Mã định danh cá nhân là gì? Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân

Chắc hẳn trong thời gian gần đây chúng ta khi nghe qua các bản tin thời sự hoặc đọc báo mình thấy nói về mã định danh cá nhân rất nhiều. Vậy mọi người có hiểu thế nào là mã định danh cá nhân hay làm sao để có thể tra cứu được mã định danh cá nhân của mình? Việc tra cứu mã định danh cá nhân sẽ giúp cho những người chưa có số CCCD mới, biết được mã định danh của mình là gì.

Chính vì vậy, để giúp cho mọi người hiểu được mã định danh là gì và làm sao để tra cứu được mã định danh cá nhân của mình? Thì hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu bài viết Mã định danh cá nhân là gì? Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân, mời các bạn cùng tham khảo.

tra-cuu-ma-dinh-danh-ca-nhan

Hướng dẫn tra cứu mã định danh cá nhân

Mã định danh cá nhân là gì? Ý nghĩa của các con số trong mã định danh cá nhân

Theo điều 13 của Nghị định 137/2015/NĐ-CP, thì mã định danh cá nhân là một dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh/thành phố trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số là khoảng số ngẫu nhiên (không ai trùng nhau).

Vai trò của mã định danh cá nhân vô cùng quan trọng trong việc kết nối giữa Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư với các cơ sử dữ liệu Quốc gia, cơ sở chuyên ngành. Mã số định danh cá nhân sẽ do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc cấp cho công dân Việt Nam và được bảo mật hoàn toàn.

* Cấu trúc và ý nghĩa của mã định danh cá nhân:

Cấu trúc mã định danh cá nhân

  • 3 số đầu: Là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (TTTƯ) nơi công dân đăng ký khai sinh hoặc là mã của quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh.
  • 1 chữ số tiếp theo: Là mã thế kỷ sinh + giới tính của công dân.
  • 2 chữ số tiếp theo: Là mã năm sinh của công dân.
    6 số còn lại: Là dãy các số ngẫu nhiên của mỗi người.

Tra cứu mã định danh cá nhân cho người trưởng thành

Bước 1: Đầu tiên, chúng ta sẽ đi tới vào trang Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, bằng cách truy cập vào đường link phía dưới đây bằng ứng dụng trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính.

https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Bước 2: Tại trang chủ của Cổng dịch vụ công quản lý cư trú, click chuột vào mục Đăng nhập ở góc bên phải phía trên màn hình.

Click chuột vào nút Đăng nhập

Bước 3: Trong khung cửa sổ Đăng nhập, hãy nhấn vào chọn đăng nhập bằng Tài khoản Cơ sở cho thuê lưu trú hoặc Tài khoản Cổng DVC Quốc gia.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đăng nhập bằng tài khoản Cổng DVC Quốc gia.

Chọn tài khoản đăng nhập

Bước 4: Tiếp theo, hãy đăng nhập tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia của mình.

Đăng nhập tài khoản Cổng DVC Quốc gia

Nếu như bạn chưa có tài khoản này, thì có thể tham khảo thêm bài viết: Hướng dẫn đăng ký tài khoản Dịch Vụ Công Quốc Gia.

Sau khi đã đăng nhập thành công, các bạn hãy quay trở lại trang chủ của dịch vụ công sau đó nhấn chọn phần Thông báo lưu trú.

tra-cuu-tai-khoan-dich-vu-cong

Lúc này, trang sẽ chuyển sang phần điền thông tin. Các bạn chỉ cần lưu ý ô ĐDCN, CCCD, CMND. Đây là là nơi hiển thị thông tin về mã định danh cá nhân của bạn.

tra-cuu-tai-khoan-dich-vu-cong-

Tra cứu mã định danh cá nhân trẻ em

Theo quy định mới, Bộ Công an sẽ cấp số định danh cho toàn bộ người dân trong đó có cả trẻ sơ sinh. Mỗi trẻ em sinh ra sẽ đều được cấp một số định danh cá nhân trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi muốn kiểm tra mã định danh cá nhân của trẻ em, các phụ huynh có thể tra cứu thông tin này ngay trên Giấy khai sinh của trẻ.

Tra cứu mã định danh cá nhân học sinh

Đối với những học sinh chưa cấp thẻ CCCD và cũng không có mã định danh trên Giấy khai sinh, Phụ huynh bắt buộc phải liên hệ với Công an cấp Huyện hoặc tương đương ở nơi học sinh đó đăng ký hộ khẩu thường trú để yêu cầu được cung cấp mã định danh cá nhân.

Sau khi có yêu cầu từ phía công dân, Công An sẽ có thông báo bằng văn bản nội dung Số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư về cho nhà trường hoặc phụ huynh có thể đến trực tiếp Công an để lấy văn bản này.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

  • 836 lượt xem
👨 Songotenks Cập nhật: 22/04/2022
Xem thêm: Mã định danh cá nhân
Sắp xếp theo