7 mẹo để tránh mất file ảnh khi đi du lịch

Khi đi du lịch, với suy nghĩ rằng “Chắc mình không có cơ hội quay lại đây lần nữa” thì việc chụp hàng tấn ảnh kỷ niệm là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng liệu bạn có đảm bảo được những bức ảnh của mình luôn được an toàn không? Thực sự tồi tệ nếu mọi bức ảnh lưu giữ những điều đáng nhớ tự dưng biến mất hoặc thiết bị của bạn bị mất cắp. May mắn thay, cho dù đang sử dụng một máy ảnh kỹ thuật số hay điện thoại thông minh thì bạn có thể giữ cho file ảnh của mình an toàn với 7 mẹo sau đây:

1. Sao lưu tự động

Sao lưu dữ liệu là chìa khóa quan trọng để lưu giữ những bức ảnh. Điện thoại thông minh có một tính năng tiện lợi cho phép bạn tự động sao lưu, nhưng tính năng này không phải lúc nào cũng được bật sẵn theo mặc định.

Nếu bạn sử dụng thiết bị của Apple thì bạn đã có một tài khoản iCloud. Trong trường hợp đó, bạn chỉ cần click vào Settings > Photos & Camera > iCloud Photo Library. Hoặc bạn có thể sử dụng Google Photos, Dropbox hoặc Mozy. OneDrive cũng là nơi lưu trữ tuyệt vời nếu bạn sử dụng thiết bị Windows Mobile 10 (hoặc Windows Phone), bạn chỉ cần khởi chạy ứng dụng tương ứng, sau đó vào Settings > Camera Upload.

Sao lưu lại ảnh

Bằng cách kích hoạt những biện pháp phòng ngừa này, những bức ảnh sẽ được đồng bộ với thư viện đám mây, tuy nhiên chỉ khi bạn kết nối Internet. Một số dịch vụ sẽ sử dụng dữ liệu di động, trong khi một số khác sẽ chờ cho đến khi bạn kết nối với Wi-Fi, do đó hãy kiểm tra cài đặt trong ứng dụng của bạn.

Thêm vào đó, bạn cần lưu ý hai điều sau đây:

  • Đầu tiên, bạn cần có đủ không gian cho việc sao lưu thường xuyên và có lẽ bạn sẽ cần trả thêm phí.
  • Điều thứ hai bạn cần ghi nhớ, đó là mã hóa điện thoại thông minh của mình. Nghe có vẻ khá phức tạp nhưng thực sự không phải vậy. Nó đơn giản có nghĩa là sử dụng mật khẩu bảo vệ, làm xáo trộn thông tin cá nhân của bạn và làm cho dữ liệu không đọc được. Bởi vì nếu ai đó giữ thiết bị mở khóa, họ có thể ăn cắp dữ liệu của bạn và ghi đè lên bất kỳ bản sao lưu nào bạn đã lưu.

Sử dụng một ứng dụng riêng biệt để khóa hình ảnh có thể làm bạn an tâm hơn như Photo Vault, Hide It Pro, Keep Safe...

2. Sử dụng nhiều thẻ SD

Không phải tất cả điện thoại thông minh đều hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD, nhưng nếu bạn có thiết bị sử dụng thẻ nhớ SD hoặc thực sự đang sử dụng một máy ảnh DSLR thì rất đáng để chuẩn bị thêm vài thẻ nhớ nữa.

Sử dụng nhiều thẻ SD

Hiện này, thẻ nhớ khá rẻ và luôn luôn dùng lại được trong những lần tiếp theo. Do đó, đầu tư vào thẻ nhớ SD là một việc làm đúng đắn.

3. Cân nhắc một máy ảnh hỗ trợ Wi-Fi

Truy cập trực tuyến là một lợi ích to lớn của việc chụp ảnh trên điện thoại thông minh nhưng độ phân giải hình ảnh của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Điều đó không có nghĩa là bạn không thể sao lưu ảnh qua Internet.

Cân nhắc một máy ảnh hỗ trợ Wi-Fi

Nếu bạn đang tìm kiếm để mua một chiếc máy ảnh DSLR mới, hãy cân nhắc lựa chọn có hỗ trợ kết nối Wi-Fi với một tính năng đồng bộ mà sẽ upload ảnh của bạn lên mạng xã hội hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây.

4. Thiết bị sao lưu di động

Một thiết bị sao lưu riêng biệt luôn luôn rất tiện lợi cho dù bạn sử dụng lưu trữ đám mây hay không. Bạn có thể mang theo laptop hoặc sử dụng máy tính tại nơi ở hay quán cà phê.

Thiết bị sao lưu di động

Một ổ cứng gắn ngoài sẽ cho bạn thêm sự an tâm và để bạn giải phóng thẻ nhớ và bộ nhớ trên thiết bị dùng để chụp ảnh. Tất nhiên, bạn cần phải sao lưu toàn bộ hệ thống, đặc biệt khi chúng ta nghe nói rất nhiều về ransomware. Trong trường hợp đó, một đơn vị lưu trữ được cắm từ máy tính xách tay của bạn sau mỗi lần sao lưu sẽ cho phép bạn truy cập vào tất cả các thông tin quan trọng của mình.

5. Tạo album trên mạng xã hội

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để chụp ảnh, thì tạo một album trên các mạng xã hội là cực kỳ dễ dàng.

Tạo album ảnh trên mạng xã hội hoạt động như một bản sao lưu bổ sung mà bạn có thể truy cập bất cứ nơi nào bạn đi. Facebook đề xuất nó mỗi khi bạn thêm hình ảnh từ điện thoại thông minh ngay lập tức.

Tạo album trên mạng xã hội

Flickr có lẽ là kho lưu trữ tốt nhất những bức ảnh để bạn giữ cho chính mình, chia sẻ với các địa chỉ liên hệ hoặc công khai. Như là một lợi ích bổ sung, nó lưu trữ siêu dữ liệu, vì vậy bạn có thể theo dõi thời gian và nơi diễn ra sự kiện.

Kể cả nếu bạn download những bức ảnh này từ máy ảnh vào laptop thì thêm chúng vào Facebook, Instagram hoặc Flickr có nghĩa là bổ sung thêm sự bảo mật trong trường hợp máy tính bị mất.

6. In ảnh

Bạn đã dành nhiều thời gian để tổ chức và sắp xếp một vài thư mục ảnh trên USB và một năm sau đó, bạn không thể tìm thấy chiếc USB đó nữa. Điều này có thể là một vấn đề đối với việc lưu trữ ảnh trên thẻ nhớ SD, thiết bị lưu trữ ngoài hoặc thậm chí trên điện thoại.

In ảnh

Phương pháp tốt nhất để ngăn chặn việc mất ảnh sau kỳ nghỉ là in chúng ra. Bạn có thể sử dụng máy in của riêng mình nếu nó hỗ trợ ảnh chất lượng cao hoặc sử dụng dịch vụ in online mà sau đó ảnh sẽ được gửi thẳng đến địa chỉ nhà của bạn. Đơn giản và hiệu quả.

7. Tạo thói quen

Tạo thói quen là một việc cực kỳ quan trọng. Bạn cần có thói quen sao lưu ảnh thường xuyên dù là trên dịch vụ đám mây, trên máy tính hay thiết bị lưu trữ ngoài.

Tạo thói quen

Việc sao lưu không hề chiếm quá nhiều thời gian, do đó bạn có thể tranh thủ lúc quay về khách sạn nghỉ ngơi để sao lưu mọi thứ.

Trên đây là những mẹo giúp bạn giữ cho file ảnh của mình được an toàn khi đi du lịch. Chắc hẳn, chẳng có ai muốn trải nghiệm cảm giác bị mất mọi bức ảnh kỷ niệm đáng nhớ về nơi mình đã đến, đúng không nào? Do đó, hãy cẩn thận để có được kỳ nghỉ trọn ven hơn nhé.

  • 82 lượt xem
Cập nhật: 07/06/2019
Xem thêm: Instagram Facebook Dropbox Google Photos Photo Vault
Sắp xếp theo