÂNG NIU KỈ NIỆM (12 tiết)
(Đọc và Thực hành tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1.5 tiết; Ôn tập: 0.5 tiết)
CHIẾC LÁ ĐẦU TIÊN TÂY TIẾN
DƯỚI BÓNG HOÀNG LAN (Đọc kết nối chủ điểm)
NẮNG MỚI (Đọc mở rộng theo thể loại)
Thời gian thực hiện: 7 tiết
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
Sau khi học xong bài học này, HS đạt được:
1. Năng lực
1.1. Năng lực đặc thù
- Phân tích và đánh giá được giá trị thẩm mĩ của một số yếu tố trong thơ như: Từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, đối, chủ thể trữ tình.
- Phân tích và đánh giá được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo mà người viết thể hiện qua VB; Phát hiện được các giá trị đạo đức, văn hoá từ VB; Nêu được ý nghĩa hay tác động của tác phẩm văn học đối với quan niệm, cách nhìn, cách nghĩ và tình cảm của người đọc; Thể hiện được cảm xúc và sự đánh giá của cá nhân về tác phẩm.
- Nhận biết được lỗi về trật tự từ và cách sửa.
1.2. Năng lực chung
- NL giao tiếp và hợp tác: Phân tích được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm.
- NL giải quyết vấn đề: Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề; Biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
2. Phẩm chất
Biết trân trọng, gìn giữ những kỉ niệm, đồng thời có trách nhiệm với hiện tại và tương lai.
II. KIẾN THỨC
- Biết được kiến thức về thể loại thơ.
- Nắm được các yếu tố trữ tình trong thơ.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh liên quan, nội dung các PHT, câu hỏi để giao nhiệm vụ HT cho HS.
- Bảng phụ, giá treo tranh (trưng bày sản phẩm HT của HS) (nếu có), giấy A4, A0/ A1/ bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm, viết lông, keo dán giấy/ nam châm.
- SGK, SGV.
- Một số tranh ảnh do GV chuẩn bị có liên quan đến nội dung bài học (dùng cho hoạt động mở đầu hoặc các hoạt động hình thành kiến thức mới).
- Phiếu KWL, các PHT, các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Kích hoạt được tri thức nền liên quan đến chủ điểm của bài học.
b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về chủ điểm của bài học.
c. Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
- B1 Giao nhiệm vụ HT: Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Kỉ niệm có ý nghĩa gì đối với cuộc sống hiện tại của chúng ta? - B2 Thực hiện nhiệm vụ HT: HS làm cá nhân. - B3 Báo cáo, thảo luận: Mời một số HS trả lời. - B4 Kết luận, nhận định GV ghi nhận những câu trả lời sâu sắc của HS. GV chia sẻ kỉ niệm của chính mình, từ đó, dẫn dắt vào bài học.
|
Câu trả lời của HS về ý nghĩa của kỉ niệm đối với cuộc sống của mình. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức ngữ văn
a. Mục tiêu
- Kích hoạt được kiến thức nền về thể loại thơ
- Bước đầu nhận biết được một vài đặc điểm của thể loại thơ
b. Sản phẩm: Nội dung đã điền của cột K và W trong phiếu KWL, những từ khoá liên quan đến các nội dung ở phần Tri thức Ngữ văn.
c. Tổ chức thực hiện
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|||||||||||||||||||||||||||
|
- B1: Giao nhiệm vụ học tập Gv yêu cầu HS làm việc cặp đôi và hoàn thành các nhiệm vụ sau: (1) Hoàn thành cột K và W trong phiếu KWL
(2) Từ kiến thức ở bài 3, hãy hoàn thành bảng sau về một số đặc điểm của thơ.
(3) Đọc phần tri thức ngữ văn trong SGK trang 4 để hiểu về các khái niệm tình cảm cảm xúc và cảm hứng chủ đạo trong thơ. - B2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận theo cặp đôi để hoàn thành nhiệm vụ học tập. - B3: Báo cáo, thảo luận (1) Đại diện 2 – 3 nhóm HS trình bày nội dung cột K và W của phiếu KWL. Các nhóm khác bổ sung (nếu có). GV ghi chú tóm tắt nội dung trả lời của HS trên phiếu KWL chung của cả lớp (treo trên bảng hoặc chiếu trên màn chiếu). (2) và (3) Đại diện 1 – 2 nhóm HS trả lời câu hỏi, các nhóm HS khác bổ sung. GV tóm tắt câu trả lời của HS lên bảng phụ. - B4: Kết luận, nhận định (1) Dựa trên cột K và W mà HS đã làm, GV xác định những nội dung thống nhất mà các em đã biết về thơ; những vấn đề còn băn khoăn, cần trao đổi, tìm hiểu thêm về thể loại này. (2) Dựa trên PHT của HS, GV gợi nhắc, bổ sung các đặc điểm của thơ mà HS đã học ở bài 3. (3) Dựa vào (SGV/ tr. 7), GV nhận xét, bổ sung tri thức về tình cảm, cảm xúc trong thơ cho HS, kết hợp với việc nêu ví dụ để giúp HS hiểu rõ hai khái niệm này.
|
- Câu trả lời của HS trên Phiếu KWL
- HS dựa vào phần tri thức ngữ văn trong bài 3 “Giao cảm với thiên nhiên” trang 63 – 64 để trả lời.
- Tri thức ngữ văn SGK trang 04.
|
..................
Xem đầy đủ nội dung giáo án Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo Học kì 2 trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: