Địa lí 6 Bài 17: Các thành phần chủ yếu của thủy triều. Tuần hoàn nước trên Trái Đất Soạn Địa 6 trang 164 sách Cánh diều

Giải bài tập Địa lý 6 Bài 17: Các thành phần chủ yếu của thủy triều - Tuần hoàn nước trên Trái Đất giúp các em học sinh lớp 6 giải được các bài tập trong sách giáo khoa phần câu hỏi và phần luyện tập vận dụng. Đồng thời nhanh chóng nắm vững kiến thức về các thành phần chủ yếu của thủy triều, tuần hoàn nước trên Trái Đất.

Soạn Địa 6 Bài 17 trang 164 →165 sách Cánh diều được Download.vn biên soạn đầy đủ với các nội dung trong SGK, giúp các bạn dễ dàng làm bài tập về nhà và học tốt hơn môn Địa lí 6. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn tham khảo và tải tại đây.

Phần mở đầu Địa 6 Bài 17

Mỗi khi uống cốc nước tinh khiết, ta lại nhớ "Nước là một phần quan trọng của sự sống". Kể từ năm 1993, thế giới lấy ngày 22-3 hằng năm làm Ngày nước thế giới, với các hoạt động theo các chủ đề nhằm nhắc nhở mọi người hãy sử dụng nước tiết kiệm và không làm ô nhiễm nước. Vậy nước trên Trái Đất gồm các thành phần nào? Chúng chuyển động ra sao? Có biết bao câu hỏi. Có câu hỏi còn chưa có lời giải đáp.

Phần nội dung bài học Địa 6 Bài 17

1. Các thành phần chủ yếu của thủy quyển

Nước có ở những đâu trên Trái Đất? Ở đâu là nhiều nhất?

Trả lời

Nước có ở biển, đại dương, sông, hồ, băng hà, khí quyển, sinh vật, lỗ hổng của đất,...

Nướ có ở biển và đại dương là nhiều nhất , chiếm 97,2%

2. Tuần hoàn nước trên Trái Đất

Đọc hình 17.2, hãy mô tả lại vòng tuần hoàn nước trên Trái Đất theo thứ tự từ (1) đến (7)?

Trả lời

Vòng tuần hoàn của nước: Nước bốc hơi (1) lên cao gặp lạnh ngưng kết thành mây (2), mây bay vào đất liền (3) nặng hạt tạo thành mưa (4) rơi xuống đất, nước chảy thành sông (5) đổ ra biển, hoặc ngấm xuống đất (6) tạo thành nước ngầm rồi chảy ra biển (7) tạo thành vòng tuần hoàn khép kín.

Phần Luyện tập - Vận dụng

Câu 1

Quan sát quả Địa cầu, hãy cho biết bán cầu Bắc hay bán cầu Nam có tỉ lệ đại dương nhiều hơn.

Trả lời

Bán cầu Nam có tỉ lệ đại dương nhiều hơn.

Câu 2

Hãy chứng minh rằng tài nguyên nước ngọt rất quan trọng đối với sinh hoạt và sản xuất của con người.

Trả lời

- Con người và sinh vật cần nước ngọt để duy trì sự sống và phát triển.

- Phần lớn nước trên Trái Đất là nước mặn, nước ngọt chỉ chiếm tỉ lệ nhỏ mà hầu hết lại đóng băng ở 2 cực và trên các đỉnh núi cao.

- Hiện nay, nguồn nước ngọt đang có nguy cơ bị ô nhiễm, nếu con người không sử dụng hợp lý và tiết kiệm, sẽ dẫn đến thiếu nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Câu 3

Tài nguyên nước ngọt của Trái Đất, đặc biệt là nước sông, hồ là vô tận hay có hạn? Hãy giải thích cho ý kiến của mình.

Trả lời

- Nước trên sông hồ sẽ tài nguyên có hạn nếu con người không sử dụng hợp lý và tiết kiệm.

- Nếu nước sông, hồ bị ô nhiễm, chúng ta sẽ không sử dụng được nữa. Hơn nữa, các sông hồ phân bố không đều trên bề mặt Trái Đất. Ở những nơi khí hậu nóng và khô hạn, nước sông hồ có nguy cơ cạn kiệt nếu không biết bảo vệ và sử dụng lãng phí.

Chia sẻ bởi: 👨 Bảo Ngọc
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 1.252
  • Dung lượng: 86,4 KB
Sắp xếp theo