Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Đề cương ôn tập học kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 năm 2025 - 2026 bao gồm 3 sách Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức giới hạn kiến thức kèm theo các dạng câu hỏi trắc nghiệm + tự luận tự luyện.
Đề cương ôn tập cuối kì 1 Hoạt động trải nghiệm 8 giúp các em học sinh dễ dàng xác định nội dung cần nhớ, cần hiểu, tránh học lan man. Qua đề cương, các em học sinh biết cách lập kế hoạch ôn tập theo từng ngày, học tập theo trình tự logic, tự kiểm tra, tự đánh giá mức độ hiểu bài. Khi biết rõ phạm vi ôn tập, học sinh bớt lo lắng và chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị kiểm tra. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục đề thi học kì 1 lớp 8.
Lưu ý: Đề cương chưa có đáp án
|
TRƯỜNG THCS………… NĂM HỌC 2025 - 2026 |
NỘI DUNG ÔN TẬP CUỐI KÌ I MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 |
A. Nội dung ôn tập
|
Chủ đề 3: Trách nhiệm với bản thân Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân |
B. Cấu trúc đề thi: trắc nghiệm + tự luận
C. Hệ thống câu hỏi ôn tập
Câu 1. Khi giáo viên giao bài tập nhóm, nếu một bạn trong nhóm gặp khó khăn và không biết cách làm, bạn sẽ làm gì để vừa hoàn thành phần việc của mình vừa giúp cả nhóm đạt kết quả tốt?
A. Bỏ nhóm và không hỗ trợ bạn, cho rằng phần việc nhỏ không quan trọng.
B. Chỉ hoàn thành phần của mình và không giúp bạn khi bạn gặp khó khăn.
C. Nhờ người khác làm thay phần bài để bản thân hoàn thành nhanh hơn.
D. Hoàn thành nhiệm vụ của mình và hướng dẫn bạn để nhóm đạt kết quả tốt.
Câu 2. Một học sinh THCS được coi là tấm gương sống có trách nhiệm khi biểu hiện những hành vi nào trong sinh hoạt học tập, tập thể lớp và các hoạt động ngoại khóa của trường?
A. Không quan tâm lớp học và chỉ làm việc riêng trong các giờ sinh hoạt.
B. Chỉ làm khi được nhắc và thường chọn các nhiệm vụ dễ cho đỡ vất vả.
C. Hay đi học muộn, không tập trung và thường bỏ bê trách nhiệm chung.
D. Chuẩn bị bài, chủ động hỗ trợ bạn và tham gia đầy đủ hoạt động lớp.
Câu 3. Khi tham gia một dự án hoặc hoạt động ngoại khóa của trường, học sinh thể hiện trách nhiệm như thế nào để vừa hoàn thành nhiệm vụ của bản thân vừa giúp tập thể đạt kết quả tốt?
A. Tham gia đầy đủ, hoàn thành nhiệm vụ và phối hợp tốt với các thành viên.
B. Chỉ có mặt để điểm danh rồi làm việc hời hợt, không đóng góp gì thêm.
C. Giao hết công việc cho bạn khác, chỉ làm khi bị giáo viên nhắc nhở.
D. Trốn ra ngoài trong lúc hoạt động và không thực hiện phần được giao.
Câu 4. Khi một bạn trong lớp gặp khó khăn trong việc thực hiện bài tập nhóm, học sinh sống có trách nhiệm sẽ làm gì để vừa thể hiện trách nhiệm vừa hỗ trợ bạn?
A. Trêu chọc hoặc bỏ mặc bạn khi thấy bạn gặp khó khăn trong bài tập nhóm.
B. Làm thay toàn bộ bài cho bạn để hoàn thành nhanh hơn cho cả nhóm.
C. Nhắc nhẹ, hướng dẫn cách làm và hỗ trợ bạn để nhóm hoàn thành tốt.
D. Từ chối giúp đỡ, yêu cầu bạn tự giải quyết và không cần hỗ trợ gì.
....................
B. TỰ LUẬN
Câu 1. Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Thu mới tham gia câu lạc bộ khéo tay hay làm của trường tổ chức. Qua quan sát cách giao tiếp, ứng xử của Thu, Hùng có thiện cảm và muốn kết bạn với Thu
- Tình huống 2: Nhóm của em đạt giải Nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật. Cả nhóm cùng chụp ảnh và đăng lên trang cá nhân trên mạng xã hội. Chỉ một lúc sau, nhóm nhận được rất nhiều lời chúc mừng của mọi người, tuy nhiên có một số bạn bình luận cho rằng nhón em may mắn chiến thắng chứ không phải nhóm làm tốt nhất.
- Tình huống 3: Để chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nam được giao nhiệm vụ là đội trưởng đội văn nghệ và phải cử ra một bạn dẫn chương trình. Ở lớp có hai bạn muốn đảm nhận vai trò này, trong đó Hà là bạn thân của Nam nhưng khả năng dẫn không bằng bạn kia
Câu 2 . Nêu biểu hiện của người sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người xung quanh.
Câu 3 . Xử lí tình huống và thực hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Trong giờ giải lao ở lớp, Hải nói với Bích :”Hôm nay là sinh nhật mình, mình mời bạn tối nay đến dự sinh nhật cùng mình nhé!”. Tuy nhiên, nhà Bích cách nhà Hải khá xa và đường đi hơi tối nên Bích sợ có thể gặp nguy hiểm.
- Tình huống 2:Hôm nay xe đạp của Minh bị hỏng nên phải đi bộ đến trường. Nam và Tú đi xe máy ngang qua thấy vậy bèn rủ Minh lên xe kẹp ba đến trường cho nhanh. Tuy nhiên cả ba bạn đều không có mũ bảo hiểm và đường lại rất đông.
...............
Xem đầy đủ nội dung đề cương trong file tải về
|
TRƯỜNG THCS………… NĂM HỌC 2025 - 2026 |
NỘI DUNG ÔN TẬP CUỐI KÌ I MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 |
A. Kiến thức trọng tâm
- Những kiến thức đã học trong:
+ Chủ đề 2: Thể hiện trách nhiệm của bản thân với mọi người xung quanh
+ Chủ đề 3: Xây dựng trường học thân thiện
+ Chủ đề 4: Sống hòa hợp trong gia đình
B. Đề cương tham khảo
I. Phần trắc nghiệm. Hãy chọn và khoanh tròn vào đầu câu trả lời đúng
Câu 1: Cho tình huống: Mẹ đi công tác một tuần và dặn P ở nhà thay mẹ chăm sóc gia đình, P nên làm gì để mẹ yên tâm công tác?
a. Ngoan ngoãn với bố và ông bà, chủ động làm việc nhà, nấu cơm, rửa bát, quét dọn nhà cửa.
b. Đi chơi game
c. Không nghe lời ông bà
d. Làm việc nhà qua loa
Câu 2: Cho tình huống: "' Do chưa nổ lực nên kết quả học tập của Q chưa tốt. Dù vậy, Q không thế hiện sự buồn chán hay lo lắng vì kết quả này. " Em thấy Q là người như thế nào?
a. Thiếu trách nhiệm với bản thân và gia đình mình
b. Là người có trách nhiệm với bản thân
c. Là người có trách nhiệm với những người xung quanh
d. Đáp án khác
Câu 3: Khi gặp khó khăn, em nên làm gì?
a. Lùi bước, nản chí
b. Bỏ cuộc
c. Sẵn sàng vượt qua khó khăn
d. Đáp án khác
Câu 4: Để hoàn thành các công việc trong gia đình, em nên làm gì?
a. Xác định các công việc, lập thời gian biểu trong gia đình và những việc cần ưu tiện thực hiện.
b. Lúc nào rảnh mới làm
c. Không cần lập thời gian biểu
Câu 5: Cảm xúc nào dưới đây là cảm xúc em sẽ có khi thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân?
a. Thoái mái, vui vẻ
b. Khó chịu
c. Hối hận
d. Đáp án khác
Câu 6: Trách nhiệm trong các hoạt động là việc?
a. Hoàn thành đúng hạn công việc được giao, thực hiện cam kết đề ra.
b. Nhờ người khác làm hộ
c. Làm qua loa, sơ sài
d. Không tích cực trong hoạt động
Câu 7: Trách nhiệm với bản thân em là việc?
a. Tự chăm sóc sức khỏe, hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân
b. Thường xuyên đi học muộn
c. Ăn những thức ăn ăn không hợ vệ sinh
d. Cả hai đáp án trên đều sai
. . . . . . . . . . . . . .
II. Phần tự luận :
Câu 1 : Hãy nêu các cách tìm kiếm sự hỗ trợ khi gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề.
Gợi ý :
Câu 2 : Em hãy nêu những cách phòng, tránh bắt nạt học đường ? Gợi ý :
* Để phòng tránh bị bắt nạt cần :
+ Hòa đồng, vui vẻ, thân ái với bạn bè
+ Tự tin, mạnh mẽ hơn trong suy nghĩ và hành động
+ Chia sẻ với người tin cậy, tìm kiếm sự hỗ trợ khi có nguy cơ bị bắt nạt
* Khi chứng kiến bạn bị bắt nạt cần :
+ Khéo léo giải tỏa sự xung đột của hai bên
+ Vận dụng kĩ năng thương lượng, thương thuyết
+ Báo cáo sự việc kịp thời với người có thể xử lí
Câu 3. Hãy chỉ ra các biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trên mạng xã hội ?
.............
Xem đầy đủ nội dung đề cương trong file tải về
|
TRƯỜNG THCS………… NĂM HỌC 2025 - 2026 |
NỘI DUNG ÔN TẬP CUỐI KÌ I MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP 8 |
A. Kiến thức trọng tâm
- Những kiến thức đã học trong:
B. Đề cương tham khảo
Câu 1: Theo em, trách nhiệm là gì?
Câu 2: Nhận định nào sau đây là đúng khi nói về vai trò của trách nhiệm?
Câu 3: Tại sao phải sống có trách nhiệm?
Câu 4: Dấu hiệu của người sống có trách nhiệm là:
Câu 5: Theo em, học sinh có trách nhiệm gì với xã hội?
Câu 6: Theo em, quảng cáo, tiếp thị có ảnh hưởng như thế nào đối với khách hàng?
Câu 7: Loại hình quảng cáo nào em thường thấy nhất khi sử dụng các thiết bị điện tử là gì?
Câu 8: Nên làm gì để thực hiện chi tiêu phù hợp trước ảnh hưởng của tiếp thị, quảng cáo?
Câu 9: Theo em như thế nào được coi là người có trách nhiệm với chi tiêu cá nhân?
Câu 10: Vai trò của tính tự chủ là?
Câu 11: Một người bạn rất thân trong nhóm của em đăng thông tin nói xấu kèm hình ảnh bạn A trên mạng xã hội. Các bạn trong nhóm đã chia sẻ, bình luận rất sôi nổi và rủ em tham gia cùng. Em sẽ làm gì?
Câu 12: Biểu hiện của sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống là?
Câu 13: Tính tự chủ giúp?
Câu 14: Việc tự chủ đối với mối quan hệ trên mạng xã hội giúp?
Câu 15: Những việc làm thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong đời sống và trên mạng xã hội là?
..........................
B. TỰ LUẬN
Câu 1 Xử lí tình huống và thể hiện kĩ năng từ chối trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Em đang tranh thủ ôn bài để tiết tới có bài kiểm tra thì nhóm bạn rủ đi đá bóng dưới sân trường. Nhóm bạn nhiệt tình rủ và hứa trong tiết kiểm tra sẽ nhắc bài cho em.
- Tình huống 2: Chị rủ em chiều nay đi triển lãm. Ở đó có rất nhiều mô hình lạ và độc đáo mà em rất thích. Em chợt nhớ ra em có hẹn với bạn đi xem phim.
- Tình huống 3: Nhóm em được phân công chuẩn bị nội dung thuyết trình trước lớp. Nhóm trưởng không những phân công em tìm tư liệu mà còn thay mặt nhóm trình bày trước lớp.
Câu 2 . Chia sẻ về những hoạt động thiện nguyện mà em đã tham gia.
Câu 3. Xử lí tình huống và thực hành thể hiện sự tự chủ trong các mối quan hệ trong cuộc sống trong các tình huống sau đây:
- Tình huống 1: Dạo này, vì ham chơi trò chơi điện tử nên kết quả làm bài kiểm tra của Tú vừa rồi rất kém. Tú cảm thấy vô cùng có lỗi với bố mẹ.
- Tình huống 2: Các bạn trong nhóm rủ My sau khi tan học sẽ đến nhà Lan dự sinh nhật. Nhưng mẹ của My dặn nhớ về sớm còn vào bệnh viện thăm bà.
- Tình huống 3: Nam được nhóm giao nhiệm vụ sưu tầm những bức hình về các danh lam thắng cảnh. Nam nhớ ra trên các tạp chí, báo hoặc các cuốn lịch thương có những hình ảnh phong cảnh đẹp.
................
Xem đầy đủ đề cương trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: