Mẹo duyệt web mà không lo để lại dấu vết

Trong quá trình duyệt web, bạn đã để lại không ít thông tin quan trọng như mật khẩu, số tài khoản, địa chỉ... mà có thể thu hút nhiều kẻ theo dõi và các công ty tìm hiểu về bạn và bán những dữ liệu đó cho các nhà quảng cáo. Không chỉ để bảo vệ thông tin cá nhân của mình mà còn vì nhiều lý do nào đó mà bạn cần lướt web riêng tư thì hãy bỏ túi những mẹo sau đây để thoải mái duyệt web mà không lo để lại dấu vết.

Chế độ ẩn danh

Chế độ ẩn danh

Mọi trình duyệt đều có chế độ riêng tư và ẩn danh. Khi bạn đóng một tab ẩn danh, nó sẽ thuyết phục máy tính và web của bạn rằng phiên duyệt web mà bạn vừa thực hiện thực sự chưa bao giờ xảy ra.

Không có lượt truy cập trang web sử dụng chế độ ẩn danh nào của bạn được lưu lại trong lịch sử trình duyệt và các tìm kiếm không được lưu trữ (ít nhất trong trình duyệt nếu bạn đăng nhập vào Google trước khi tìm kiếm, chúng có thể được nhập vào đám mây).

Cookie và các loại dữ liệu theo dõi khác đều bị xóa sạch, do đó nếu bạn truy cập một trang web mới trong chế độ ẩn danh trước và sau đó là trong một tab bình thường thì trang web sẽ không có bất cứ chi tiết gì về lần truy cập trước của bạn trừ khi như với Google bạn đã đăng nhập ở đâu đó.

Nhà cung cấp dịch vụ Internet có thể vẫn nhận ra máy tính của bạn và các trang web mà bạn đang truy cập, ngoài ra, sếp của bạn, các tổ chức chính phủ và những người khác cũng có thể đang lắng nghe.

Lướt web với chế độ ẩn danh

Đăng nhập vào bất kỳ trang web nào sẽ làm cho sự che đậy của bạn biến mất. Không chỉ cho các trang web đó mà với cả bất cứ đối tác khác mà chúng chia sẻ dữ liệu cùng như Facebook, Goolge và nhiều công ty khác theo dõi bạn qua nhiều trang web, do vậy kể cả khi bạn chỉ đăng nhập vào một tài khoản, các tài khoản được kết nối khác có thể vẫn theo dõi những gì bạn đang online.

Chế độ ẩn danh được sử dụng tốt nhất khi bạn muốn hoạt động duyệt web được “vô hình” trước những người khác sử dụng máy tính của bạn, hoặc lấy cắp nó. Chế độ này rất hữu dụng nhưng nếu muốn ẩn danh tốt và thực sự thì bạn cần một “chiếc áo choàng” lớn hơn.

Đường hầm qua VPN

Đường hầm VPN

Nhập chương trình VPN, một trong những công cụ tốt nhất mà bạn có được khi nói đến ẩn danh và duyệt web an toàn. Nó đặc biệt hữu ích kho bạn sử dụng Wi-Fi công cộng, bởi vì nó mã hóa dữ liệu đi và đến từ máy tính của bạn.

Bạn hãy chọn nhà cung cấp VPN có uy tín. VPN tạo ra đường hầm kín và bí mật giữa máy tính của bạn và các máy chủ riêng của VPN. Những máy chủ này có thể được đặt ở bất cứ đâu trên thế giới, điều đó là lý do vì sao những VPN là lựa chọn phổ biến những cho những ai muốn giả mạo địa điểm của chúng.

Theo dấu chân kỹ thuật số của bạn, một VPN tốt giữ bạn ẩn danh từ tất cả mọi người ngoại trừ chính công ty VPN đó, những hacker hoặc các cơ quan thực thi pháp luật. Kết hợp nó với chế độ ẩn danh và các hoạt động online của bạn sẽ gần như được che dấu một cách hoàn toàn, nhưng những cảnh báo trước đây về việc đăng nhập vào tài khoản và dịch vụ thông thường vẫn được áp dụng.

Duyệt web ẩn danh

Trên hết, ISP vẫn có thể nhìn thấy bạn đang online nếu bạn trình duyệt ở nhà. Nó không thể biết bạn đang truy cập những trang web nào, nhưng nó sẽ thấy khi bạn kết nối và ngắt kết nối, vì vậy nó không thực sự giống như ở trạng thái ẩn danh hoàn toàn trên web.

Sử dụng Tor Browser

Tor Browser

Ẩn danh hoàn toàn trên web là một công việc khó khăn nhưng nếu bạn đang sử dụng mạng Wi-Fi công cộng thì việc bật chế độ ẩn danh với VPN bảo mật riêng tư đã cho bạn một khởi đầu rất tốt. Kết hợp với nhau, hai bước trên đã che dấu những gì bạn đang làm một cách hiệu quả.

Nếu bạn thực sự cần đăng nhập vào một hay hai tài khoản online thì hãy cân nhắc việc sử dụng các chứng chỉ giả cho mọi hoạt động mà bạn không muốn bị theo dõi. Rõ ràng điều này dễ dàng thực hiện chỉ ở một số trang web.

Duyệt web với Tor Browser

Bạn có thể đi xa hơn nữa trong việc tìm kiếm sự riêng tư khi duyệt web. Trình duyệt Tor kèm theo nhiều tính năng theo kiểu VPN để kích hoạt hoạt động Internet của bạn xung quanh những phần khác nhau của thế giới, làm cho các công ty và cơ quan chính phủ khó có thể theo dõi bạn hơn, tuy nhiên bạn sẽ phải duyệt web với tốc độ khá chậm.

Tải Tor Browser cho Mac

Download Tor Browser cho Linux

Trên hết, bạn có thể duyệt web từ một máy ảo hoặc USB để không chỉ trình duyệt mà toàn bộ hệ điều hành của bạn reset sau mỗi lần bạn đăng xuất và tắt nguồn. Ngay cả khi đã có những sự bảo vệ này, bạn vẫn cần phải cẩn thận. Tránh sử dụng thông tin bất kỳ thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ ngân hàng nào hoặc các thông tin cá nhân quan trọng khác là một bước bạn cần ghi nhớ.

  • 1.671 lượt xem
Cập nhật: 26/06/2017
Xem thêm: Tor Browser
Sắp xếp theo