Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Download.vn xin giới thiệu đến các bạn thí sinh Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Yên Lạc, Vĩnh Phúc năm học 2017 - 2018. Đây là tài liệu tham khảo và ôn tập dành cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm giúp các bạn thí sinh ôn tập củng cố kiến thức của môn Ngữ văn và làm quen với cấu trúc của đề thi để tự tin bước vào kỳ thi vào lớp 10 đạt kết quả cao nhất.
Bộ đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn năm học 2017 - 2018
Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT thành phố Tuyên Quang năm học 2017 - 2018
| PHÒNG GD&ĐT YÊN LẠC | ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2017 - 2018 MÔN THI: NGỮ VĂN Thời gian 120 phút, không kể thời gian giao đề |
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm): Chọn đáp án đúng, viết vào bài thi.
Câu 1. Bài thơ: "Ánh trăng" – Nguyễn Duy, nhắc nhở đạo lí nào của dân tộc ta?
A. Tôn sư trọng đạo. B. Lá lành đùm lá rách.
C. Uống nước nhớ nguồn. D. Ở hiền gặp lành.
Câu 2. Đoạn trích nào trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du thể hiện thành công nhất nghệ thuật tả cảnh ngụ tình?
A. Chị em Thúy Kiều C. Mã Giám Sinh mua Kiều
B. Cảnh ngày xuân. D. Kiều ở lầu Ngưng Bích.
Câu 3. Câu: "Bố mẹ mình đều là giáo viên dạy học", vi phạm phương châm hội thoại nào?
A. Phương châm về lượng C. Phương châm về chất.
B. Phương châm cách thức. D. Phương châm quan hệ.
Câu 4. Yếu tố miêu tả nội tâm trong văn bản tự sự có vai trò gì?
A. Làm cho câu chuyện sinh động và hiện lên như thật
B. Làm cho nhân vật gần gũi hơn
C. Truyện ngắn gọn hơn
D. Tái hiện ý nghĩ, cảm xúc và diễn biến tâm trạng nhân vật
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Câu 5 (3,0 điểm).
Đọc kỹ đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
"Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời."
a) Đoạn thơ trên được trích từ tác phẩm nào, của ai? (0,25 điểm)
b) Hãy nên nội dung chính của đoạn thơ? (0,5 điểm)
c) Ghi lại câu thơ có cách biểu cảm trực tiếp. (0,25 điểm)
d) Trong bốn câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy? (1,0 điểm)
e) Từ ý nghĩa của đoạn thơ trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương. (1,0 điểm)
Câu 6 (5,0 điểm).
Vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long.
................................. Hết .................................
(Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm).
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
|
Câu |
1 |
2 |
3 |
4 |
|
Đáp án |
C |
D |
A |
D |
II. PHẦN TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Câu 5:
a. Đoạn thơ trên được trích trong tác phẩm "Nói với con" của nhà thơ Y Phương. 0,25
b. Nội dung chính của đoạn thơ: Lời người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người - đó là gia đình và quê hương. 0,5
c. Câu thơ có cách biểu cảm trực tiếp: "Người đồng mình yêu lắm con ơi" 0,25
d. 1,0
e. Yêu cầu: 1,0
1. Giải thích: Đoạn thơ là lời người cha nói với con về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người. Đó là gia đình, dân tộc và quê hương. Từ ý nghĩa đó mỗi người cần có trách nhiệm với quê hương. Quê hương có thể hiểu khái quát là nơi ta sinh ra, lớn lên, có gia đình, kỉ niệm thời thơ ấu
2. Phân tích, bình luận đánh giá:
Quê hương là nơi nuôi dưỡng ta, cho ta cả về đời sống vật chất lẫn tâm hồn; là điều quí giá vô ngần mà mỗi con người không thể thiếu trên bước đường lớn khôn, trưởng thành. Mỗi con người đều gắn bó với quê hương, mang bản sắc, truyền thống, phong tục tập quán tốt đẹp của quê hương. Quê hương luôn bồi đắp cho con người những giá trị tinh thần cao quí: tình làng nghĩa xóm. tình yêu quê hương, gia đình sâu nặng... Quê hương luôn là điểm tựa vững vàng cho con người trong mọi hoàn cảnh, là nguồn cổ vũ, động viên, là đích hướng về của con người. (HS lấy dẫn chứng trong đời sống, trong văn học để chứng minh)
3. Liên hệ rút ra bài học:
Câu 6:
* Về kĩ năng: Học sinh biết viết bài văn cảm nhận về nhân vật trong tác phẩm văn học có bố cục rõ ràng, diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
* Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau:
a. Mở bài. Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật anh thanh niênhình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp của con người lao động. 0,25
b. Thân bài:
* Đánh giá: Với nghệ thuật kể chuyện tự nhiên giản dị, giọng văn nhẹ nhàng trong sáng, đặc biệt nghệ thuật miêu tả nhân vật từ nhiều điểm nhìn, xây dựng nhân vật qua cái nhìn, cái cảm từ những nhân vật khác, nhà văn đã khắc họa vẻ đẹp của anh thanh niên giàu ý chí nghị lực, yêu nghề, lạc quan, sống có lí tưởng, luôn chủ động, khiêm tốn trong cuộc sống. Vẻ đẹp của anh thanh niên còn có sức lan tỏa, soi rọi các nhân vật khác. Nhân vật anh thanh niên trở thành hình ảnh tiêu biểu cho vẻ đẹp của những con người lao động đang ngày đêm thầm lặng hi sinh, cống hiến cho đất nước 0,5
Khẳng định vẻ đẹp của nhân vật. Suy nghĩ của bản thân. 0,25
Giám khảo cho điểm tối đa khi bài viết đảm bảo tốt hai yêu cầu về kiến thức và kĩ năng làm bài, cần trân trọng những bài viết sáng tạo, có chất văn.
Lưu ý: Điểm bài thi là tổng điểm các câu cộng lại, tính theo thang điểm 10, điểm lẻ làm tròn tính đến 0,5.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: