Công nghệ 11 Bài 8: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi Giải Công nghệ Chăn nuôi 11 sách Cánh diều

Giải bài tập SGK Công nghệ Chăn nuôi 11 trang 46→50 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 8: Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi của chủ đề 3: Công nghệ thức ăn chăn nuôi.

Giải Công nghệ 11 Bài 8 Cánh diều các em hiểu được kiến thức về các tiêu chuẩn ăn của vật nuôi. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án môn Công nghệ lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài Soạn Công nghệ Chăn nuôi 11 Bài 8 mời các bạn cùng theo dõi.

1. Nhu cầu dinh dưỡng của vật nuôi

Câu hỏi 1: Nhu cầu dinh dưỡng là gì? Hãy phân biệt nhu câu duy trì và nhu cầu sản xuất của vật nuôi.

Gợi ý đáp án

Nhu cầu dinh dưỡng là lượng chất dinh dưỡng mà vật nuôi cần để duy trì hoạt động sống và sản xuất tạo ra sản phẩm trong một ngày đêm.

Nhu cầu duy trìNhu cầu sản xuất
Là nhu cầu dinh dưỡng đảm bảo cho mọi hoạt động của vật nuôi ở mức tối thiểu (ăn uống, đi lại bình thường)Là nhu cầu dinh dưỡng cần cho vật nuôi tăng khối lượng cơ thể, nuôi thai và tạo ra các sản phẩm như thịt, trứng, sữa,...

2. Tiêu chuẩn ăn của vật nuôi

Câu hỏi 1: Nhu cầu năng lượng của vật nuôi là gì? Nhu cầu năng lượng của vật nuôi phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Gợi ý đáp án

Nhu cầu năng lượng biểu thị bằng Kcal của năng lượng tiêu hóa (DE) hoặc năng lượng trao đổi (ME), hoặc năng lượng thuần (NE) tính trong một ngày đêm hay tính cho 1kg thức ăn.

Nhu cầu năng lượng của vật nuôi phụ thuộc vào từng loài, từng giống, từng gia đoạn sinh trưởng và sức sản xuất

Luyện tập 1: Các loại thức ăn cung cấp năng lượng trong hình 8.1 được sử dụng cho loại vật nuôi nào?

Gợi ý đáp án

a. Gà, vịt, ngan, chim, cút, lợn,...

b. Lợn, gà, vịt, ngan, chim, cút,...

c. Lợn, gà, vịt, ngan, chim, cút,...

d. Ong

Vận dụng 1: Nêu các loại thức ăn cung cấp năng lượng cho gà, lợn và trâu, bò ở địa phương em

Gợi ý đáp án

Gạo, cám gạo: Gạo và cám gạo là nguồn thức ăn cung cấp năng lượng chính cho các loài vật nuôi như gà, lợn và trâu, bò. Chúng cung cấp các dưỡng chất như carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất.

Bắp, ngô: Bắp và ngô cũng là nguồn thức ăn quan trọng cung cấp năng lượng cho các loài vật nuôi. Chúng chứa nhiều carbohydrate và chất xơ, giúp vật nuôi tiêu hóa tốt hơn.

Các loại đậu: Đậu, đậu nành, đậu xanh, đậu phộng đều là các nguồn thức ăn giàu protein và năng lượng cho các loài vật nuôi.

Các loại thức ăn chế biến từ cám: Cám đậu, cám mì, cám lúa mì, cám gạo, cám khoai mì, cám đinh dưỡng, cám gạo lức,... là các loại thức ăn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho các loài vật nuôi.

Rau cỏ: Các loài vật nuôi như trâu, bò thường ăn rau cỏ như cỏ dại, cỏ lau, cỏ lúa mì, cỏ nứa... để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thức ăn hỗn hợp: Các loại thức ăn hỗn hợp bao gồm các nguyên liệu như cám, bắp, ngô, đậu, mì, bột cá, thịt xay, xương xay, vitamin và khoáng chất. Thức ăn hỗn hợp này cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng cho các loài vật nuôi.

Câu hỏi 2: Nhu cầu protein và amino acid của vật nuôi được xác định như thế nào?

Gợi ý đáp án

Nhu cầu năng lượng biểu thị bằng Kcal của năng lượng tiêu hóa (DE) hoặc năng lượng trao đổi (ME), hoặc năng lượng thuần (NE) tính trong một ngày đêm hay tính cho 1kg thức ăn.

Nhu cầu năng lượng của vật nuôi phụ thuộc vào từng loài, từng giống, từng gia đoạn sinh trưởng và sức sản xuất

Câu hỏi 3: Những nguyên liệu thức ăn nào được sử dụng để cung cấp protein cho vật nuôi?

Gợi ý đáp án

Bột cá, bột thịt, đậu tương, khô đầu đậu tương, khô dầu lạc,...

Luyện tập 2: Tại sao khi xây dựng khẩu phần ăn người ta thường kết hợp nhiều loại thức ăn giàu protein với nhau?

Gợi ý đáp án

Khi xây dựng khẩu phần ăn cho vật nuôi, việc kết hợp nhiều loại thức ăn giàu protein với nhau nhằm đảm bảo cung cấp đủ các loại axit amin cần thiết cho vật nuôi. Mỗi loại thức ăn đều chứa một lượng nhất định các axit amin, và không phải loại thức ăn nào cũng chứa đầy đủ các axit amin cần thiết. Do đó, việc kết hợp nhiều loại thức ăn giàu protein với nhau giúp bổ sung đầy đủ các axit amin thiết yếu mà một loại thức ăn có thể thiếu.

Ngoài ra, việc kết hợp các loại thức ăn giàu protein khác nhau còn giúp tăng khả năng hấp thu protein của vật nuôi, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí và tăng tính đa dạng trong khẩu phần ăn của vật nuôi.

Câu hỏi 4: Nêu vai trò của khoáng đối với vật nuôi. Nhu cầu khoáng của vật nuôi phụ thuộc vào yếu tố nào?

Gợi ý đáp án

Vai trò: Khoáng tham gia cấu tạo tế bào và các mô của cơ thể, tham gia cấu tạo enzyme, cân bằng áp suất thẩm thấu, hệ thống đệm và tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể.

Nhu cầu khoáng của vật nuôi phụ thuộc vào giống, đặc điểm sinh lí, giai đoạn sinh trưởng và đặc điểm sản xuất.

Luyện tập 3: Hãy nêu các biểu hiện bệnh của vật nuôi do thiếu khoáng trong hình 8.2. Phòng các bệnh này cho vật nuôi bằng cách nào?

Câu hỏi 5: Vitamin có vai trò gì với vật nuôi? Thiếu vitamin vật nuôi sẽ như thế nào?

Câu hỏi 6: Có thể sử dụng vitamin để tăng sức đề kháng, phòng bệnh cho vật nuôi không? Lợi ích của việc này là gì?

Luyện tập 4: Hãy nêu các biểu hiện bệnh của gà khi thiếu vitamin trong hình 8.2. Phòng các bệnh này cho gà bằng cách nào?

Vận dụng 2: Các cơ sở chăn nuôi ở địa phương em cung cấp hoặc bổ sung vitamin cho vật nuôi từ loại thức ăn nào?

3. Khẩu phần ăn của vật nuôi

Câu hỏi 1: Khẩu phần ăn của vật nuôi là gì? Hãy cho biết thành phần nào trong khẩu phần ăn ở Bảng 8.1 đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Câu hỏi 2: Hãy nêu các bước xây dựng khẩu phần ăn cho vật nuôi

Vận dụng 1: Các cơ sở chăn nuôi ở địa phương em xây dựng khẩu phần ăn cho vật nuôi như thế nào?

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 62
  • Dung lượng: 167,4 KB
Sắp xếp theo