Văn mẫu lớp 8: Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Dàn ý & 2 bài văn mẫu lớp 8

Trong chương trình học môn Ngữ văn lớp 8, học sinh sẽ được thực hành nói và nghe, trình bày về một vấn đề trong đời sống.

Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?
Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?

Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?, bao gồm dàn ý và 2 bài văn mẫu. Hãy cùng theo dõi dưới đây.

Gia đình có vai trò như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta?

Dàn ý vai trò của gia đình

(1). Mở bài

Nêu vấn đề và ý kiến chung của em về vấn đề thảo luận: Vai trò của tình cảm quê hương đối với mỗi người.

(2). Nội dung chính

Nêu và làm rõ ý kiến của em về vấn đề. Ví dụ:

- Quê hương là nơi gia đình, dòng họ của mỗi người đã trải qua nhiều đời làm ăn, sinh sống,… Tình yêu quê hương là một nguồn tình cảm tự nhiên đối với mỗi chúng ta.

- Tình cảm với quê hương đem đến cho con người nhiều điều.

- Chúng ta cần thể hiện tình cảm, trách nhiệm với quê hương bằng những suy nghĩ, việc làm phù hợp, ý nghĩa.

(3). Kết bài

Khẳng định lại ý kiến và thông điệp chung.

Vai trò của gia đình - Mẫu 1

Gia đình là một phần tạo nên xã hội. Đối với mỗi người, gia đình có một tầm quan trọng vô cùng to lớn.

Trước hết, gia đình là một cộng đồng người cùng chung sống, gắn bó với nhau bằng các mối quan hệ huyết thống, hôn nhân và tình cảm, cũng có thể là quan hệ nuôi dưỡng hay giáo dục.

Mỗi người sinh ra đều mong muốn có gia đình. Bởi vì gia đình là một điểm tựa vô cùng vững chắc trong cuộc sống. Đó là nơi mà mỗi người đều muốn trở về khi vui vẻ, hạnh phúc hay khi khó khăn, bất hạnh. Một gia đình luôn yêu thương, đầm ấm thì sẽ tạo ra những thành viên tích cực. Họ sẽ chia sẻ buồn vui cùng nhau, giúp đỡ nhau và bảo vệ nhau trong mọi hoàn cảnh.

Khi còn nhỏ, chúng ta được sống trong sự bao bọc, chăm sóc của người thân. Họ không chỉ có công ơn sinh thành, mà còn dạy dỗ, nuôi lớn. Khi trưởng thành, ai cùng đều sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Gia đình sẽ trở thành điểm tựa, luôn đứng phía sau động viên, khích lệ thì sẽ có được nguồn động lực to lớn để vượt qua.

Của cải, vật chất là những thứ có thể mua được, nhưng gia đình thì không. Cũng chỉ có người thân mới không rời bỏ chúng ta lúc khó khăn hay bao dung khi chúng ta mắc phải sai lầm. Tuy nhiên, có nhiều người không biết trân trọng tình cảm đó. Nhiều người thường chạy theo những giá trị tiền bạc, những mối quan hệ xã giao để rồi đánh mất đi điều quan trọng nhất.

Để có một gia đình hạnh phúc, các thành viên cần phải cùng vun đắp, xây dựng. Cha mẹ không chỉ là tấm gương để con học tập theo, mà cần trở thành một người bạn của con. Còn con cái thì cần biết vâng lời, lễ phép và học tập những đức tính tốt đẹp của cha mẹ. Khi gặp phải vấn đề khó khăn trong cuộc sống, con cái nên chia sẻ với cha mẹ để có thể nhận được sự thấu hiểu, hay lời khuyên đúng đắn. Đối với anh chị em trong một gia đình cần sống hòa thiện, nhường nhịn, chia sẻ và giúp đỡ nhau.

Có thể khẳng định, gia đình là bến đỗ bình yên nhất của mỗi người. Bởi vậy mỗi người cần phải trân trọng tình cảm gia đình từ những hành động cụ nhỏ bé nhất.

Vai trò của gia đình - Mẫu 2

Gia đình là một cộng đồng người cùng chung sống, gắn bó với nhau bằng các mối quan hệ huyết thống, hôn nhân và tình cảm, cũng có thể là quan hệ nuôi dưỡng hay giáo dục.

Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người. Không có một người nào sống mà không cần đến tình cảm gia đình. Bởi đó là điểm tựa vô cùng vững chắc của chúng ta. Những người thân trong gia đình luôn dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Chúng ta cũng có thể bỏ qua mọi sai lầm cho nhau. Hay chỉ có người thân mới sẵn sàng bao dung, giúp đỡ chúng ta vô điều kiện.

Ai sinh ra đều mong muốn có một gia đình. Vì đó là nơi mà mỗi người đều muốn trở về sau một ngày học tập, làm việc vất vả. Chúng ta trở về để nhận được cái ôm đến từ người thân yêu, cùng nhau ăn một bữa cơm sum vầy. Nhờ có gia đình, chúng ta nhận ra hạnh phúc thật đơn giản, gần gũi. Con người cũng được sống trong hạnh phúc, được phát triển một cách toàn diện và chắc chắn trong tương lai sẽ trở thành người có ích cho xã hội. Ngược lại, những người phải sống trong một gia đình bất hạnh thường sẽ gặp lại những chấn thương về tinh thần, trở thành những người độc hại, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội. Một ví dụ điển hình trong tâm lí học tội phạm, theo thống kế thì đa số những kẻ sát nhân có một tuổi thơ bất hạnh khi phải sống trong một gia đình không hạnh phúc, bị bố mẹ bạo hành về thể xác hay tinh thần.

Hiện nay, một số người không biết trân trọng tình cảm đó. Nhiều người thường chạy theo những giá trị tiền bạc, những mối quan hệ xã giao để rồi đánh mất đi điều quan trọng nhất.

Tóm lại, gia đình chiếm một phần quan trọng trong cuộc sống của con người. Chúng ta cần biết trân trọng, bảo vệ gia đình của chính mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 481
  • Dung lượng: 32,5 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 8
Sắp xếp theo