Công nghệ 11 Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong Giải Công nghệ Cơ khí 11 Kết nối tri thức trang 93, 94, 95, 96, 97, 98

Giải bài tập SGK Công nghệ Cơ khí 11 Bài 19 trang 93, 94, 95, 96, 97, 98 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong của chương 6: Động cơ đốt trong.

Soạn Công nghệ 11 Bài 19 Kết nối tri thức các em hiểu được kiến thức về cơ cấu trục khuỷu thanh truyền, cơ cấu phối khí. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án môn Công nghệ lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Công nghệ 11 Bài 19: Các cơ cấu trong động cơ đốt trong

I. Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền

Câu hỏi: Quan sát Hình 19.2 và cho biết thanh truyền được kết nối với pittông và trục khuỷu như thế nào.

Gợi ý đáp án

Thanh truyền được kết nối với pittông và trục khuỷu:

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp hoà khí bị đốt cháy tạo ra lực đẩy đẩy Piston chuyển động tịnh tiến trong lòng của xilanh. Lúc này thanh truyền sẽ đóng vai trò là bộ phận truyền chuyển động tịnh tiến của Piston sang chuyển động quay của Trục khuỷu. Sau đó nhờ lực quay (đà quay) của bánh đà, thanh truyền lại đẩy piston về để bắt đầu các kỳ mới.

Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết nhiệm vụ của xéc măng. Có mấy loại xéc măng? Đó là những loại nào?

Gợi ý đáp án

- Nhiệm vụ của xéc măng:

+ Tạo màng dầu bôi trơn cho xi lanh

+ Chi tiết trung gian để truyền nhiệt từ piston đến xi lanh

+ Ngăn không cho piston gõ vào thành xi lanh

- Có 2 loại xéc măng.

- Đó là những loại nào:

+ Xéc-măng khí (hơi)

+ Xéc-măng dầu

Câu hỏi: Tưởng tượng cắt ngang thân thanh truyền, hãy vẽ tiết diện mặt cắt và giải thích về hình dáng của tiết diện đó.

Gợi ý đáp án

- Thanh truyền có rãnh dọc thân nên khi cắt sẽ có tiết diện ngang hình chữ I, giúp tăng độ cứng chắc cho thanh truyền.

Câu hỏi: Quan sát và cho biết trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có bao nhiêu xi lanh? Nêu nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu.

Gợi ý đáp án

- Trục khuỷu trên Hình 19.5 dùng cho động cơ có 4 xi lanh.

- Nhận xét về vị trí giữa các cổ khuỷu với chốt khuỷu: cổ khuỷu và chốt khuỷu xếp đan xen với nhau

II. Cơ cấu phối khí

Câu hỏi: Dựa vào nguyên lý của cơ cấu phối khí dùng xi lanh treo, em hãy trình bày nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xupap đặt.

Gợi ý đáp án

Nguyên lí của cơ cấu pha phối khí dùng xupap đặt:

Trục khuỷu quay sau đó nhờ cặp bánh răng tác động làm trục cam quay, cam tác động vào con đội, con đội tác động vào đũa đẩy, đũa đẩy tác động vào cò mổ, cò mổ tác động vào xupap. Sau đó nhờ lò xo xupap mà cửa nạp (thải) được đóng mở.

Câu hỏi: Em hãy tìm hiểu và cho biết thêm những cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác.

Gợi ý đáp án

Cách dẫn động trục cam từ trục khuỷu khác:

- Dẫn động trục cam bằng bộ truyền bánh răng:

Nếu giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại khoảng cách nhỏ, một bộ truyền động bánh răng được sử dụng để dẫn động trục. Trong trường hợp này, chiều quay của trục cam có xu hướng ngược lại với chiều quay của trục khuỷu.

- Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích:

Dẫn động trục cam trên ô tô bằng bộ truyền xích được áp dụng khi giữa trục cam và trục khuỷu tồn tại một khoảng cách đáng kể. Khi đó, một đĩa xích sẽ truyền năng lượng từ trục khuỷu sang trục cam. Cả trục cam và trục khuỷu đều quay cùng chiều. Nếu dùng phương pháp này, cần có bộ căng xích để tránh tình trạng lỏng lẻo vì khi xích bị lỏng, năng lượng sẽ không được truyền từ trục khuỷu sang trục cam.

- Dẫn động trục cam bằng dây curoa:

Cách dẫn động trục cam bằng dây curoa khá giống cách dẫn động qua truyền động xích. Tuy nhiên, thay vì sử dụng dây xích thì sẽ sử dụng dây curoa.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 12
  • Dung lượng: 105,3 KB
Sắp xếp theo