Facebook 10yearschallenge - Thử thách 10 năm, mật ngọt chết... người!!

Trào lưu "#10yearschallenge - Thử thách 10 năm" hay còn gọi với tên đơn giản khác là "trào lưu 10 năm" đang trở thành một trong những hiện tượng mới của dân sống ảo, một trào lưu rộ khắp thế giới cũng như tại Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.

Về thực chất thì hoạt động này chỉ "đơn giản" là việc chúng ta tìm kiếm và đăng lên tường tài khoản Facebook của mình hai tấm ảnh, một ở hiện tại và một ở quá khứ cách đây 10 năm. Mục đích của hoạt động này cũng là để chúng ta có thể khoe với bạn bè cũng như những người khác trên mạng xã hội này về sự thành công của mình ở hiện tại, những thay đổi so với trước đây hay chỉ để khoe khéo rằng, trong quá khứ, chúng ta từng là những cô bé, cậu bé đáng yêu, nghịch ngợm hay ngô nghê ra sao.

Facebook cho iOS Facebook cho Android

Ảnh so sánh 10 năm gấu Bắc Cực
Gấu Bắc Cực qua trào lưu khoe ảnh 10 năm

Không rõ trào lưu này bắt nguồn từ ai hay khi nào, chỉ biết rằng trong một thời gian ngắn vừa rồi, đã có hàng trăm triệu tài khoản Facebook đang hoạt động đã tiến hành đăng tải những bức ảnh thời gian 10 năm trên mạng xã hội này. Điều đáng nói ở đây, trào lưu 10yearschallenge cũng được rất nhiều ngôi sao lớn, ca sỹ, diễn viên... thực hiện trên Facebook, được các fan hâm mộ ủng hộ nhiệt tình. Từ đó, khiến cho hoạt động này càng được tin tưởng và nhân rộng hơn.

Có một điều khá lạ lùng, là nếu các bạn còn nhớ thì khoảng 6 tháng đầu năm 2018, rất nhiều người sử dụng thiết bị di động đã bức xúc, thậm chí phản ứng và kiện cáo khi họ bị yêu cầu chụp ảnh chân dung để cung cấp cho các nhà mạng. Họ sợ những hình ảnh đó sẽ bị lợi dụng cho mục đích xấu nào đó. Ấy vậy mà chưa tới 1 năm sau, hàng triệu người lại tình nguyện "dâng hiến" sự an nguy của mình cho... xã hội, cho thế giới ảo của mình dù không hề được yêu cầu.

Cảnh giác với trào lưu 10yearschallenge - Thử thách 10 năm của Facebook

Vui là vậy, thú vị là vậy nhưng có lẽ các "Facebooker" cũng nên biết rằng, ngay từ khi mạng xã hội này mới xuất hiện và chỉ có một vài vụ mất tài khoản, Facebook giả mạo hay hack Facebook được thực hiện do các hacker thì đã liên tục có những cảnh báo, hướng dẫn bảo vệ tài khoản, bảo mật dữ liệu cá nhân trên Facebook, cho thấy, mạng xã hội này không hoàn toàn đáng tin và an toàn đối với mỗi người dùng.

Nếu điều này vẫn chưa đủ, thì chắc bạn cũng còn nhớ, trong thời gian qua, chính mạng xã hội này đã dính líu tới không ít các vụ lùm xùm liên quan tới bảo mật cá nhân của khách hàng. Từ việc xem trộm email, theo dõi người dùng cho tới nghe lén các cuộc gọi của khách hàng.

Cảnh giác với trào lưu 10 năm từ Facebook

Một điều nữa, công nghệ nhận diện khuôn mặt, trí tuệ nhân tạo đang ngày càng phát triển. AI có thể sáng tác nhạc, vẽ tranh, chơi cờ vua, thậm chí sáng tạo ra các khuôn mặt chưa từng có trong bất kỳ kho dữ liệu về người nào trên toàn thế giới. Vậy, ai biết được, khi bạn để lộ, thậm chí công khai những bức ảnh này của mình thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu nó ở trong tay kẻ xấu?

Hãy thử nghĩ xem, "ai đó" đang cần tìm nguồn thông tin, dữ liệu và thực hiện thí nghiệm về sự thay đổi gương mặt con người sau khoảng gian 10 năm. Thay vì họ phải tự mình làm điều đó, tưởng tượng không ăn cứ thì bỗng nhiên lại được cung cấp cả một nguồn dữ liệu lên tới hàng trăm triệu hình ảnh cụ thể, đa dạng cả về giới tính, độ tuổi, quốc gia...

Minh chứng cho điều này, ngay khi trào lưu thử thách 10 năm phát triển rầm rộ, đã có rất nhiều bài viết cảnh báo về sự an nguy khi người dùng Facebook đang ngây thơ cung cấp cho ngân hàng hình ảnh của mạng xã hội này những dữ liệu chi tiết nhất về mình mà không hề biết tới những hệ lụy sau đó.

Mới đây, Facebook đã lên tiếng giải thích trên Twitter rằng "trào lưu này hoàn toàn không liên quan đến họ, nó được xuất phát từ một người dùng Facebook cụ thể và mạng xã hội này cũng không có lý do gì để thu thập những thông tin, dữ liệu hình ảnh này từ người dùng".

Cũng theo các chuyên gia, mặc dù chưa thể khẳng định rằng trào lưu 10 năm Facebook có trực tiếp gây ra hậu quả gì hay không, nhưng họ cũng dự đoán một số kịch bản tương lai nếu thực sự những hình ảnh cá nhân này của người dùng bị lưu trữ trái phép.

Tham gia khoe ảnh 10 năm trên Facebook, tốt hay xấu?

Thứ nhất, nguồn thông tin cho công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là một hoạt động cực kỳ có ý nghĩa và sẽ giúp ích rất nhiều trong tương lai. Nó có thể dựa vào nguồn dữ liệu này mà phân tích khuôn mặt, dự đoán sự thay đổi với độ chính xác cao nhất, giúp tìm hoặc phát hiện ra những người mất tích, truy nã...

Thứ hai, mục tiêu tài chính kinh doanh. Nghe có vẻ khá... tầm thường, nhưng thực tế thì nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các ngân hàng hiện nay đang dựa vào những thuật toán tương tự để phỏng đoán, dự đoán về tốc độ lão hóa của một người khi mua bảo hiểm.

Đồng thời, các công ty quảng cáo cũng có thể dễ dàng xác định nhóm tuổi, sở thích và thói quen của họ để nhắm tới cho mục đích kinh doanh, kiếm lời cho công ty.

Thứ ba, dữ liệu cho việc giám sát người dùng. Trước đây, khoảng năm 2016, Amazon từng giới thiệu và muốn ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt theo thời gian thực. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, công nghệ này bị phản đối bởi các tổ chức nhân quyền, người dân cũng như chính một số nhân viên của mình với lý do cũng giống như trên.

Còn hiện tại, chính những người từng lo lắng và phản đối công nghệ này lại đang tự dâng nộp mình hàng ngày. Chưa biết liệu #10yearschallenge, khoe ảnh 10 năm có nhanh chóng chìm xuống như một số trào lưu trước đây trên Facebook hay không? Chỉ biết rằng, khi những gì mà chúng ta đăng tải trên Facebook của mình sẽ bị lưu lại và trong một viễn cảnh tương lai nào đó, chúng sẽ bị lợi dụng để chống lại chính chúng ta, đó quả thật sẽ là một điều vô cùng đáng lo ngại.

  • 83 lượt xem
Cập nhật: 21/01/2019
Xem thêm: Facebook mạng xã hội
Sắp xếp theo