Công nghệ 11 Bài 15: Phòng, trị một số bệnh phổ biến ở trâu, bò Giải Công nghệ Chăn nuôi 11 sách Cánh diều

Giải bài tập SGK Công nghệ Chăn nuôi 11 Bài 15 trang 83, 84, 85, 86 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi bài Phòng trị một số bệnh phổ biến ở trâu bò thuộc Chủ đề 4: Phòng trị bệnh cho vật nuôi.

Soạn Công nghệ 11 Bài 15 Cánh diều các em hiểu được kiến thức về bệnh tụ huyết trùng trâu bò, bệnh tiên mao trùng, bệnh chướng hơi dạ cỏ, bệnh viêm vú. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án môn Công nghệ lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài Soạn Công nghệ Chăn nuôi 11 Bài 15 Cánh diều mời các bạn cùng theo dõi.

Công nghệ 11 Bài 15: Phòng, trị một số bệnh phổ biến ở trâu, bò

1. Bệnh tụ huyết trùng trâu bò

Câu hỏi 1: Hãy nêu biểu hiện đặc trưng bệnh tụ huyết trùng trâu bò

Gợi ý đáp án

Biểu hiện đặc trưng của bệnh: Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 3 ngày; con vật mệt mỏi, khó thở, sốt cao 41 – 42 °C, đi lại khó khăn; niêm mạc mắt, mũi đỏ sẫm, chảy nước mắt, nước mũi, ban đầu bị táo bón, sau đó tiêu chảy phân lẫn máu và dịch nhầy.

Câu hỏi 2: Hãy nêu một số đặc điểm chính của mầm bệnh gây bệnh tụ huyết trùng trâu bò.

Gợi ý đáp án

Mầm bệnh là vi khuẩn Gram âm Pasteurella, có sức đề kháng cao, tồn tại lâu trong môi trường đất ẩm ướt, nhiều chất hữu cơ và thiếu ánh sáng. Bệnh có thể xảy ra quanh năm nhưng thường nhiều hơn vào mùa mưa.

Câu hỏi 3: Hãy nêu biện pháp phòng và trị bệnh tụ huyết trùng trâu bò

Gợi ý đáp án

Phòng bệnh: Nuôi dưỡng, chăm sóc dùng kĩ thuật, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, thức ăn, nước uống. Tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh mỗi năm 2 lần theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y.

Điều trị: Bệnh tụ huyết trùng trâu bò có thể điều trị được bằng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng với vi khuẩn Gram âm kết hợp với thuốc trợ sức cùng với chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc phù hợp. Khi con vật có dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì cần báo cho cơ quan thú y để được hướng dẫn cách xử lí và điều trị bệnh.

Luyện tập 1: Vaccine và thuốc có thể được dùng để phòng và trị bệnh tụ huyết trùng trâu bò như thế nào?

Gợi ý đáp án

Bệnh tụ huyết trùng trâu bò có thể điều trị được bằng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng với vi khuẩn Gram âm kết hợp với thuốc trợ sức cùng với chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc phù hợp.

2. Bệnh tiên mao trùng

Câu hỏi 1: Hãy nêu một số đặc điểm nổi bật của bệnh tiên mao trùng

Gợi ý đáp án

Bệnh thường xảy ra vào các tháng nóng ẩm, mưa nhiều

Biểu hiện đặc trưng của bệnh: Ở thể cấp tính, con vật thường sốt cao, rối loạn thần kinh và chết nhanh, Ở thể mạn tính, con vật sốt gián đoạn (ngày sốt, ngày không), thiếu máu suy nhược kéo dài, mất dần khả năng sản xuất, có thể dẫn đến chết hàng loạt.

Câu hỏi 2: Hãy nêu một số đặc điểm chính của mầm bệnh gây nên bệnh tiên mao trùng ở trâu, bò.

Gợi ý đáp án

Mầm bệnh là tiên mao trùng Trypanosoma evansi, là một loại kí sinh trùng đơn bảo, có hình mũi khoan, sống kí sinh và di chuyển được trong máu nhờ một rơi tự do. Trâu, bò bị nhiễm bệnh thông qua vật trung gian truyền bệnh là các loại ruồi trâu (mỏng) hút máu. Trâu, bò bắt đầu phát bệnh sau khoảng một tuần kể từ khi bị nhiễm bệnh.

Câu hỏi 3: Hãy nêu biện pháp phòng và trị bệnh tiên mao trùng.

Gợi ý đáp án

Phòng bệnh: Đảm bảo vệ sinh chuồng trại và bãi chăn thả, phát quang bụi rậm và định kỉ phun thuốc diệt côn trùng. Ở những vùng thường xuyên xuất hiện bệnh thì có thể dùng thuốc đặc trị tiêm phòng cho gia súc vào mùa phát bệnh (mùa mưa).

Điều trị: Con vật mắc bệnh cần được cách li, điều trị kịp thời bằng thuốc đặc trị theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y.

Luyện tập 1: Vì sao cần phát quang bụi rậm và định kì phun thuốc diệt côn trùng để phòng bệnh tiên mao trùng?

Gợi ý đáp án

Bụi rậm và côn trùng như muỗi, ruồi, ve, và kiến là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh tiên mao trùng. Do đó, để phòng chống bệnh tiên mao trùng, phải tiêu diệt những con côn trùng và bụi rậm một cách hiệu quả.

3. Bệnh chướng hơi dạ cỏ

Câu hỏi 1: Hãy nêu một số đặc điểm nổi bật của bệnh chướng hơi dạ cỏ.

Gợi ý đáp án

Con vật bị bệnh có biểu hiện dạ cỏ căng to, nhất là ở hõm hông bên trái, lưng hơi cong lên; ngừng ăn, khó thở và có thể chết do ngạt thở trong trường hợp cấp tính.

Bệnh thường xuất hiện khi con vật ăn quá nhiều thức ăn dễ lên men sinh hơi như là cải bắp, lá khoai lang, ngọn mía, có bị ướt sương hoặc nước mưa..., thức ăn bị nhiễm chất độc phosphorus hữu cơ.

Luyện tập 1: Vì sao để phòng bệnh chướng hơi dạ cỏ ở trâu, bò lại cần tránh cho con vật ăn quá nhiều các loại thức ăn dễ lên men sinh hơi?

Gợi ý đáp án

Bệnh chướng hơi dạ cỏ à một bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Clostridium perfringens gây ra, thường gặp ở trâu, bò. Vi khuẩn này thường sống trong đường ruột của động vật và tồn tại trong các loại thức ăn dễ lên men, nhất là đường và tinh bột, cùng với môi trường ẩm ướt. Khi con vật ăn quá nhiều các loại thức ăn này, đường ruột của chúng sẽ trở nên kiềm và tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium perfringens phát triển. Việc ăn quá nhiều các loại thức ăn dễ lên men sinh hơn sẽ dẫn đến sự thay đổi pH và môi trường trong đường ruột của động vật, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Khi động vật nhiễm bệnh, chúng có thể bị tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và mất cân nặng. Vì vậy, cần tránh cho con vật ăn quá nhiều các loại thức ăn dễ lên men sinh hơi

4. Bệnh viêm vú

Câu hỏi 1: Hãy nêu một số đặc điểm nổi bật của bệnh viêm vú ở trâu, bò.

Gợi ý đáp án

Viêm vú là bệnh thường gặp ở trâu, bò cái sinh sản, nhất là bò sữa cao sản và trong điều kiện nóng ẩm như ở Việt Nam.

Biểu hiện đặc trưng của bệnh: bầu vú sưng, nóng, đỏ, sản lượng sữa giảm hoặc mất hẳn, sữa có mùi tanh, có thể lẫn máu, mủ; con vật đau đớn nên không cho con bú, không cho vắt sữa.

Câu hỏi 2: Hãy nêu nguyên nhân gây bệnh viêm vú ở trâu, bò.

Gợi ý đáp án

Bệnh viêm vú xuất hiện ban đầu do tác động cơ học làm cho bầu vú bị tổn thương, sau đó vi khuẩn theo vết thương xâm nhập và gây viêm. Bệnh thường xảy ra do vắt sữa không đúng kĩ thuật, điều kiện vệ sinh chuồng trại và thân thể vật nuôi không đảm bảo.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 04
  • Dung lượng: 123,3 KB
Sắp xếp theo