Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2 năm 2025 - 2026 trọn bộ ca năm là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Giáo án HĐTN 10 Chân trời sáng tạo - Bản 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2 được biên soạn dưới dạng file Word + PDF rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2, mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo và nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Kiến thức:
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: Tranh, ảnh liên quan đến sự thể hiện và phát triển bản thân.
2. Đối với HS:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý:
SINH HOẠT LỚP
Gợi ý:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và hứng khởi cho HS trước khi bước vào bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, giới thiệu về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.
c. Sản phẩm: HS chơi trò chơi nhiệt tình, nắm được các chủ đề của môn học.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1. Chơi trò chơi “Giới thiệu bản thân”
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi “Giới thiệu bản thân”
- GV phổ biến luật chơi: “Quản trò chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 6 – 8HS. Lần lượt, từng HS trong nhóm giới thiệu tên của mình gắn với một tính từ chỉ tính cách của bản thân. Ví dụ: Hoa hài hước, Thành thân thiện,….
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi.
- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi cần thiết
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV hỏi HS: Sau khi chơi trò chơi em có cảm xúc gì và ý nghĩa của trò chơi đó là gì?
- HS chia sẻ cảm xúc của bản thân.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá, nhận xét quá trình tham gia trò chơi của HS.
Nhiệm vụ 2. Giới thiệu về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu bức tranh về chủ đề và giới thiệu chủ đề: “Thể hiện và phát triển bản thân”.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp cận chủ đề đầu tiên của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.
Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV dẫn dắt HS vào tìm hiểu nội dung của chủ đề 1
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Nhận diện quan điểm sống của bản thân
a. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện được các quan điểm sống của bản thân và chỉ ra được những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống. Từ đó, các em hình thành các quan điểm sống tích cực.
b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ:
Chia sẻ về quan điểm sống của em
Chỉ ra những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống.
Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn.
c. Sản phẩm: HS lần lượt giải quyết được các nhiệm vụ, suy nghĩ và đưa ra các quan điểm sống tích cực cho bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
*Nhiệm vụ 1. Chia sẻ về quan điểm sống của em Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành nhóm từ 4 – 6 HS, yêu cầu lần lượt từng HS chia sẻ về quan điểm sống của bản thân trong nhóm theo 2 vòng: + Vòng 1. Chia sẻ về quan điểm giao tiếp, ứng xử. Ví dụ: Bạn Hoa nói rằng: “Chân thành và thẳng thắn là yếu tố cơ bản tạo nên tình bạn đúng nghĩa”. + Vòng 2. Chia sẻ về quan điểm học tập và công việc. Ví dụ: Bạn Thành nói rằng: “Tinh thần trách nhiệm là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của mỗi cá nhân trong học tập và công việc. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, cùng nhau thảo luận - GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời một số bạn giới thiệu trước lớp Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét và tổng kết về những quan điểm sống của HS.
Nhiệm vụ 2. Những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp thành các nhóm 4HS theo kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS trong nhóm thảo luận về ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, các thành viên đưa ra ý kiến riêng của mình, cả nhóm thống nhất. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét và tổng kết về ảnh hưởng của các quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống.
Nhiệm vụ 3. Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mời 1 bạn HS làm MC phỏng vấn, đặt câu hỏi cho các bạn khác trong lớp: + Điều em học được từ quan điểm sống của các bạn là gì? + Ý nghĩa của quan điểm sống? Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS nhanh chóng chia sẻ. Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận - GV nhận xét, chốt lại những bài học các em học được và định hướng các em hình thành những quan điểm sống tích cực. |
1. Nhận diện quan điểm sống của bản thân *Một số quan điểm sống dành cho học sinh - Giao tiếp, ứng xử + Kĩ năng giao tiếp, ứng xử thông minh sẽ làm chủ được tình huống. + Sống độ lượng, vị tha và là bạn của mọi người. + Chân thành và thẳng thắn là yếu tố cơ bản tạo nên tình bạn đúng nghĩa. - Học tập và công việc + Thực hiện tốt tính kỉ luật là bạn đang giúp mình hoàn thiện nhân cách tốt hơn. + Chăm chỉ là điều kiện tiên quyết để học sinh chinh phục được những thành tích cao trong học tập. + Trung thực trong học tập là bạn đang thể hiện lòng tự trọng của mình.
*Ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống Quan điểm sống là kim chỉ nam giúp chúng ta ngày càng tiến bộ, hoàn thiện trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong học tập, công việc. Tuy nhiên, để thực hiện được những quan điểm đó chúng ta cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Việc chúng ta cần làm là vượt qua khó khăn đó và hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.
*Chia sẻ những điều học được từ quan điểm sống của các bạn - HS tự chia sẻ. |
..............
TÊN CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ 5. THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
1. Kiến thức
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực riêng:
3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: Tranh, ảnh liên quan đến hoạt động cộng đồng.
2. Đối với HS: Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
Gợi ý:
SINH HOẠT LỚP
Gợi ý:
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi cho HS trước khi bước vào nội dung bài học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe nhạc, giới thiệu chủ đề.
c. Sản phẩm: HS nghe và cảm nhận bài hát, bước đầu biết nội dung của chủ đề 5.
d. Tổ chức thực hiện:
*Nhiệm vụ 1. Nghe và cảm nhận bài hát “Khát vọng tuổi trẻ”
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho cả lớp bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng.
https://www.youtube.com/watch?v=4tAiwsKbBu8
- GV đặt câu hỏi: Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và cảm nhận ca từ bài hát
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời HS đứng dậy chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện
- GV dẫn dắt, chuyển sang giới thiệu chủ đề.
*Nhiệm vụ 2. Giới thiệu chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề. Giới thiệu một số hoạt động cộng đồng.
- GV giới thiệu tên chủ đề, tranh chủ đề: Hành động vì cộng đồng tạo ra sự lan mạnh, lan tỏa yêu thương, giúp con người “xích lại” gần nhau, con người sống có trách nhiệm hơn, giúp cho xã hội văn minh, phát triển.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện
- GV dẫn dắt, chuyển sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động cộng đồng
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được các loại hoạt động cộng đồng đã tham gia và chia sẻ về kết quả của các hoạt động đó.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về các hoạt động cộng đồng sau đó HS chia sẻ kết quả các hoạt động cộng đồng mà mình đã tham gia.
c. Sản phẩm: HS nêu và phân biệt được các loại hoạt động và chia sẻ được hoạt động cộng đồng của mình đã tham gia.
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
||||||||||||||||||||||||||||||||
|
*Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về các hoạt động cộng đồng Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV trình chiếu một số hình ảnh hoạt động cộng đồng và yêu cầu HS gọi tên hoạt động: - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng:
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS quan sát hình ảnh, hoàn thành bảng theo nhóm. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp. - GV đặt vấn đề: Hãy kể thêm một số hoạt động cộng đồng mà em biết hoặc đã tham gia? Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, bổ sung và kết luận vấn đề. *Nhiệm vụ 2. Chia sẻ về kết quả các hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thực hiện chia sẻ trong nhóm về một số hoạt động cộng đồng mà em biết. - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng:
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hình thành nhóm, các thành viên lần lượt chia sẻ hoạt động cộng đồng mà thành viên đó biết, sau đó tổng hợp lại tất cả các ý kiến. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả hoạt động trước lớp. Những nhóm còn lại bổ sung các hoạt động đã tham gia. - GV động viên, khuyến khích HS tích cực chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng. - GV tổng hợp kết quả của HS. - GV đặt vấn đề: Hãy kể thêm một số hoạt động mà em thích tham gia nhưng địa phương chưa thực hiện Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, bổ sung và kết luận: Hoạt động cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội, bởi lẽ: Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả với đất nước. |
1. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động cộng đồng *Tìm hiểu các hoạt động cộng đồng - Hoạt động nhân đạo: + Nấu những bữa cơm tình thương + Tham gia hoạt động thiện nguyện tại làng trẻ em mồ côi SOS + ………. - Hoạt động bảo vệ môi trường: + Tổng vệ sinh trên địa bàn dân cư + Trồng cây gây rừng + …………………… - Hoạt động văn hóa – xã hội: + Tuyên truyền về văn hóa giao thông + Bảo tồn văn hóa dân gian. + …………….
* Chia sẻ về kết quả các hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia Gợi ý: - Tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, phố phường. - Trồng cây xanh dịp tết - Ủng hộ quần áo, sách vở cho HS vùng cao - Tặng quà cho người già neo đơn, mẹ Việt Nam anh hùng - ………….. |
................
Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo (Bản 2)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Cả năm)
Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Cả năm)
198.000đ