Văn mẫu lớp 12: Đoạn văn suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại (6 mẫu) Viết đoạn văn về sự cẩn thận

Viết đoạn văn về sự cẩn thận trong cuộc sống gồm 6 mẫu khác nhau cực hay. Qua đó các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

Viết đoạn văn về vai trò của sự cẩn trọng trong cuộc sống dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Ngoài ra để nâng cao kỹ năng viết đoạn văn nghị luận các bạn xem thêm: đoạn văn nghị luận về lời xin lỗi, viết đoạn văn làm thế nào để từ bỏ tính độ kỵ, đoạn văn nghị luận về mục tiêu trong cuộc sống.

Viết đoạn văn 200 chữ về tính cẩn thận - Mẫu 1

Để trở thành người công dân tốt con người cần rèn luyện cho bản thân mình nhiều đức tính quý báu khác nhau. Một trong số những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần có đó chính là tính cẩn thận. Cẩn thận là việc mỗi người tính toán tỉ mỉ, chi tiết trong công việc, trong cuộc sống để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra và giúp cho cuộc sống thêm tốt đẹp hơn. Cẩn thận là một đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần có để hoàn thiện mình. Người có tính cẩn thận là những người luôn có sự tính toán kĩ lưỡng trong mọi việc, hành động thận trọng, chi tiết, biết lường trước tính sau để phòng trừ những tình huống xấu có thể xảy ra. Cẩn thận giúp mọi việc trong cuộc sống của con người diễn ra thuận lợi hơn, tốt đẹp hơn. Người có đức tính cẩn thận sẽ rèn luyện được cho bản thân nhiều đức tính khác như kiên trì, dịu dàng, thận trọng,… Cuộc sống luôn tồn tại nhiều rủi ro, khó khăn mà chúng ta không thể lường trước được. Với sự cẩn thận, ta không thể né tránh được những khó khăn, rủi ro đó nhưng nó sẽ giúp ta hạn chế tối đa việc mắc sai lầm. Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống với tính cẩu thả, nhanh, ẩu, đoảng. Hoặc có những người không biết sắp xếp, tính toán cho cuộc sống của mình nên gặp phải nhiều rủi ro, khó khăn,… Những người này cần thay đổi cách sống, rèn luyện cho bản thân mình tính cẩn thận để cuộc sống thêm tốt đẹp hơn. Người học sinh chúng ta cần rèn luyện tính cẩn thận bằng cách tập lên thời gian biểu cho cuộc sống hằng ngày, suy nghĩ thật kĩ trước khi hành động đồng thời cân nhắc kĩ lưỡng trước khi làm bất cứ việc gì. Thời trẻ để rèn trau dồi kĩ năng sống cho bản thân trước khi vào đời, chúng ta hãy không ngừng học tập, học tính cẩn thận mọi lúc, mọi nơi, trong mọi trường hợp để hạn chế gặp phải những khó khăn do tính cẩu thả của mình trong tương lai cũng như sớm đạt được nhiều thành công hơn.

Viết đoạn văn về tính cẩn thận - Mẫu 2

“Cẩn tắc vô áy náy”, “Cân tắc vô ưu” là những lời khuyên của ông bà, cha mẹ mà con cháu phải nhớ về để rèn luyện đức tính cẩn thận. Vậy, thế nào là tính cẩn thận? Cẩn thận nghĩa là có ý thức tránh sơ suất, đề phòng những điều không hay có thể xảy ra. Trái với cẩn thận là cẩu thả. Không cẩn thận, chỉ cốt làm cho xong là cẩu thả, cẩu thả là tính xấu. Cẩn thận là tính tốt mà ai cũng cần có, cũng cần phải rèn luyện, thường xuyên tu dưỡng, cẩn thận được thể hiện qua cử chỉ, hành động và việc làm cụ thể trong sinh hoạt, học tập, lao động hằng ngày. Viết nắn nót, không tẩy xoá là cẩn thận. Học xong bài, viết xong bài thì bút, tẩy, chì… xếp gọn vào hộp bút, sách vở được xếp lại ngay ngắn đặt lên bàn học, để vào cặp sách là cặn thận. Ngủ dậy, chăn màn, gối được xếp gọn lên giường. Mọi thứ trong gia đình được đặt đúng chỗ, đúng vị trí, trông gọn gàng, đẹp mắt là cẩn thận. Với tính cẩn thận, chu đáo, người học trò biết đọc kĩ đề bài, suy nghĩ kĩ các câu hỏi, làm nháp đâu vào đấy rồi mới viết vào vở, vào giấy làm bài hay giấy thi, làm xong bài còn đọc kiểm tra lại để sửa chữa, bổ sung mọi sai sót, nếu có. Ăn nói từ tốn, không bỗ bã, hấp tấp, vội vàng, phải suy nghĩ, biết lựa lời lễ phép, ý tứ, lịch sự. Cẩn thận trong giao tiếp, ứng xử để thể hiện nhân cách văn hoá. Những công việc đòi hỏi tính chính xác, chất lượng kĩ thuật, mĩ thuật cao không bao giờ đến tay người cẩu thả. Khắc phục tính cẩu thả không thể một sớm một chiều. Có người lúc trẻ cẩu thả nhưng khi đã trưởng thành vẫn cẩu thả. Muốn sửa chữa được tính cẩu thả phải có ý thức tự giác rèn luyện đức tính cẩn thận, rèn luyện bền bỉ, rèn luyện từ việc nhỏ đến việc lớn. Phải rèn luyện thành nếp, thành thói quen tốt đẹp. Cẩn thận là một phẩm chất quý báu, là một nét đẹp của tính cách. Tiềm Phú từng nói: “Trung tín, cẩn thận, là cái nền thành người hay; hão huyền, quỷ quyệt, là cái gốc thành người dở”. Mỗi chúng ta phải rèn luyện đức tính cẩn thận để không ngừng vươn lên làm được nhiều việc tốt đẹp và to lớn.

Đoạn văn về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại - Mẫu 3

Trong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì thì sự cẩn trọng rất cần thiết. Cẩn trọng là thái độ cẩn thận, luôn có sự suy nghĩ kĩ lưỡng trong mọi công việc. Xã hội ngày càng phát triển, sự cẩn trọng là một điều vô cùng cần thiết với mỗi người. Một người sống cẩn trọng sẽ có trách nhiệm với mọi việc. Họ sẽ làm mọi thứ một cách tỉ mỉ. Hoặc khi có vấn đề xảy ra, họ sẽ suy nghĩ, rồi từ đó mới đưa ra một cách xử lý đúng đắn. Đồng thời, người sống cẩn trọng còn biết phân chia thời gian một cách hợp lý, từ đó làm sao hoàn thành mọi mục tiêu của bản thân. Ví dụ cụ thể như trong công việc, nếu không cẩn trọng thì sẽ dễ xảy ra sai sót, ảnh hưởng xấu đến công việc. Không chỉ vậy người đó còn đánh mất niềm tin, với cấp trên, đồng nghiệp. Đối với học sinh, trong quá trình thi cử nếu làm bài mà không đọc kĩ đề, kiểm tra sau khi hoàn thành thì dễ bỏ qua lỗi sai, làm nhầm đề. Trong xã hội hiện đại, việc sử dụng mạng xã hội đã rất phổ biến. Nhưng đó lại là một con dao hai lưỡi khi nó đã ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của người sử dụng. Nhiều người còn lợi dụng mạng xã hội để đăng những thông tin giả chưa được kiểm chứng. Hoặc nhiều trường hợp tình yêu bắt nguồn từ mạng xã hội đã để lại những hậu quả không chỉ về thân thể, tiền bạc mà còn ảnh hưởng đến tinh thần… Tất cả điều đó đều xuất phát từ sự thiếu cẩn trọng khi hành động. Như vậy, dù là bất kì ai cũng cần phải giữ một lối sống cẩn trọng để cuộc sống của bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại - Mẫu 4

Khổng Tử từng khẳng định rằng: “Học cho rộng, hỏi cho kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt cho rõ, làm cho hết sức”. Câu nói thể hiện vai trò của đức tính cẩn thận trong cuộc sống. Đầu tiên, hiểu đơn giản, sự cẩn trọng là thái độ cẩn thận, luôn có sự suy nghĩ kĩ lưỡng trong mọi công việc. Cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói, trong hành động suy nghĩ… sẽ đem đến cho con người nhiều lợi ích. Con người nếu sống biết suy nghĩ càng trước khi hành động thì sẽ tránh khỏi sai lầm, vấp ngã. Cẩn trọng rèn cho con người tính kiên trì, cũng như sống có trách nhiệm hơn. Cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ mà con người không thể lường trước, chính vì vậy nếu chúng ta sống cẩn trọng sẽ có thể tránh khỏi những điều không may. Một người luôn chuẩn bị cho mọi tình huống xảy ra sẽ nắm thế chủ động, không chịu chi phối quá nhiều bởi ngoại cảnh và có thể đạt được thành công dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, họ cũng được mọi người xung quanh tín nhiệm, coi trọng và tin tưởng trong mọi hoàn cảnh. Ngược lại, người sống cẩu thả sẽ đánh mất niềm tin từ mọi người, luôn bị động trong công việc. Điều đó khiến hiệu quả công việc không cao, thậm chí bị trì trệ. Như vậy, cẩn trọng là một đức tính cần thiết đối với mỗi người trong xã hội hiện đại.

Đoạn văn suy nghĩ về sự cẩn trọng trong xã hội hiện đại - Mẫu 5

Xã hội hiện đại đòi hỏi con người phải có khả năng thích nghi cao, luôn sẵn sàng đối mặt với mọi thay đổi. Chính vì vậy, sự cẩn trọng là một điều vô cùng cần thiết với mỗi người. Sự cẩn trọng là thái độ cẩn thận, luôn có sự suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi hành động, nói năng hay làm việc… Học sinh trước khi làm bài thi cần phải đọc kĩ đề, kiểm tra lại bài làm khi đã hoàn thành. Khi làm việc, con người cần phải có trách nhiệm, biết cân nhắc thiệt hơn và thực hiện đúng với mục tiêu đã đề ra. Trong giao tiếp với người lớn tuổi, cần phải lễ phép, suy nghĩ trước sau rồi mới nói. Một phóng viên khi đưa tin cần tìm hiểu cho rõ ngọn ngành, kỹ càng và đúng với sự thật. Người sử dụng mạng xã hội khi chia sẻ thông tin cá nhân hay chia sẻ ý kiến về một vấn đề nào đó cũng cần phải suy nghĩ… Đó là những biểu hiện của sự cẩn trọng có thể thấy được. Xã hội hiện đại với sự phát triển của khoa học công nghệ, nhưng lại có rất nhiều cám dỗ đòi hỏi con người phải biết lựa chọn sáng suốt, suy nghĩ kĩ càng để tránh khỏi việc sa ngã. Đức tính cẩn trọng không phải có sẵn khi con người mới sinh ra, mà nó có thể được rèn luyện thông qua quá trình. Chính bởi vậy, con người hãy tăng cường rèn luyện để bản thân biết sống cẩn trọng.

Vai trò của sự thận trọng trong cuộc sống - Mẫu 6

Trong những đức tính của con người nói chung. Đức tính cẩn thận là một trong những phẩm chất đạo đức quan trọng nhất, đặc biệt là đối với người phụ nữ. Thánh nhân xưa chẳng từng khuyên: " người con gái tính nết không cẩn thận chớ nên lấy làm vợ". Quả thực đức tính cẩn thận ở mỗi người là rất quan trọng. Sống bên một người luôn cẩn thận chu đáo, ta sẽ luôn yên tâm và hạnh phúc. Một người cẩn thận sẽ không nay quên cái này, mai quên cái khác. Không nay đánh đổ cái này, mai đánh đổ cái khác. Ăn mặc không hớ hênh, luộm thuộm, lôi thôi. Ngày nhỏ mẹ thường khuyên bảo tôi bằng câu " cẩn tắc vô áy náy". Là có ý răn bảo tôi dù làm công việc gì cũng lên hết sức cẩn thận và cố gắng làm hết khả năng. Xong rồi khi không phải lo nghĩ hay áy láy gì cả nữa. Vì ta chỉ làm được như thế thôi. Chính vì thế tôi luôn sống rất cẩn thận và hết mình. Vì tôi cũng biết, cuộc đời không thể sống tới hai lần. Nếu không biết trân trọng từng giờ phút trôi qua. Rồi chắc chắn có ngày tôi phải hối tiếc. Với mỗi giờ phút được sống, tôi luôn cố gắng sống làm sao cho hữu ích với bản thân mình và những người xung quanh nhất. Nhờ tính tình cẩn thận, thận trọng trước bất cứ tình huống xấu nào xảy ra, mà tôi luôn vượt qua những tình huống hiểm nguy trong gang tấc. Tính cẩn thận còn thể hiện ở sự chuẩn bị chu đáo trước mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Trong cuộc sống hiện đại, tính cẩn thận càng cần thiết hơn bao giờ hết. Cẩn thận trái ngược với sự úi xùi, cẩu thả. Cẩn thận là biểu hiện sinh động của lòng tự trọng và sự tôn trọng đối với mọi người. Mà khi ta tôn trọng người khác thì đó là cơ sở vững chắc để được người khác tôn trọng lại.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 45
  • Lượt xem: 30.984
  • Dung lượng: 141,1 KB
Sắp xếp theo