20 thủ thuật iOS 11 giúp bạn làm chủ iPhone và iPad

Apple vừa ra mắt bản cập nhật iOS 11 chính thức với nhiều thay đổi và nâng cấp đáng chú ý. Nếu bạn đã nâng cấp thiết bị của mình lên iOS 11 thì bây giờ là thời điểm thích hợp để khám phá những mẹo và thủ thuật giúp "cuộc sống Apple" của bạn trở nên tuyệt vời hơn. Hãy dắt túi 20 thủ thuật iOS 11 hữu ích sau đây để làm chủ hoàn toàn iPhone và iPad của mình nhé.

1. Tùy chỉnh Control Center

Control Center mới trên iOS 11 khá khác với iOS 10. Nó đưa mọi thứ vào một trang duy nhất thay vì mở thành nhiều thẻ.

Tùy chỉnh Control Center

Nếu bạn không thích các lựa chọn mặc định thì đơn giản chỉ cần tùy chỉnh Control Center theo ý muốn bằng cách đi đến Settings > Control Center > Customize Controls và bạn có thể thêm hoặc loại bỏ các item hoặc sắp xếp lại trật tự của chúng. Tại đây, bạn cũng sẽ có tùy chọn để thêm liên kết với báo thức, điều khiển Apple TV và chế độ ghi màn hình.

2. Chuyển sang chế độ tối

Nếu iOS 11 quá sáng đối với bạn, thì bạn có thể dễ dàng làm cho nó tối hơn bằng cách đi đến Settings > General > Accessibility > Display Accommodations > Invert Colors và bật Smart Invert.

Không giống với đảo ngược bình thường mà chỉ chuyển màu sắc mọi thứ trên màn hình, Smart Invert không áp dụng vào hình ảnh và các media khác.

3. 3D Touch mà không 3D Touch

3D Touch mà không 3D Touch

Nếu iPhone hoặc iPad của bạn không hỗ trợ 3D Touch - tính năng cho bạn nhiều tùy chọn bổ sung bằng cách nhấn giữ các biểu tượng thì iOS 11 mang một số thứ giống nó vào Control Center, nhưng không áp dụng cho phần còn lại của hệ điều hành.

Nếu bạn ấn giữ lâu các nút trong Control Center, bạn sẽ có các hành động 3D Touch. Chẳng hạn như bạn ấn giữ lâu vào đèn pin sẽ hiển thị cài đặt độ sáng của đèn pin, trong khi thực hiện cùng thao tác trên bộ đếm hẹn giờ cho phép bạn dễ dàng và nhanh chóng điều chỉnh thời gian.

4. Điều khiển Siri bằng tay

Một trong những vấn đề lớn đối với thiết bị điều khiển dựa trên giọng nói mà bạn thường không muốn sử dụng giọng của mình thì giờ đây trong Siri trên iOS 11, bạn có thể điều khiển bằng cách nhập chữ.

Điều khiển Siri bằng tay

Nếu bạn đi tới Settings > General > Accessibility > Siri và bật Type To Siri, ấn giữ lâu vào nút Home sẽ hiển thị bàn phím để bạn nhập lệnh của mình. “Hey Siri” vẫn hoạt động và nếu bạn đã bật phản hồi bằng giọng nói thì nó vẫn hoạt động.

5. Chỉnh sửa Live Photo

Chỉnh sửa Live Photo

Trên iOS 11, bạn nhấp vào ảnh Live Photo mà bạn muốn chỉnh sửa và chạm vào nút Edit. Bạn sẽ nhìn thấy một thanh trượt để lựa chọn các khung hình. Khi bạn tìm thấy thứ mình cần thì hãy chạm vào Make Key Photo để thay thế xem trước với khung đó.

6. Chạm và kéo để mở ứng dụng

Dock mới giúp bạn dễ dàng thực hiện đa nhiệm. Nếu bạn đang ở trong một ứng dụng và muốn nhanh chóng kiểm tra tin nhắn thì hãy vuốt từ dưới màn hình lên để hiển thị dock, sau đó nhấn giữ vào biểu tượng Message và kéo nó về một bên của màn hình. Nó sẽ mở một cửa sổ nhỏ để bạn gửi và đọc tin nhắn mà không phải rời khỏi ứng dụng bạn đang dùng.

Bạn có thể đặt các ứng dụng song song như trước đây và thay thế một ứng dụng đang mở bằng cách kéo biểu tượng của ứng dụng mới qua nó.

7. Trêu trọc bạn bè sử dụng Android

Trêu trọc bạn bè sử dụng Android

Live Photo không hoạt động trên Android, nhưng nếu bạn ghi lại một ảnh Love Photo trên iOS 11 và áp dụng hiệu ứng Loop hoặc Bounce thì sau đó bạn có thể gửi chúng qua MMS trong định dạng MP4. Tất nhiên, gửi MMS khá đắt đỏ.

8. Có thêm nhiều không gian lưu trữ

iOS 11 giới thiệu nhiều cách mới để nâng cao bộ nhớ lưu trữ khả dụng của bạn, bao gồm các định dạng file mới và hiệu quả hơn cho ảnh và video, mặc dù những định dạng này chỉ áp dụng cho ảnh hoặc bản ghi mới, không hiệu quả với những file media đã có.

Có thêm nhiều không gian lưu trữ

Bên cạnh đó, bạn có thể giải phóng bộ nhớ bằng cách bật đồng bộ iCloud cho Message trong Settings > Message > Messages on iCloud và bằng cách xóa file đính kèm tin nhắn từ cùng trang.

9. Xem nhiều thứ hơn trong Notes

Xem nhiều thứ hơn trong Notes

Bạn có thể làm cho Notes của mình chứa nhiều thông tin hơn trong cùng không gian bằng cách sử dụng bảng để hiển thị danh sách trong một định dạng hiệu quả hơn gạch đầu dòng và sử dụng Scan Documents để nhúng tài liệu in để dễ dàng thu hồi và chia sẻ. Việc quét là tuyệt vời và bao gồm các bộ lọc để làm cho kết quả thậm chí dễ đọc hơn.

10. Làm ảnh thêm nổi bật

Nếu bạn để ý các bộ lọc màu có sẵn trong ứng dụng Photos thì sẽ thấy rằng Apple đã bổ sung thêm một số bộ lọc mới như Vivid Warm, Dramatic Cool và Silvertone. Silvertone hoạt động tuyệt vời trên hầu hết mọi thứ và đặc biệt ấn tượng trên ảnh chân dung.

11. Chặn chụp ảnh FaceTime

 Chặn chụp ảnh FaceTime

Tính năng FaceTime Live Photo mới rất thú vị và cho phép bạn chụp ảnh mà không cần hiển thị các bit giao diện trên màn hình, nhưng nó cũng có nghĩa là ai đó có thể chụp ảnh Live Photo của bạn giữa cuộc gọi.

Nếu không muốn điều đó xảy ra, bạn có thể vô hiệu hóa tùy chọn Live Photo bằng cách đi đến Settings > FaceTime và tắt FaceTime Live Photo. Hãy lưu ý rằng tất cả những gì bạn đang vô hiệu hóa là tính năng cụ thể này chứ không phải khả năng chụp màn hình của iOS.

12. Xóa tin nhắn không mong muốn trên các thiết bị

Một lợi ích khác của hệ thống dựa trên đám mây của Message mới là nếu bạn đã bật Messages on iCloud, sau đó khi bạn xóa một tin nhắn trên một trong những thiết bị của bạn, nó sẽ xóa trên các thiết bị khác.

Xóa tin nhắn không mong muốn trên các thiết bị

Điều đó có nghĩa là kết thúc lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể xảy ra, nơi bạn cần xoá các tin nhắn theo cách thủ công từ tất cả các thiết bị của mình. Bạn sẽ phải bật tùy chọn này từ iPhone của bạn, vì nó không có trong cài đặt iPad.

13. Thu phóng trên Maps

Bạn quen thuộc với cử chỉ chụm để thu phóng, nhưng trên iOS 11, Apple Maps có một cách khác để thu phóng.

Thu phóng trên Maps

Nhấn đúp bằng ngón tay hoặc ngón tay cái của bạn và giữ nó trên màn hình. Di chuyển lên để phóng to trên bản đồ, và di chuyển xuống để thu nhỏ.

14. Theo dõi chuyến bay

Theo dõi chuyến bay

Bạn ra sân bay đón người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp? Nhập số máy bay vào thanh địa chỉ của Safari và bạn sẽ thấy thông tin về chuyến bay đó như thời gian bay, trạng thái, vị trí máy bay trong thời gian thực.

15. Gõ chữ bằng một tay

Gõ chữ bằng một tay

Nếu bạn ấn giữ biểu tượng emoji/ quả địa cầu trên bàn phím iPhone, bạn sẽ thấy ba biểu tượng mới cho bàn phím, đó là trái, bình thường và phải.

Lựa chọn trái và phải nén bàn phím thành 3/4 kích thước so với ban đầu và đưa nó sang bên trái hoặc bên phải của màn hình. Điều này làm cho ngón tay cái của bạn dễ dàng với tới các ký tự hơn và đặc biệt hữu ích trên iPhone 7 Plus.

16. Ảnh chân dung hoàn hảo

Có lẽ bạn không để ý đến điều này nhưng chế độ chân dung của iPhone 7 Plus không được hưởng lợi từ việc ổn định hình ảnh quang học của máy ảnh.

Ảnh chân dung hoàn hảo

Điều này đã thay đổi trên iOS 11 và bạn cũng có thể cải thiện cơ hội nhận được bức ảnh mà bạn muốn ngay bây giờ mà chế độ chân dung cũng hoạt động với chế độ HDR và đèn flash.

17. Viết lên ảnh chụp màn hình

Nếu bạn thích chú thích ảnh chụp màn hình, bạn sẽ thích cách iOS 11 xử lý chúng. Bây giờ, khi bạn chụp ảnh màn hình (bằng cách nhấn vào nút Home và nút nguồn như trước), bạn sẽ thấy một hình thu nhỏ xuất hiện.

Nếu chạm vào nó, bạn sẽ được đưa đến màn hình chỉnh sửa, nơi bạn có thể cắt, chú thích và nói chung là tổ điểm thêm cho ảnh chụp màn hình của mình bằng cách sử dụng công cụ Markupkính lúp của iOS 11.

18. Tắt nguồn không sử dụng nút nguồn

Tắt nguồn không sử dụng nút nguồn

Nếu nút nguồn không hoạt động, bạn vẫn có thể tắt nguồn và khởi động lại iPhone của mình bằng cách đi đến Settings > General và cuộn xuống bên dưới trang. Tại đó, bạn sẽ thấy tùy chọn Shut Down mới và hoạt động giống với điều khiển Slide To Power Off quen thuộc.

19. Quét mã QR

Quét mã QR

Máy ảnh của điện thoại giờ đây có thể quét mã QR và sẽ thực hiện các chức năng thích hợp - ví dụ như nếu nó có chứa một liên kết thì sẽ được mở trong Safari.

Không giống với Android, trên iPhone bạn không cần phải định vị mã QR một cách hoàn hảo vì nó sẽ quét thành công ngay cả khi camera của bạn chỉ ở một góc mã in.

20. Thao tác kéo và thả

Bạn biết rằng bây giờ bạn có thao tác kéo và thả trên iPad, nhưng có lẽ bạn không biết lợi ích của nó. Khi bạn đang kéo một ứng dụng vào một ứng dụng khác, biểu tượng của ứng dụng đích sẽ rung lên.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn kéo một bức ảnh vào Notes và vẫn giữ ngón tay, Notes sẽ cho phép bạn mở một ghi chú cụ thể để kéo bức ảnh vào đó.

Trên đây là bài viết tổng hợp 20 mẹo và thủ thuật iOS 11 hữu ích, giúp bạn trải nghiệm iPhone hoặc iPad được nâng cấp lên iOS 11 một cách tuyệt vời hơn.

  • 527 lượt xem
Cập nhật: 21/09/2017
Xem thêm: iOS 11
Sắp xếp theo