Những cách hack Facebook đang được sử dụng nhiều nhất

Facebook bị tấn công đang là vấn đề được quan tâm nhiều nhất trên mạng Internet. Dù nhiều thông tin, bài viết hướng dẫn cách bảo vệ tài khoản Facebook nhưng lại chưa có bài viết nào nói hay chỉ ra những cách tấn công Facebook mà kẻ xấu đang sử dụng nhiều nhất để người dùng đề phòng.

Hàng chục triệu tài khoản Facebook đã, đang bị tấn công, đó là sự thật đã được chính mạng xã hội này công nhận những ngày vừa qua. Theo số liệu vừa được công nhận thì trong số 90 triệu tài khoản bị nghi ngờ thì đã có tới 1/3 (tức là khoảng 30 triệu tài khoản) trong số đó đã bị xâm nhập trái phép và thông tin cá nhân người dùng trong đó cũng gặp nguy hiểm.

Facebook cho iOS

Facebook cho Android

Cách tấn công Facebook được dùng nhiều nhất

Bài viết sau đây sẽ chỉ ra cho các bạn những cách tấn công Facebook đang được dùng nhiều nhất, hy vọng khi biết được rồi, mỗi người sẽ tự có những cách riêng để đảm bảo an toàn cho mình khi tham gia vào mạng xã hội này. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn, các bạn cũng có thể tự mình kiểm tra tài khoản Facebook của mình có nằm trong 29 triệu tài khoản đã bị tấn công vừa qua hay không?

1. Giả mạo Facebook (Facebook Phishing)

Hình thức:

Giả mạo Facebook là phương thức đánh cắp mật khẩu Facebook phổ biến nhất hiện nay. Bằng việc giả mạo địa chỉ website hoặc tạo ra một giao diện giống như trang Facebook thật, kẻ xấu sẽ lừa những người dùng cả tin đăng nhập địa chỉ email và mật khẩu Facebook của mình trên trang đó.

Tấn công Facebook bằng web giả

Khi thông tin được gửi đi, chúng sẽ được chuyển thẳng tới máy tính của người tạo ra website giả mạo đó và đương nhiên lúc này, chúng sẽ có thể sử dụng những thông tin đăng nhập của bạn như chính bạn và có thể thay đổi mật khẩu hoặc làm mọi thứ với tài khoản của bạn.

Lời khuyên:

  • Không bao giờ đăng nhập tài khoản Facebook trên một máy tính lạ nếu không bắt buộc.
  • Quan sát kỹ đường dẫn đăng nhập, xem nó có đúng là "https://facebook.com" hay không?
  • Nên sử dụng tính năng bảo mật hai lớp cho tài khoản Facebook thông qua số điện thoại hoặc ứng dụng trên điện thoại.

2. Xâm nhập Facebook trái phép bằng Keylogging

Hình thức:

Keylogging cũng là một trong những phương pháp hack Facebook dễ dàng thực hiện nhất của tin tặc để tấn công tài khoản Facebook của người khác. Bằng cách bí mật cài đặt những dòng lệnh, những đoạn mã ẩn vào trong các phần mềm, ứng dụng hoặc game lậu, không rõ nguồn gốc chia sẻ tràn lan trên internet, chúng có thể ghi nhớ và lưu lại tất cả nội dung, ký tự mà nạn nhân nhập vào từ bàn phím máy tính của mình, sau đó chuyển thẳng về máy chủ.

Hack Facebook qua Keylogging

Lời khuyên:

  • Nên sử dụng và cài ít nhất một phần mềm diệt virus trên máy tính, và tốt nhất nên tải từ trang chủ hoặc những trang cung cấp phần mềm chính hãng, lớn và uy tín như Download.vn.
  • Không nhấn chuột để mở, truy cập vào những web lạ.
  • Không tải ứng dụng, phần mềm hay game nào từ các nguồn không rõ ràng.
  • Không đăng nhập trên máy tính lạ, vì có thể máy tính đó đã dính mã độc này rồi mà không biết.

3. Tấn công Facebook dựa vào danh sách mật khẩu đã lưu trên trình duyệt

Hình thức:

Với các trình duyệt web hiện nay, mỗi khi người dùng đăng nhập tài khoản bất kỳ trên website nào (nhất là Google Chrome), đều sẽ được gợi ý là có muốn trình duyệt "giúp" bạn lưu lại mật khẩu cho tài khoản đó hay không? Thực tế thì mục đích ban đầu của tính năng này là để giúp người dùng không cần ghi nhớ hoặc nhập lại mật khẩu khi đăng nhập vào những địa chỉ này ở lần tiếp theo.

Xâm nhập Facebook qua mật khẩu đã lưu trên trình duyệt

Nhưng đó là sự tiện dụng được đảm bảo khi máy tính của bạn an toàn, còn nếu trong trường hợp máy tính bị chiếm quyền điều khiển thì sẽ thực sự là một thảm họa. Hãy tưởng tượng, mọi mật khẩu, mọi tài khoản mà bạn đang sử dụng đều sẽ bị tấn công bằng chính mật khẩu mà bạn đã lưu trên máy.

Lời khuyên:

  • Không nên lưu lại bất kỳ mật khẩu nào trên web, trừ khi đó là của những tài khoản không quan trọng.
  • Nếu thực hiện lưu password tự động, hãy đảm bảo bạn cũng đã cài mật khẩu bảo vệ Chrome hoặc các trình duyệt web mà bạn sử dụng (cài đặt thêm tiện ích mở rộng "Set password for your browser" và đặt mật khẩu bảo vệ cho trình duyệt).

4. Hack Facebook qua điện thoại

Smartphone hiện nay được sử dụng nhiều và phổ biến thậm chí còn hơn cả máy tính cá nhân trong nhiều trường hợp. Chỉ cần nhìn thị trường thiết bị số trên thế giới trong khoảng 10 năm trở lại đây, bạn có thể thấy điều này rất rõ ràng. Mọi thứ mà người dùng thực hiện trên máy tính thì nay đều có thể làm được ngay trên chiếc điện thoại của mình.

Tấn công Facebook qua điện thoại di động

Hình thức:

Nhưng cũng chính vì sự tiện dụng này mà nhiều người cũng chủ quan và mất cảnh giác với việc sử dụng điện thoại để đăng nhập Facebook cũng như các tài khoản quan trọng khác. Các hacker cũng chỉ cần vài đoạn mã, lệnh cài đặt ngầm trong các ứng dụng, phần mềm mà bạn tải từ trên mạng là có thể chiếm được toàn bộ thông tin bên trong điện thoại của bạn.

Lời khuyên:

  • Không bao giờ tải các ứng dụng, game hay phần mềm từ các nguồn không rõ ràng, đặc biệt là với các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android.
  • Không kết nối thiết bị với các máy tính lạ, đặc biệt là các máy tính ở nơi công cộng.
  • Luôn thực hiện việc kiểm tra điện thoại để phát hiện các ứng dụng bất thường hoặc có nghi vấn.

5. Tấn công Facebook qua email

Email là một trong những hình thức hack Facebook rất được hacker ưa chuộng vì nó có vẻ khá dễ dàng và người dùng cũng khó kiểm soát hơn.

Tạo bảo mật hai lớp cho Facebook

Hình thức:

Sau khi xâm nhập được vào email, kẻ xấu sẽ thực hiện thao tác tạo lại mật khẩu Facebook thông qua tính năng "Quên mật khẩu".

Lời khuyên:

  • Nên chọn một mật khẩu email có độ mạnh nhất định để không bị đánh cắp.
  • Thực hiện việc tạo bảo mật hai lớp cho email để nâng cao tính bảo mật.

6. Giả mạo trang web lớn (Tabnapping)

Hình thức:

Cách này khá giống với việc tạo một trang Facebook giả, nhưng tinh vi và khó lường hơn nhiều, bởi thay vì một địa chỉ cụ thể thì những web giả mạo này sẽ tạo một "hit", một sự kiện đình đám hoặc ăn theo các trend đang được nhiều người quan tâm. Sau đó sẽ đẩy sự kiện đó lên cao trào và kích thích trí tò mò của người dùng, nếu họ muốn tiếp tục tham gia, tìm hiểu thêm thì phải đăng nhập tài khoản hoặc tạo một tài khoản mới với các mục thông tin cá nhân yêu cầu buộc phải điền đầy đủ.

Tấn công Facebook bằng website giả mạo

Lời khuyên:

  • Không truy cập vào các trang web đáng ngờ với các thông tin không rõ ràng, cụ thể.
  • Không đăng nhập hoặc tạo tài khoản mới với các thông tin cá nhân trên các trang không rõ nguồn gốc.

Tóm lại, trước khi trách Facebook không thể đảm bảo an toàn cho các tài khoản Facebook cá nhân, tự chúng ta cũng nên cẩn thận với những thông tin sẽ đưa lên mạng xã hội này. Đồng thời, luôn thực hiện việc thay đổi mật khẩu Facebook thường xuyên cũng như tiến hành các biện pháp bảo mật Facebook để bảo đảm an toàn tối đa.

  • 11.084 lượt xem
Cập nhật: 30/10/2018
Sắp xếp theo