Hướng dẫn duyệt Facebook qua Tor trong 5 bước

Facebook không phải ứng dụng thường được liên kết với trình duyệt ẩn danh. Thế nhưng, bạn có biết rằng Facebook có phiên bản Onion trên mạng Tor không?

Giao thức Tor ẩn lưu lượng truy cập mạng, loại bỏ hạn chế từ nhà cung cấp dịch vụ mạng và kiểm duyệt địa phương. Tor làm việc này bằng cách di chuyển các liên lạc xung quanh mạng node phân tán với hàng loạt điểm cuối khác nhau - nơi truy cập thoát khỏi Tor và vào mạng Internet chuẩn. Dưới đây là cách duyệt Facebook trên mạng Tor trong 5 bước dễ dàng.

Cách truy cập Facebook qua Tor

Từ khi ra đời, mạng Tor vẫn luôn ổn định với khoảng 2 triệu người dùng thường xuyên. Tuy nhiên, so với mạng internet thông thường, đó chỉ là một con số rất nhỏ. Đáng tiếc, nhiều người hiện nay vẫn chưa biết cách sử dụng mạng Tor. Trong những năm gần đây, đội ngũ phát triển Tor ã tích cực cải tiến và đơn giản hóa trình duyệt này.

Việc Chính phủ tăng cường giám sát Internet và thông qua chính sách & luật xâm phạm quyền riêng tư có thể đẩy người dùng mạng thường xuyên về phía Tor. Hơn nữa, cài đặt máy tính truy cập Facebook qua Tor chỉ mất vài phút nhưng lại mang tới nhiều lợi ích: bảo mật tốt hơn, không bị theo dõi và không quảng cáo…

Bước 1: Download Tor Browser

Tor Browser là một biến thể của Mozilla Firefox được cấu hình sẵn để truy cập mạng Tor. Nó hỗ trợ đa nền tảng, bao gồm Windows, macOS, Linux, Android và iOS. Ngoài ra, nhờ có định dạng nhị phân, người dùng có thể chạy trực tiếp Tor Browser từ ổ USB mà không cần phải tinh chỉnh như các ứng dụng portable tiện ích khác.

Tải trình duyệt Tor Browser

Tới trang chủ Tor Project và chọn Download Tor Browser hoặc tải qua Tor Browser trên download.com.vn. Sau khi quá trình tải hoàn tất, truy cập thư mục liên quan và cài đặt Tor Browser. Sau khi cài đặt, mở Tor Browser. Nó sẽ hỏi bạn muốn kết nối trực tiếp tới mạng Tor hay cấu hình cổng hoặc cài đặt proxy, rồi chọn Connect.

Tiếp theo, cài đặt các bản cập nhật đang chờ xử lý, rồi nhấn nút tiến hành.

Bước 2: Kết nối mạng Tor

Khi kết nối (và cài đặt bản cập nhật bất kỳ), bạn sẽ được điều hướng tới trang chủ Tor Brower:

Trang chủ Tor Browser

Kết nối ban đầu sẽ mất một chút thời gian.

Lưu ý: Kết nối Tor của bạn được bản địa hóa trên Tor Browser. Nếu bắt đầu dùng torrent hoặc tải các file khác ngoài trình duyệt, nó sẽ sử dụng kết nối mạng thông thường và hoạt động của bạn vẫn “mở” với nhà cung cấp dịch vụ Internet. Nếu muốn bảo vệ toàn bộ lưu lượng truy cập Internet đến và đi, bạn cần sử dụng VPN. Bạn có thể tham khảo một trong TOP 5 dịch vụ VPN tốt nhất cho máy tính và di động để có lựa chọn phù hợp.

Bước 3: Truy cập trang Facebook Onion

Trong thanh địa chỉ Tor Browser, tới: https://facebookcorewwwi.onion/

Tor không chạy nhanh như trình duyệt bạn thường dùng nhưng cũng không quá chậm. Bạn sẽ phải đợi nó tải dữ liệu một lúc. Khi tải xong Facebook Onion, bạn sẽ thấy màn hình đăng nhập Facebook chuẩn như sau:

Trang đăng nhập Facebook

Bước 4: Xác thực bạn đang ở trang Facebook chính thức trên trình duyệt Tor

Cuối cùng là bước xác minh kết nối với máy chủ Facebook. Hãy click vào padlock màu xanh lá trên thanh địa chỉ. Bạn có thể thấy các bước thực hiện trên trang, theo dõi truy cập của bạn qua mạng Tor. Giờ, hãy click vào mũi tên bên cạnh “Secure Connection” và kiểm tra chứng chỉ. Nếu tên trên chứng chỉ là “DigiCert Inc”, bạn đang ở đúng trang chính thức của Facebook.

Xác thực Facebook chính chủ

Bước 5: Tắt canvas HTML5

Khi tới trang Facebook onion, bạn sẽ thấy cảnh báo trang đang cố gắng sử dụng dữ liệu ảnh canvas HTML5. Dữ liệu canvas HTML5 có thể được dùng để lấy “dấu vân tay” của trình duyệt, vì thế, bạn nên tắt tính năng này khi Tor Browser hiện thông báo.

Không cho phép Tor thu thập dữ liệu canvas ảnh

Sử dụng VPN trên Tor

Sử dụng VPN cùng Tor Browser, bạn sẽ có thêm lớp bảo mật và tăng cường sự riêng tư. VPN bảo vệ toàn bộ lưu lượng truy cập Internet đến và đi khỏi những cặp mắt tò mò. Ngoài ra, nếu cấu hình sai kết nối Tor, VPN của bạn sẽ ngăn rò rỉ lưu lượng truy cập Tor trên mạng Internet thông thường. Về mặt này, nó thực sự là công cụ sao lưu quan trọng.

Sử dụng Facebook qua Tor có đảm bảo sự riêng tư?

Câu trả lời là có. Sự riêng tư và an toàn của bạn sẽ được tăng lên đáng kể. Kết nối với trang Facebook Onion hầu như loại bỏ nguy cơ tấn công dữ liệu tiềm ẩn, giảm đáng kể cơ hội lây nhiễm quảng cáo malware hay đào tiền ảo nhờ cài đặt bảo mật trong trình duyệt Tor.

Tuy nhiên, khi đăng nhập vào trang Facebook Onion, Facebook có thể thấy những gì bạn đang làm. Hoạt động đó không được ẩn. Do đó, người khác vẫn sẽ thấy bài bạn đăng, nội dung bạn thích và bình luận… Đồng nghĩa, các tổ chức chính phủ và mọi người đều có thể xem hồ sơ của bạn.

Kết nối Facebook qua Tor Browser không phải “thần dược” chữa lỗ hổng của mạng xã hội và bản chất khai thác thông tin vốn có của nó.

Sử dụng Facebook trên Tor để tránh kiểm duyệt

Bạn có thể sử dụng trình duyệt Tor để truy cập Facebook từ các quốc gia trên thế giới có kiểm duyệt và hạn chế Internet như Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Iran. Mặc dù Facebook xử lý vấn đề riêng tư khá tốt nhưng với tư cách là một mạng xã hội rộng lớn, có tính tự do cao không khó tránh khỏi việc lan truyền những nội dung giả mạo, kích động. Đây là vấn đề mà mọi quốc gia đều quan tâm và tất nhiên, bạn cũng nên là người dùng thông thái, tránh bị lừa bởi những thông tin đó.

Trên đây là cách dùng Tor Browser để truy cập Facebook an toàn. Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 605 lượt xem
Cập nhật: 03/06/2019
Xem thêm: Tor Browser
Sắp xếp theo