Công chức được nâng lương trước hạn mấy lần trong năm?

Từ ngày 15/08/2021, Cán bộ, công viên chức sẽ được nâng lương trước hạn nếu đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BNV. Vậy công chức được nâng lương trước hạn mấy lần trong năm? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

I. Điều kiện nâng bậc lương trước hạn với cán bộ, công chức

Thứ nhất: Nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Điều kiện nâng bậc lương trước thời hạn

(1) Đạt đủ 02 tiêu chuẩn sau:

Đối với cán bộ, công chức

Đối với viên chức và người lao động

- Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

- Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức

- Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên;

- Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

(2) Lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận bằng văn bản

Cách xác định thành tích để xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc như sau:

  • Thành tích để xét nâng bậc lương trước thời hạn được xác định theo thời điểm ban hành quyết định công nhận thành tích đạt được trong khoảng thời gian 6 năm gần nhất đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên và 4 năm gần nhất đối với các ngạch và các chức danh có yêu cầu trình độ đào tạo từ trung cấp trở xuống tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn.
  • Việc xét nâng bậc lương trước thời hạn được căn cứ vào thành tích cao nhất đạt được của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; nếu thành tích cao nhất bằng nhau thì xét đến các thành tích khác; trường hợp có nhiều người có thành tích như nhau thì thực hiện ưu tiên theo quy chế nâng bậc lương trước thời hạn của cơ quan, đơn vị.

(3) Chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và tính đến ngày 31 tháng 12 của năm xét nâng bậc lương trước thời hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên.

Tiêu chuẩn xét nâng bậc lương trước thời hạn

Tiêu chuẩn, cấp độ về lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ và thời gian được nâng bậc lương trước thời hạn tương ứng với từng cấp độ thành tích khác nhau của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động do người đứng đầu cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trao đổi với cấp ủy và Ban Chấp hành công đoàn cùng cấp quy định cụ thể trong Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn của cơ quan, đơn vị.

Căn cứ vào quy định này, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc diện được xét nâng bậc lương trước thời hạn hằng năm do tập thể bình chọn, nhưng mỗi năm không quá 10% tổng số cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong danh sách trả lương của cơ quan, đơn vị.

Thứ hai: Nâng bậc lương trước thời hạn khi đã có thông báo nghỉ hưu

(1) Trong thời gian giữ bậc đạt đủ 02 tiêu chuẩn:

Đối với cán bộ, công chức

Đối với viên chức và người lao động

- Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá và xếp loại chất lượng ở mức từ hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

- Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức

- Tiêu chuẩn 1: Được cấp có thẩm quyền đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên;

- Tiêu chuẩn 2: Không vi phạm kỷ luật một trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

(2) Chưa xếp bậc lương cuối cùng trong ngạch hoặc trong chức danh và kể từ ngày có thông báo nghỉ hưu đến trước ngày nghỉ hưu còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên.

Xem thêm: Quy định mới về nâng bậc lương thường xuyên đối với cán bộ, công chức, viên chức

II. Công chức được nâng lương trước hạn mấy lần trong năm?

Theo quy định hiện tại, công chức không được đồng thời được nâng lương trước hạn khi lập thành tích xuất sắc và khi có thông báo nghỉ hưu trong một thời điểm. Ngoài ra, theo quy định cũ tại điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 08:

Không thực hiện hai lần liên tiếp nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc khi thực hiện nhiệm vụ trong cùng ngạch hoặc cùng chức danh.

Tuy nhiên, từ ngày 15/8/2021, Thông tư 03/2021/TT-BNV do Bộ Nội vụ ban hành có hiệu lực đã sửa đổi, bổ sung quy định về số lần nâng lương trước hạn như sau:

Không thực hiện hai lần liên tiếp nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ

Chính vì vậy, theo quy định cũ thì không được cùng nâng lương trước hạn khi có thông báo nghỉ hưu và có thành tích xuất sắc cũng như không được nâng lương trước hạn liên tiếp khi có thành tích xuất sắc 02 lần liên tiếp nhau trong cùng ngạch công chức.

Còn theo quy định mới từ 15/08 tới đây, việc thực hiện nhiệm vụ trong cùng ngạch đã bị bãi bỏ mà chỉ còn "trong thực hiện nhiệm vụ". Qua đó, việc "nâng lương trước hạn của công chức" sắp tới còn bị "siết chặt" hơn nữa, đặc biệt là quy định về việc nâng lương trước hạn liên tiếp.

Tuy nhiên, về thời gian để xét nâng lương trước hạn 12 tháng, Thông tư 08 quy định như sau:

  • Do lập thành tích xuất sắc: Tính đến ngày 31/12 của năm xét nâng bậc lương trước hạn còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên;
  • Có thông báo nghỉ hưu: Kể từ ngày có thông báo nghỉ hưu đến trước ngày nghỉ hưu còn thiếu từ 12 tháng trở xuống để được nâng bậc lương thường xuyên.

Như vậy, nếu trong 01 năm thời điểm xét nâng lương trước hạn do lập thành tích xuất sắc và khi có thông báo nghỉ hưu không đồng thời tại một thời điểm thì công chức có thể áp dụng cả hai hình thức nâng lương trước hạn này.

  • 279 lượt xem
👨 Bảo Ngọc Cập nhật: 17/07/2021
Xem thêm: Thông tư 03/2021/TT-BNV
Sắp xếp theo