Đánh giá iOS 11: thông minh hơn, nhanh hơn và tuyệt vời hơn

Vào lúc 00:00 ngày 20.9.2017 theo giờ Việt Nam, Apple đã chính thức phát hành iOS 11 - bản cập nhật đáng giá với nhiều tính năng và nâng cấp mới.

Tải iOS 11

Đã hơn một thập niên phát hành các bản cập nhật chính hàng năm và cập nhật hàng quý, iOS 11 là tổng hợp của tất cả mọi phiên bản, tính năng và bổ sung cũng như sự phản đối đã xuất hiện trước đó. Bài viết sau đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát về bản cập nhật iOS mới nhất này.

1. Tương thích

iOS 11 hộ trợ các thiết bị iOS 64-bit. Điều đó có nghĩa là bạn có thể download và cài đặt iOS 11 trên bất kỳ chiếc iPhone và iPad nào được ra mắt từ năm 2013 trở về đây. Dưới đây là danh sách các thiết bị có thể cập nhật lên iOS 11:

Tương thích

2. Màn hình khóa và trung tâm thông báo

Apple tiếp tục có những sự thay đổi nhẹ nhàng cho giao diện iOS - không thiết kế lại toàn hệ thống như chúng ta đã thấy trong iOS 7 nhưng có một loạt các tinh chỉnh và cải tiến đáng chú ý.

Giao diện

Màn hình khóa (Lock Screen) và trung tâm thông báo (Notification Center) đã được thay đổi nhiều lần trong vài năm qua và iOS 11 không phải là ngoại lệ. Bây giờ chúng đã được kết hợp thành một màn hình duy nhất, điều này giúp người dùng sử dụng dễ dàng hơn và có trải nghiệm nhất quán hơn.

Có nghĩa là Notifications Center về cơ bản đã được thay thế bằng màn hình khóa iOS 11. Kéo xuống từ đầu màn hình (trên cùng ở giữa iPhone X), bạn sẽ có được giao diện màn hình khóa với tất cả các thông báo có thể nhìn thấy được.

3. Control Center

Trung tâm điều khiển có một sự thay đổi lớn hơn. Vuốt lên từ dưới cùng (hoặc trên cùng bên phải của iPhone X) và bạn sẽ có một màn hình duy nhất mà toàn màn hình chứ không phải một nửa màn hình và cũng không có bố cục phân chia thành các phần điều khiển như trước.

Control Center

Control Center của iOS 11 đã có một giao diện mới. Thay vì một màu xám nhạt với các điều khiển thì toàn bộ màn hình được làm mờ với các thành phần nằm trong những hình chữ nhật có các góc được bo tròn.

Bạn thậm chí có thể tùy chỉnh nó trong Settings > Control Center để có nhiều điều khiển khác hơn. Và bao gồm các mục từ danh sách mong muốn của hầu hết mọi người.

Có một số tùy chọn mới trong Control Center, như chức năng ghi màn hình tiện lợi và nút bật/ tắt dữ liệu di động. Và 3D Touch (nhấn giữ lâu trên các thiết bị không có 3D Touch) cho phép truy cập nhanh vào nhiều cài đặt và tính năng hơn.

4. Dock và nhiều cửa sổ (trên iPad)

Hai năm trước với iOS 9, Apple đã cho iPad tính năng cửa sổ đa nhiệm. Bây giờ, với iOS 11, Apple đã cho iPad các công cụ tốt hơn để sử dụng những cửa sổ này.

 Dock và nhiều cửa sổ

Dock ứng dụng đã là một phần của iOS kể từ khi tung ra iPhone đầu tiên, nhưng đây là lần đầu tiên nó được thay đổi đáng kể. Dock bây giờ có thể truy cập từ nhiều nơi hơn, chứa nhiều biểu tượng (bao gồm một số thành phần thông minh), và hỗ trợ kéo và thả để nhanh chóng thực hiện nhiều thao tác.

Sau khi truy cập vào Dock, bạn có thể chuyển sang một ứng dụng khác, hoặc kéo và thả một ứng dụng trực tiếp lên màn hình để mở nó trong cửa sổ tách riêng với bất cứ điều gì bạn đang làm.

5. File.app (iPad)

Ứng dụng File.app cho phép bạn dễ dàng tổ chức và tìm kiếm tất cả các tài liệu của mình. Với tính năng kéo và thả, bạn có thể di chuyển nội dung ở bên trong File.app và giữa các ứng dụng. Ngoài ra, bạn có thể chuyển đổi giữa chế độ xem theo danh sách và chế độ xem biểu tượng, ghim những nội dung quan trọng nhất của mình và gắn thẻ các nhóm có nội dung tương tự lại với nhau bằng cách kéo chúng qua thẻ màu trong thanh bên.

File.app

Bên cạnh đó, những gì bạn nhận được là một cái nhìn thống nhất không chỉ về các tệp tin cục bộ trên thiết bị của bạn mà cả của iCloud và nhiều nhà cung cấp dịch vụ đám mây khác, bao gồm cả Google Drive, OneDriveDropbox. Vì vậy, bạn có thể thực sự tổ chức và tìm thấy tất cả các tệp của mình trong cùng một nơi.

6. Camera và Photos

Camera đã có nhiều cải tiến mới, bao gồm nâng cao chất lượng ảnh, khả năng ổn định dựa trên phần mềm và chụp với dải tương phản động mở rộng cao (HDR), cải thiện đáng kể độ thiếu sáng và độ tương phản cao.

Chế độ chân dung (Portrait Mode) trên iPhone 7 Plus có thể được chụp bằng chống rung quang học, đèn flash True Tone và HDR. API Depth mới đang được phát hành dành cho các nhà phát triển, có nghĩa là họ sẽ có thể sử dụng máy ảnh của iPhone 7 Plus để thêm thông tin sâu hơn vào ứng dụng của họ.

Apple cũng đã thêm một công nghệ mới gọi là High Efficiency Image File Format (HEIF) làm giảm kích thước file của iPhone 7 hoặc 7 Plus. Và cuối cùng, máy ảnh cũng được tích hợp máy quét QR.

Nói về Photos, lợi thế rõ ràng nhất là trong chỉnh sửa ảnh, nơi mà các bộ lọc bây giờ có thể được áp dụng nhiều hiệu ứng khác nhau. Các bộ lọc này đã được xem xét lại để không trùng lặp những gì bạn thường nhìn thấy trên mạng xã hội nhưng những gì bạn tìm thấy sẽ thiên về cổ điển hơn.

Chỉnh sửa ảnh

Apple cũng đã không ngừng nâng cao Live Photos trong vài năm gần đây với một số tùy chọn hiệu ứng thực sự ấn tượng, như Loop, Bounce, và Long Exposure. Và chất lượng ảnh Live Photos bạn nhận được từ 1,5 giây trước và sau khi nhấn nút chụp được cải thiện nhiều.

7. iMessage và Apple Pay

Ứng dụng iMessage trên iOS 11 đã được cập nhật với nhiều tính năng mới, bao gồm một ngăn ứng dụng, chứa hàng loạt nhãn dán và một phiên bản P2P của Apple Pay mà cho phép bạn thanh toán hóa đơn qua iMessage.

Tính năng mới của Apple Pay vẫn sử dụng cảm biến vân tay Touch ID và số tiền bạn nhận được sẽ được chuyển vào thẻ Apple Pay Cash Card của bạn mà bạn có thể sử dụng để giao dịch nhiều hơn nữa hoặc chuyển tiền lại vào tài khoản ngân hàng của mình.

iMessage và Apple Pay

Ngoài ra, còn một tính năng iMessages mới trên iCloud mà sẽ tự động đồng bộ hóa các cuộc trò chuyện của bạn trên mọi thiết bị iOS và macOS.

Cuối cùng, Apple đã bổ sung một bàn phím QuickType mới để bạn có thể sử dụng thiết bị dễ dàng và tiện lợi hơn. Nó sẽ chuyển các phím gần hơn với ngón tay của bạn để gõ dễ hơn.

8. Siri

Siri có giọng nam và giọng nữ mới, có vẻ như tự nhiên, chân thật hơn và một giao diện trực quan hơn. Apple cũng bổ sung các tính năng mới cho Siri bao gồm khả năng dịch những gì bạn nói thành tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Trung hoặc tiếng Tây Ban Nha, với những ngôn ngữ khác được thêm vào trong tương lai. Nó cũng hoạt động tốt hơn với Apple Music để giúp đề xuất các bài hát bạn yêu thích.

Siri

Trên iOS 11, Siri cũng trở nên thông minh hơn. Nó bây giờ sẽ sử dụng máy học để khám phá thêm về bạn, do đó sẽ cải thiện những đề xuất khi bạn đang sử dụng các ứng dụng cụ thể. Đối với các nhà phát triển, SiriKit sẽ mang khả năng của nó vào nhiều ứng dụng hơn.

9. Bản đồ trong nhà và điều hướng

Bản đồ của sân bay và các trung tâm mua sắm sẽ có mặt sớm trong thời gian tới và người dùng cũng sẽ nhận được nhiều thông tin hơn về tốc độ và điều hướng làn đường.

Bản đồ trong nhà và điều hướng

iOS 11 cũng cung cấp một tính năng mới được gọi là Do Not Disturb While Driving. Khi được kích hoạt, nó sẽ gửi cho người đang cố liên lạc với bạn một thông báo rằng bạn sẽ xem thấy tin nhắn khi bạn đến nơi.

10. App Store

App Store đã sở hữu một diện mạo mới. Khi khởi chạy ứng dụng, bạn sẽ được đưa đến tab Today mà được thiết kế để khám phá ứng dụng (một trong những vấn đề lớn nhất lịch sử của App Store). Bạn sẽ nhìn thấy mục Collections mới, một Daily List tập trung vào một chủ đề cụ thể và hướng dẫn chỉ bạn cách thực hiện những điều đặc biệt trong các ứng dụng mới.

App Store

Hiện có các tab dành riêng cho GamesApps (không phải trò chơi), nơi để bạn khám phá các dịch vụ mới và phổ biến, cũng như mua hàng trong ứng dụng cho những ứng dụng mà bạn đã sở hữu để xem và tải xuống ngay trong App Store. Bạn cũng sẽ thấy các bản xem trước, mẹo và video chơi game.

iOS 11 có nhiều bổ sung và thay đổi đáng kể mà không quá cầu kỳ và phức tạp. Nó chỉ tập trung vào một vài điều cốt lõi trong một phạm vi rộng các ứng dụng và dịch vụ, và cuối cùng kết hợp với nhau để đáp ứng chính xác những gì người dùng mong đợi. Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có một cái nhìn tổng quan về bản cập nhật iOS 11 mới này của Apple.

  • 143 lượt xem
Cập nhật: 20/09/2017
Xem thêm: iOS 11
Sắp xếp theo