Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Cả năm) Kế hoạch bài dạy HĐTN lớp 10 (Bản 2, Full)

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2 năm 2025 - 2026 trọn bộ ca năm là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án HĐTN 10 Chân trời sáng tạo - Bản 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2 được biên soạn dưới dạng file Word + PDF rất thuận tiện cho việc chỉnh sửa. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo Bản 2, mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo và nhiều giáo án khác tại chuyên mục giáo án lớp 10.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo - Bản 2 Học kì 1

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

CHỦ ĐỀ 1. THỂ HIỆN VÀ PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức:

  • Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
  • Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực cho bản thân.
  • Thể hiện được sự tự chủ, tự trọng, ý chí vượt khó đẻ đạt được mục tiêu đề ra.
  • Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
  • Hình thành được tư duy phản biện khi đánh giá sự vật, hiện tượng.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.

- Năng lực riêng:

  • Xác định được phong cách của bản thân
  • Thể hiện được hứng thú của bản thân và tinh thần lạc quan về cuộc sống.
  • Thể hiện được tư duy độc lập và giải quyết vấn đề của bản thân
  • Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu và khả năng thay đổi của bản thân.

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác
  • Trách nhiệm: Có tinh thần và trách nhiệm trong học tập, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: Tranh, ảnh liên quan đến sự thể hiện và phát triển bản thân.

2. Đối với HS:

  • Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp
  • Hình ảnh tính cách mong muốn của bản thân.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Gợi ý:

  • Tham gia buổi trò chuyện về vai trò của sự tự chủ, tự trọng trong thực hiện nội quy, quy định của nhà trường.
  • Trao đổi về các hoạt động mà HS có thể tham gia để phát triển những điểm mạnh của bản thân.
  • Tham gia các hoạt động tìm hiểu ngôi trường mới, thầy cô và bạn mới.
  • ………

SINH HOẠT LỚP

Gợi ý:

  • Thảo luận về cách tuân thủ tốt nội quy lớp học
  • Chia sẻ về cách phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân.
  • Thảo luận về cách rèn luyện các kĩ năng tư duy tích cực và tư duy phản biện.

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế thoải mái và hứng khởi cho HS trước khi bước vào bài học.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi, giới thiệu về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.

c. Sản phẩm: HS chơi trò chơi nhiệt tình, nắm được các chủ đề của môn học.

d. Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1. Chơi trò chơi “Giới thiệu bản thân”

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho cả lớp chơi trò chơi “Giới thiệu bản thân”

- GV phổ biến luật chơi: “Quản trò chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 6 – 8HS. Lần lượt, từng HS trong nhóm giới thiệu tên của mình gắn với một tính từ chỉ tính cách của bản thân. Ví dụ: Hoa hài hước, Thành thân thiện,….

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho các nhóm chơi trò chơi.

- GV quan sát và hỗ trợ các nhóm khi cần thiết

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV hỏi HS: Sau khi chơi trò chơi em có cảm xúc gì và ý nghĩa của trò chơi đó là gì?

- HS chia sẻ cảm xúc của bản thân.

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV đánh giá, nhận xét quá trình tham gia trò chơi của HS.

Nhiệm vụ 2. Giới thiệu về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chiếu bức tranh về chủ đề và giới thiệu chủ đề: “Thể hiện và phát triển bản thân”.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe và tiếp cận chủ đề đầu tiên của Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10.

Bước 3. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

- GV dẫn dắt HS vào tìm hiểu nội dung của chủ đề 1

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Nhận diện quan điểm sống của bản thân

a. Mục tiêu: Giúp HS nhận diện được các quan điểm sống của bản thân và chỉ ra được những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống. Từ đó, các em hình thành các quan điểm sống tích cực.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức cho HS thực hiện các nhiệm vụ:

Chia sẻ về quan điểm sống của em

Chỉ ra những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống.

Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn.

c. Sản phẩm: HS lần lượt giải quyết được các nhiệm vụ, suy nghĩ và đưa ra các quan điểm sống tích cực cho bản thân.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

*Nhiệm vụ 1. Chia sẻ về quan điểm sống của em

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành nhóm từ 4 – 6 HS, yêu cầu lần lượt từng HS chia sẻ về quan điểm sống của bản thân trong nhóm theo 2 vòng:

+ Vòng 1. Chia sẻ về quan điểm giao tiếp, ứng xử.

Ví dụ: Bạn Hoa nói rằng: “Chân thành và thẳng thắn là yếu tố cơ bản tạo nên tình bạn đúng nghĩa”.

+ Vòng 2. Chia sẻ về quan điểm học tập và công việc.

Ví dụ: Bạn Thành nói rằng: “Tinh thần trách nhiệm là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của mỗi cá nhân trong học tập và công việc.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hình thành nhóm, cùng nhau thảo luận

- GV quan sát và hỗ trợ HS khi cần

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời một số bạn giới thiệu trước lớp

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét và tổng kết về những quan điểm sống của HS.

 

Nhiệm vụ 2. Những ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành các nhóm 4HS theo kĩ thuật khăn trải bàn, yêu cầu HS trong nhóm thảo luận về ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hình thành nhóm, các thành viên đưa ra ý kiến riêng của mình, cả nhóm thống nhất.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời các nhóm chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp.

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét và tổng kết về ảnh hưởng của các quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống.

 

Nhiệm vụ 3. Chia sẻ những điều em học được từ quan điểm sống của các bạn

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV mời 1 bạn HS làm MC phỏng vấn, đặt câu hỏi cho các bạn khác trong lớp:

+ Điều em học được từ quan điểm sống của các bạn là gì?

+ Ý nghĩa của quan điểm sống?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS nhanh chóng chia sẻ.

Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận

- GV nhận xét, chốt lại những bài học các em học được và định hướng các em hình thành những quan điểm sống tích cực.

1. Nhận diện quan điểm sống của bản thân

*Một số quan điểm sống dành cho học sinh

- Giao tiếp, ứng xử

+ Kĩ năng giao tiếp, ứng xử thông minh sẽ làm chủ được tình huống.

+ Sống độ lượng, vị tha và là bạn của mọi người.

+ Chân thành và thẳng thắn là yếu tố cơ bản tạo nên tình bạn đúng nghĩa.

- Học tập và công việc

+ Thực hiện tốt tính kỉ luật là bạn đang giúp mình hoàn thiện nhân cách tốt hơn.

+ Chăm chỉ là điều kiện tiên quyết để học sinh chinh phục được những thành tích cao trong học tập.

+ Trung thực trong học tập là bạn đang thể hiện lòng tự trọng của mình.

*Ảnh hưởng của quan điểm sống đến sự phát triển bản thân trong học tập và cuộc sống

Quan điểm sống là kim chỉ nam giúp chúng ta ngày càng tiến bộ, hoàn thiện trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong học tập, công việc. Tuy nhiên, để thực hiện được những quan điểm đó chúng ta cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Việc chúng ta cần làm là vượt qua khó khăn đó và hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

 

 

 

 

 

 

 

*Chia sẻ những điều học được từ quan điểm sống của các bạn

- HS tự chia sẻ.

..............

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo - Bản 2 Học kì 2

TÊN CHỦ ĐỀ

CHỦ ĐỀ 5. THAM GIA HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:

1. Kiến thức

  • Tham gia một số hoạt động cộng đồng phủ hợp và đánh giá được kết quả hoạt động phát triển cộng đồng.
  • Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung.
  • Thực hiện được các biện pháp mở rộng quan hệ và thu hút cộng đồng vào các hoạt động xã hội.
  • Lập và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền trong cộng đồng về văn hoá ứng xử nơi công cộng.

2. Năng lực:

- Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV, đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng và các thuộc tính cá nhân nhằm giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó có biểu hiện của sự sáng tạo.

- Năng lực riêng:

  • Xác định được mục tiêu, nội dung hoạt động, phương tiện và hình thức hoạt động phù hợp.
  • Dự kiến được nguồn lực cần thiết cho hoạt động: nhân sự, tài chính, điều kiện thực hiện khác.
  • Dự kiến được thời gian cho từng hoạt động và sắp xếp chúng trong một trật tự thực hiện hoạt động phù hợp.
  • Hoàn thành được các kế hoạch hoạt động theo thời gian đã xác định và linh hoạt điều chỉnh khi cần.
  • Thể hiện được sự chủ động hợp tác, hỗ trợ mọi người trong hoạt động để đạt mục tiêu chung.

3. Phẩm chất:

  • Nhân ái: Biết yêu thương, đùm bọc mọi người; yêu cái đẹp, cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ người khác
  • Trung thực: Rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng và biết đứng ra bảo vệ lẽ phải..
  • Chăm chỉ: HS chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với GV: Tranh, ảnh liên quan đến hoạt động cộng đồng.

2. Đối với HS: Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Gợi ý:

  • GVCN phối kết hợp với Đoàn để xây dựng kế hoạch Sinh hoạt dưới cờ
  • GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động thiện nguyệ do nhà trường tổ chức
  • GV tổ chức cho HS nghe báo cáo về kết quả hoạt động vì cộng đồng và phát động phong trào hành động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
  • Cùng HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ cho hoạt động chung.

SINH HOẠT LỚP

Gợi ý:

  • Chia sẻ việc làm tử tế của những người xung quanh
  • Thảo luận về kế hoạch thu hút và thực hiện hoạt động vì cộng đồng
  • Đánh giá kết quả tham gia hoạt động cộng đồng của nhóm, lớp
  • Trao đổi về cách ứng xử văn minh nơi công cộng.

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi cho HS trước khi bước vào nội dung bài học.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe nhạc, giới thiệu chủ đề.

c. Sản phẩm: HS nghe và cảm nhận bài hát, bước đầu biết nội dung của chủ đề 5.

d. Tổ chức thực hiện:

*Nhiệm vụ 1. Nghe và cảm nhận bài hát “Khát vọng tuổi trẻ”

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho cả lớp bài hát “Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng.

https://www.youtube.com/watch?v=4tAiwsKbBu8

- GV đặt câu hỏi: Em có cảm xúc gì sau khi nghe bài hát?

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe và cảm nhận ca từ bài hát

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời HS đứng dậy chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe bài hát.

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV dẫn dắt, chuyển sang giới thiệu chủ đề.

*Nhiệm vụ 2. Giới thiệu chủ đề

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giới thiệu ý nghĩa, sự cần thiết cũng như sự hấp dẫn của chủ đề. Giới thiệu một số hoạt động cộng đồng.

- GV giới thiệu tên chủ đề, tranh chủ đề: Hành động vì cộng đồng tạo ra sự lan mạnh, lan tỏa yêu thương, giúp con người “xích lại” gần nhau, con người sống có trách nhiệm hơn, giúp cho xã hội văn minh, phát triển.

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe và tiếp thu

Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện

- GV dẫn dắt, chuyển sang nội dung mới.

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động cộng đồng

a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được các loại hoạt động cộng đồng đã tham gia và chia sẻ về kết quả của các hoạt động đó.

b. Nội dung: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về các hoạt động cộng đồng sau đó HS chia sẻ kết quả các hoạt động cộng đồng mà mình đã tham gia.

c. Sản phẩm: HS nêu và phân biệt được các loại hoạt động và chia sẻ được hoạt động cộng đồng của mình đã tham gia.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

*Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về các hoạt động cộng đồng

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV trình chiếu một số hình ảnh hoạt động cộng đồng và yêu cầu HS gọi tên hoạt động:

- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng:

Loại hoạt động

Hoạt động cụ thể

Ý nghĩa

Hoạt động nhân đạo

 

 

Hoạt động bảo vệ môi trường

 

 

Hoạt động văn hóa – xã hội

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát hình ảnh, hoàn thành bảng theo nhóm.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp.

- GV đặt vấn đề: Hãy kể thêm một số hoạt động cộng đồng mà em biết hoặc đã tham gia?

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung và kết luận vấn đề.

*Nhiệm vụ 2. Chia sẻ về kết quả các hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia

Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thực hiện chia sẻ trong nhóm về một số hoạt động cộng đồng mà em biết.

- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng:

Tên hoạt động

Đơn vị tổ chức

Đối tượng hướng đến

Nội dung hoạt động

Kết quả hoạt động

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS hình thành nhóm, các thành viên lần lượt chia sẻ hoạt động cộng đồng mà thành viên đó biết, sau đó tổng hợp lại tất cả các ý kiến.

Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện các nhóm chia sẻ kết quả hoạt động trước lớp. Những nhóm còn lại bổ sung các hoạt động đã tham gia.

- GV động viên, khuyến khích HS tích cực chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng.

- GV tổng hợp kết quả của HS.

- GV đặt vấn đề: Hãy kể thêm một số hoạt động mà em thích tham gia nhưng địa phương chưa thực hiện

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện

- GV nhận xét, bổ sung và kết luận: Hoạt động cộng đồng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và đóng góp nhiều cho cộng đồng, xã hội, bởi lẽ: Tinh thần tương thân, tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta từ ngàn đời nay. Tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng là phẩm chất tự thân vốn có của thanh niên, của tuổi trẻ. Dù ở bất kỳ thời điểm lịch sử nào, tinh thần tình nguyện của thanh niên luôn là cơ sở cho những đóng góp tích cực, trách nhiệm và hiệu quả với đất nước.

1. Tìm hiểu và tham gia các hoạt động cộng đồng

*Tìm hiểu các hoạt động cộng đồng

- Hoạt động nhân đạo:

+ Nấu những bữa cơm tình thương

+ Tham gia hoạt động thiện nguyện tại làng trẻ em mồ côi SOS

+ ……….

- Hoạt động bảo vệ môi trường:

+ Tổng vệ sinh trên địa bàn dân cư

+ Trồng cây gây rừng

+ ……………………

- Hoạt động văn hóa – xã hội:

+ Tuyên truyền về văn hóa giao thông

+ Bảo tồn văn hóa dân gian.

+ …………….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Chia sẻ về kết quả các hoạt động cộng đồng mà em đã tham gia

Gợi ý:

- Tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, phố phường.

- Trồng cây xanh dịp tết

- Ủng hộ quần áo, sách vở cho HS vùng cao

- Tặng quà cho người già neo đơn, mẹ Việt Nam anh hùng

- …………..

................

Mời các bạn tải file về để xem trọn bộ Giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo (Bản 2)

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10 sách Chân trời sáng tạo Bản 2 (Cả năm)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo