Công nghệ 11 Bài 12: Dây chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot Giải Công nghệ Cơ khí 11 Kết nối tri thức trang 59, 60, 61, 62, 63

Giải bài tập SGK Công nghệ Cơ khí 11 Bài 12 trang 59, 60, 61, 62, 63 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 11xem gợi ý giải các câu hỏi Dây chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot thuộc chương 4: Sản xuất cơ khí

Soạn Công nghệ 11 Bài 12 Kết nối tri thức các em hiểu được kiến thức về dây chuyền sản xuất tự động. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án môn Công nghệ lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Công nghệ 11 Bài 12: Dây chuyền sản xuất tự động với sự tham gia của robot

I. Robot công nghiệp

Luyện tập 1

Câu hỏi: Hãy quan sát Hình 12.2 và chỉ ra các robot tương ứng với các tên gọi: robot đóng gói, robot gia công, robot vận chuyển, robot lắp máy.

Gợi ý đáp án

a. Robot vận chuyển

b. Robot gia công

c. Robot lắp ráp

d. Robot đóng gói

II. Dây chuyền sản xuất tự động

Luyện tập 2

Câu hỏi: Quan sát Hình 12.3 và chỉ ra các thành phần sau ở đâu: băng tải, robot vận chuyển, robot lắp ráp, robot hỗ trợ.

Gợi ý đáp án

- Kẻ dọc đỏ: băng tải

- Hình tròn đỏ: robot vận chuyển

- Hình tròn vàng: robot lắp ráp

- Hình tròn xanh: robot hỗ trợ

Kết nối tri thức

Câu hỏi: Hình 12.5 là dây chuyền sản xuất sử dụng loại máy điều khiển bằng Cam (Cam lathe). Em hãy tìm hiểu và mô tả hoạt động của loại máy tự động cứng này?

Hoạt động của loại máy tự động cứng này:

Máy tiện là thiết bị được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực cơ khí chế tạo máy.

Với máy tiện cơ thông thường, khi gia công cắt gọt vật liệu, cần phải có kỹ thuật viên điều khiển vị trí của dao cắt. Đồng thời, kỹ thuật viên phải có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm để thực hiện các thao tác nhanh chóng, kịp thời, tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu kỹ thuật. Mặt khác, máy tiện lập trình theo quy tắc nhất định, được cài đặt sẵn trên máy tính, có thể vận hành tự động, không phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

Khám phá

Câu hỏi: Quan sát Hình 12.6 và cho biết:

- Nhiệm vụ công việc của mỗi robot trong hình.

- Robot đó thuộc nhóm robot hỗ trợ hay nhóm robot chức năng?

Gợi ý đáp án

- Nhiệm vụ công việc của mỗi robot trong hình:

a. Chế tạo chi tiết máy

b. Lắp ráp, chế tạo khung

c. Lắp ráp các bộ phận xe ô tô

- Robot đó thuộc nhóm robot chức năng.

Vận dụng

Câu hỏi: Hãy trình bày và phân tích một dây chuyền (hoặc một phần của dây chuyền) sản xuất cơ khí có sử dụng robot mà em biết.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 02
  • Dung lượng: 107,1 KB
Sắp xếp theo