Chính tả bài Ai là thủy tổ loài người? trang 70 Tiếng Việt Lớp 5 tập 2 - Tuần 25

Chính tả Ai là thủy tổ loài người giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, biết cách trả lời 3 câu hỏi SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 70. Đồng thời, cũng giúp các em ôn tập về quy tắc viết hoa, viết tên người, tên địa lý Việt Nam.

Nhờ đó, các em sẽ viết đúng chính tả, trình bày thật đẹp để đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra, bài thi sắp tới. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để nắm thật chắc kiến thức, học tốt bài Chính tả lớp 5 tuần 25:

Hướng dẫn giải Chính tả SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 70, 71

Câu 1

Nghe - viết:

Ai là thủy tổ của loài người?

Theo một truyền thuyết, Chúa Trời đã dành ra bảy ngày để sáng tạo muôn loài, trong đó có thủy tổ loài người là ông A-đam và bà Ê-va. Ở Trung Quốc cũng có chuyện thần Nữ Oa dùng đất thó nặn thành người. Còn đối với người Ấn Độ, vị thần tạo ra con người là thần Bra-hma. Đến giữa thế kỉ XIX, nhờ công trình nghiên cứu của nhà bác học thiên tài Sác-lơ Đác-uyn, người ta mới biết rằng loài người được hình thành dần qua hàng triệu năm từ một loài vượn cổ.

Câu 2

Tìm các tên riêng trong mẩu chuyện vui dưới đây và cho biết những tên riêng đó được viết như thế nào.

Dân chơi đồ cổ

Xưa có một anh học trò rất mê đồ cổ. Một hôm, có người đưa đến manh chiếu rách bảo là chiếu Khổng Tử đã ngồi dạy học. Anh chàng hết sức mừng rỡ, đem hết ruộng ra đổi.

Chẳng bao lâu, lại có kẻ đem một cây gậy cũ kĩ đến bảo:

- Đây là cây gậy cụ tổ Chu Văn Vương dùng lúc chạy loạn, còn xưa hơn manh chiếu của Khổng Tử mấy trăm năm.

Quá đỗi ngưỡng mộ, anh ta bèn bán hết đồ đạc trong nhà để mua gậy.

Sau đó, lại có kẻ mang đến một chiếc bát gỗ, nói:

- Bát này được làm từ thời Ngũ Đế. So với nó, cái gậy đời nhà Chu ăn thua gì?

Chẳng thèm suy tính, anh học trò bán cả nhà đi để mua cái bát nọ.

Thế là trắng tay phải đi ăn mày, nhưng anh ta không bao giờ xin cơm, xin gạo mà chỉ gào lên:

- Ới các ông các bà, ai có tiền Cửu Phủ của Khương Thái Công cho tôi xin một đồng!

Theo BÍ QUYẾT SỐNG LÂU

Trả lời:

Các tên riêng trong bài là: Khổng Tử, Chu Văn Vương, Ngũ Đế, Cửu Phủ, Khương Thái Công, (nhà) Chu

Cách viết: Viết hoa chữ cái đầu tiên của các tiếng có trong tên riêng đó.

Bài tập Chính tả Ai là thủy tổ loài người

Câu 1: Địa danh nào dưới đây viết đúng chính tả?

A. Hi-ma Lay-a
B. Hi-rô Si-ma
C. Oa-Sinh-Tơn
D. Pa-ri

Đáp án: D

Câu 2: Tên người nước ngoài nào được viết đúng chính tả?

A. Nen-xơn-man Đê-la
B. Ê Mi Li
C. Mo-ri-xơn
D. A lếch xây

Đáp án: C

Câu 3: Dưới đây là một số nhận định về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. Con xét xem đâu là nhận định đúng?

☐ Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó. Nếu bộ phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng cần có gạch nối.

☐ Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta cần viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi bộ phận tạo thành tên riêng đó. Chú ý giữa các tiếng tạo thành tên riêng đó cần có gạch nối.

☐ Có một số tên người, tên địa lí nước ngoài viết giống như cách viết tên riêng của Việt Nam. Đó là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt.

☐ Có một số tên người, tên địa lí nước ngoài, đó là những tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt để phân biệt nó với những tên riêng của Việt Nam chúng ta vẫn cần phải thêm các gạch nối giữa các từ.

Đáp án: 1, 3

Câu 3: Con hãy kéo thả các từ gợi ý vào chỗ trống phù hợp:

nước Mĩ      Chi-ca-go     Ban-ti-mo

Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động

Ngày 1-5-1886, công dân thành phố Chi-ca-gô, ......, xuống đường biểu tình đòi làm việc theo chế độ 8 ngày một giờ. Từ ........, làn sóng bãi công nhanh lan ra các thành phố Niu Y-oóc, ......, Pít-sbơ-nơ,… Các cuộc biểu tình bị đàn áp nặng nề. Đặc biệt, ở Chi-ca- gô, cảnh sát đã xả súng vào đoàn người tay không, làm hàng trăm người chết và bị thương. Nhưng cuối cùng, giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân. Để ghi nhớ sự kiện này, ngày 1-5 hằng năm đã được chọn làm ngày biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân trên toàn thế giới.

Lời giải:

Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động

"Ngày 1-5-1886, công dân thành phố Chi-ca-gô, nước Mĩ, xuống đường biểu tình đòi làm việc theo chế độ 8 ngày một giờ. Từ Chi-ca-gô, làn sóng bãi công nhanh lan ra các thành phố Niu Y-oóc, Ban-ti-mo, Pít-sbơ-nơ,… Các cuộc biểu tình bị đàn áp nặng nề. Đặc biệt, ở Chi-ca- gô, cảnh sát đã xả súng vào đoàn người tay không, làm hàng trăm người chết và bị thương. Nhưng cuối cùng, giới chủ phải chấp nhận yêu sách của công nhân. Để ghi nhớ sự kiện này, ngày 1-5 hằng năm đã được chọn làm ngày biểu dương lực lượng của giai cấp công nhân trên toàn thế giới."

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 1.322
  • Dung lượng: 202,4 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Maiggv Trúc
    Maiggv Trúc

    chuyện là trờ tre mà ông nội

    Thích Phản hồi 06/03/23