Đề cương ôn tập học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều Ôn tập cuối kì 1 HĐTN 8 (Tự luyện)

Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều năm 2025 - 2026 bao gồm 9 trang giới hạn kiến thức kèm theo các dạng câu hỏi trắc nghiệm + tự luận tự luyện.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man. Qua đề cương, các em học sinh biết cách lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, học tập theo trình tự logic, tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Ngoài ra các bạn xem thêm đề cương ôn tập học kì 1 môn Khoa học tự nhiên 8 Cánh diều.

Lưu ý: Đề cương chưa có đáp án

Đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh diều năm 2025

TRƯỜNG THCS…………

NĂM HỌC 2025 - 2026

NỘI DUNG ÔN TẬP CUỐI KÌ I

MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8

A. Kiến thức trọng tâm

- Những kiến thức đã học trong:

  • Chủ đề 3: Sống có trách nhiệm
  • Chủ đề 4: Làm chủ bản thân
  • Chủ đề 5: Em và cộng đồng

B. Đề cương tham khảo

Câu 1: Theo em, trách nhiệm là gì?

  1. Là những điều mình muốn làm và mong muốn được làm.
  2. Là những điều gia đình, thấy có mong muốn mình làm
  3. Là những điều mình phải thực hiện trong giai đoạn là học sinh.
  4. Là những điều đúng đắn mình cần làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình.

Câu 2: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về vai trò của trách nhiệm?

  1. Làm cho bản thân tự tin phát triển và sẵn sàng chịu trách nhiệm về những việc mình đã làm.
  2. Làm cho con người trưởng thành hơn.
  3. Làm cho bản thân được người khác ngưỡng mộ và đề cao.
  4. Làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Câu 3: Tại sao phải sống có trách nhiệm?

  1. Làm cho bản thân sống có ích hơn.
  2. Làm cho bản thân thấy mình trưởng thành hơn.
  3. Làm cho bản thân có được sự tin tưởng của mọi người.
  4. Làm cho bản thân học giỏi hơn.

Câu 4: Dấu hiệu của người sống có trách nhiệm là:

  1. Biết đặt ra giới hạn cho bản thân.
  2. Biết quản lí chi tiêu.
  3. Biết quản lí cảm xúc.
  4. Biết đặt ra mục tiêu cho hoạt động của bản thân.

Câu 5: Theo em, học sinh có trách nhiệm gì với xã hội?

  1. Sống và làm việc theo đúng quy định của pháp luật.
  2. Tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, không làm việc gì ảnh hưởng xấu đến mọi người xung quanh.
  3. Hoàn thành công việc được giao và không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.
  4. Phấn đấu trở thành học sinh giỏi, trò ngoan, người con hiếu thảo.

Câu 6: Theo em, quảng cáo, tiếp thị có ảnh hưởng như thế nào đối với khách hàng?

  1. Đem lại lợi nhuận cho các bên cung cấp dịch vụ quảng cáo, tiếp thị.
  2. Thuyết phục khách hàng đó là sản phẩm ưu việt, đáng để trả tiền
  3. Tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm của công ty
  4. Đưa ra hình ảnh mang tính chất biểu tượng cho công ty.

Câu 7: Loại hình quảng cáo nào em thường thấy nhất khi sử dụng các thiết bị điện tử là gì?

  1. Quảng cáo trực tuyến
  2. Quảng cáo ngoài trời.
  3. Quảng cáo truyền thông.
  4. Quảng cáo bán lẻ.

Câu 8: Nên làm gì để thực hiện chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo?

  1. Tải các ứng dụng mua sắm trực tuyến để lựa chọn đa dạng các mặt hàng.
  2. Mua sắm theo các quảng cáo, bài đánh giá trên mạng.
  3. Xem các quảng cáo để có sự lựa chọn theo mẫu ưng ý.
  4. Xem xét các chính sách của sản phẩm và chính sách khuyến mại.

Câu 9: Theo em như thế nào được coi là người có trách nhiệm với chi tiêu cá nhân?

  1. Là người mua và sử dụng các sản phẩm đúng mục đích, nhu cầu, yêu cầu không gây ra tình trạng lãng phí
  2. Là người mua và sử dụng các sản phẩm theo đúng sở thích, mong muốn của bản thân
  3. Là người mua và sử dụng các sản phẩm theo phong trào.
  4. Là người mua và sử dụng các sản phẩm theo sự tư vấn của của mọi người và không quan tâm đến sự thiết yếu của sản phẩm

Câu 10: Vai trò của tính tự chủ là?

  1. Nâng cao giá trị bản thân
  2. Đánh giá được năng lực của bản thân
  3. Giảm bớt sự va chạm, mâu thuẫn.
  4. Được nhiều người ngưỡng mộ.

Câu 11: Một người bạn rất thân trong nhóm của em đăng thông tin nói xấu kèm hình ảnh bạn A trên mạng xã hội. Các bạn trong nhóm đã chia sẻ, bình luận rất sôi nổi và rủ em tham gia cùng. Em sẽ làm gì?

  1. Từ chối tham gia chia sẻ và bình luận bài viết đó vì làm như vậy là vi phạm quyền riêng tư và gây tổn thương đến danh dự, hình ảnh của bạn A
  2. Cùng các bạn chia sẻ hình ảnh đó
  3. Chỉ bình luận hình ảnh đó mà không chia sẻ
  4. Đáp án khác

Câu 12: Biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống là?

  1. Chủ động tham gia các hoạt động tập thể ở trường, cộng đồng để xây dựng mối quan hệ với thầy cô và với các bạn mới
  2. Kiểm soát được cảm xúc, hành vi của bản thân trong mối quan hệ
  3. Tự đánh giá thái độ, hành vi sau mỗi việc làm và rút ra bài học cho bản thân
  4. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 13: Tính tự chủ giúp?

  1. Độc lập trong suy nghĩ
  2. Biết cách ứng xử trước các tình huống khó khăn
  3. Đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ trong cuộc sống
  4. Đáp án khác

Câu 14: Việc tự chủ đối với mối quan hệ trên mạng xã hội giúp?

  1. Em kiểm soát tốt hơn những thông tin và hình ảnh được chia sẻ về mình trên mạng
  2. Em không bị ảnh hưởng quá mức bởi những bình luận hoặc đánh giá không tích cực từ người khác
  3. Em cũng biết cách bảo vệ thông tin cá nhân và hạn chế sự xâm phạm vào quyền riêng tư của mình trên mạng
  4. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 15: Những việc làm thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội là?

  1. Chủ động làm quen bạn mới
  2. Chủ động giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn
  3. Cân nhắc trước khi chấp nhận lời mời kết bạn trên mạng xã hội
  4. Cả ba đáp án trên đều đúng

..........................

B. TỰ LUẬN

Câu 1 Xử lí tình huống và thể hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây:

- Tình huống 1: Em đang tranh thủ ôn bài để tiết tới có bài kiểm tra thì nhóm bạn rủ đi đá bóng dưới sân trường. Nhóm bạn nhiệt tình rủ và hứa trong tiết kiểm tra sẽ nhắc bài cho em.

- Tình huống 2: Chị rủ em chiều nay đi triển lãm. Ở đó có rất nhiều mô hình lạ và độc đáo mà em rất thích. Em chợt nhớ ra em có hẹn với bạn đi xem phim.

- Tình huống 3: Nhóm em được phân công chuẩn bị nội dung thuyết trình trước lớp. Nhóm trưởng không những phân công em tìm tư liệu mà còn thay mặt nhóm trình bày trước lớp.

Câu 2 . Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã tham gia.

Câu 3. Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong cuộc sống trong các tình huống sau đây:

- Tình huống 1: Dạo này, vì ham chơi trò chơi điện tử nên kết quả làm bài kiểm tra của Tú vừa rồi rất kém. Tú cảm thấy vô cùng có lỗi với bố mẹ.

- Tình huống 2: Các bạn trong nhóm rủ My sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của My dặn nhớ về sớm còn vào bệnh viện thăm bà.

- Tình huống 3: Nam được nhóm giao nhiệm vụ sưu tầm những bức hình về các danh lam thắng cảnh. Nam nhớ ra trên các tạp chí, báo hoặc các cuốn lịch thương có những hình ảnh phong cảnh đẹp.

................

Xem đầy đủ đề cương trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨
Đóng
Chỉ thành viên Download Pro tải được nội dung này! Download Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
Nhắn tin Zalo