Dark Web và Deep Web là gì? Làm thế nào để truy cập Dark Web?

Không bao giờ thiếu những câu chuyện đáng sợ về Internet. Chắc hẳn bạn đã rất nhiều lần thắc mắc về Dark Web và Deep Web và thường nghĩ đến những khía cạnh tối tăm khi nhắc đến từ Dark và Deep.

Vậy thực chất Dark Web và Deep Web là gì? Chúng được sử dụng với mục đích như thế nào? Và chúng có thực sự tồi tệ như cái tên của mình không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Dark Web là gì?

Dark Web là một thuật ngữ dành riêng cho một bộ sưu tập các trang web tồn tại trên một mạng được mã hóa và không thể tìm thấy bằng cách sử dụng những công cụ tìm kiếm truyền thống hoặc truy cập bằng cách sử dụng các trình duyệt thông thường.

Dark Web

Phần lớn mọi trang web được gọi là Dark Web đều ẩn danh tính của chúng, sử dụng công cụ mã hóa Tor. Bạn có lẽ biết Tor về khả năng ẩn danh tính và hoạt động của nó. Bạn có thể sử dụng Tor để giả mạo vị trí của mình, làm cho nó xuất hiện như bạn đang ở một nơi khác với địa điểm bạn đang thực sự truy cập, cũng giống như sử dụng một dịch vụ VPN.

Khi một trang web chạy thông qua Tor, nó có cùng kết quả như vậy. Để truy cập vào một trang trong Dark Web mà sử dụng mã hóa Tor, người dùng web cần phải sử dụng Tor. Như địa chỉ IP của người dùng bị trả lại thông qua nhiều lớp mã hóa để xuất hiện ở địa chỉ IP khác trên mạng Tor, đó là của trang web.

Do đó, các trang web trong Dark Web có thể được truy cập bởi bất cứ ai, nhưng rất khó để tìm ra người đứng sau các trang web đó. Và nó có thể nguy hiểm nếu bạn sử dụng và nhận dạng của bạn bị phát hiện.

Dark Web được sử dụng để làm gì?

Không phải mọi Dark Web đều sử dụng Tor. Một số sử dụng những dịch vụ tương tự như I2P, chẳng hạn như Silk Road Reloaded. Nhưng nguyên tắc vẫn giống như vậy. Người truy cập phải sử dụng cùng công cụ mã hóa với trang web và biết cách tìm trang web ở đâu để nhập URL và truy cập.

Dark Web là "ngôi nhà" của các trang web nặc danh chủ yếu hoạt động trong những lĩnh vực bất hợp pháp. Theo một nghiên cứu với 5.000 địa chỉ trên Dark Web, có hơn một nửa số trang web hoạt động bất hợp pháp, bao gồm bán thuốc, chủ nghĩa cực đoan, sách báo khiêu dâm và vũ khí.

Deep Web là gì?

Mặc dù tất cả các thuật ngữ này có xu hướng được sử dụng hoán đổi cho nhau, nhưng chúng không đề cập đến chính xác cùng một ý nghĩa. Deep Web là tất cả những trang web mà các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy.

Deep Web

Do đó, Deep Web bao gồm Dark Web, nhưng cũng bao gồm tất cả cơ sở dữ liệu người dùng, mọi trang web, diễn đàn và các trang web phải trả tiền để truy cập.

Bạn thực sự truy cập vào Deep Web thường xuyên, mỗi ngày. Các email trong tài khoản Gmail của bạn, bảng sao kê ngân hàng trực tuyến, mạng nội bộ văn phòng, tin nhắn trực tiếp trên Twitter, ảnh bạn đã tải lên Facebook và được đánh dấu là riêng tư. Tất cả đều là Deep Web.

Không biết độ rộng lớn của Deep Web là bao nhiêu, nhưng ước tính từ các nhà nghiên cứu cho thấy nó có thể sẽ chiếm hơn 90% toàn bộ nội dung trực tuyến.

Deep Web cũng là nơi mà khối lượng dữ liệu thô được lưu trữ, cho dù tài nguyên của chính phủ, dữ liệu để sử dụng bởi các nhà khoa học hay dưới dạng các cơ sở dữ liệu mà bạn có thể sử dụng cho nghiên cứu của riêng mình.

Dark Internet là gì?

Dark Internet cũng là một một thuật ngữ đôi khi được sử dụng để miêu tả thêm cho ví dụ về mạng, cơ sở dữ liệu hoặc thậm chí là những trang web mà không thể truy cập qua Internet. Trường hợp này vì lý do kỹ thuật hoặc vì các thuộc tính chứa thông tin thích hợp mà ít người sẽ muốn hay trong một số trường hợp vì dữ liệu là riêng tư.

Một nguyên tắc cơ bản là trong khi các cụm từ Dark Web hay Deep Web thường được sử dụng bởi các tờ báo lá cải để đề cập đến thế giới online bí mật nguy hiểm thì Dark Internet là nơi các nhà khoa học lưu trữ dữ liệu thô để nghiên cứu.

Làm thế nào để truy cập vào Dark Web?

Trình duyệt Tor là ứng dụng chính để truy cập vào Dark Web. Tor là từ viết tắt của The Onion Router - định tuyến củ hành cho thấy các lớp bảo mật hoạt động để che giấu vị trí của người dùng và trình duyệt cho phép bạn truy cập các trang web ẩn với hậu tố tên miền .onion.

Trình duyệt Tor

Bạn chỉ cần tải và cài đặt nó như mọi phần mềm khác. Trong lần khởi chạy đầu tiên, bạn sẽ được nhắc chọn xem bạn có thể kết nối trực tiếp với Tor hoặc nếu bạn cần thiết lập nó cho kết nối Internet bị kiểm duyệt hoặc được cấp quyền.

Phải mất vài giây để thiết lập kết nối và sau khi thành công, bạn đã sẵn sàng để làm những gì bạn muốn. Trình duyệt của Tor giống như bất kỳ trình duyệt web nào khác, chỉ là thêm các thiết lập bảo mật bổ sung. Cài đặt mặc định là tốt cho hầu hết người dùng, nhưng bạn có thể tăng sự bảo mật nếu muốn. Điều này vô hiệu hóa các tính năng bổ sung và làm giảm trải nghiệm người dùng trong quá trình duyệt web.

Bạn cần lưu ý rằng một khi bạn đã vào Dark Web, bạn sẽ có thể truy cập các trang web bất hợp pháp như những trang web bán thuốc phiện, súng và nhiều thứ tồi tệ hơn. Do mặt tối này của Dark Web mà không ai khuyến khích và ủng hộ bạn tìm kiếm Dark Web cho dù chỉ là tò mò.

  • 7.182 lượt xem
👨 Lê Huyền Trang Cập nhật: 09/02/2023
Xem thêm: Tor Browser Internet
Sắp xếp theo