6 ứng dụng sản xuất nhạc tuyệt vời thay thế GarageBand cho Windows

Từ Rihanna cho đến Fall Out Boy và rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành âm nhạc đều sử dụng GarageBand để ghi những bản hit của họ, chưa kể đến những nhạc sỹ không chuyên sử dụng phần mềm này để giải trí. Tuy nhiên, sự thật là GarageBand chỉ khả dụng cho máy Mac và các thiết bị iOS mà không có phiên bản nào dành cho người dùng Windows để tạo ra những tuyệt tác của họ.

Tải GarageBand cho iOS

Tải GarageBand cho Mac

Nếu bạn là một người dùng Windows nhưng bị cám dỗ bởi GarageBand, thì đây là những lựa chọn thay thế tốt nhất cho phần mềm sản xuất nhạc của Apple mà bạn có thể chạy trên máy tính Windows của mình. Nhiều phần mềm thay thế cung cấp gói tính năng tương tự GarageBand.

1. LMMS

LMMS là dự án của một nhóm phát triển tình nguyện cam kết tạo ra một bộ sản xuất âm nhạc mã nguồn mở, hoạt động trên nhiều nền tảng. Ý tưởng cao quý đó đã mang đến một phần mềm tuyệt vời và mặc dù giao diện người dùng không mấy hấp dẫn nhưng nó là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt, trên hết là hoàn toàn miễn phí giúp bạn bắt đầu và thực hiện công việc một cách nhanh chóng.

LMMS

Như đã nói, tất cả những gì mà LMMS thiếu chỉ là vẻ bề ngoài. LMMS cung cấp nhiều phần mềm nhạc cụ, mẫu và hiệu ứng có sẵn, cho phép bạn bắt đầu ngay lập tức. Và mặc dù giao diện chứa khá nhiều công cụ và bao gồm cả thư viện mà có thể người mới dùng sẽ phải mất một thời gian để làm quen thì nó thực sự dễ sử dụng nhạc cụ và tạo beat.

Synth sử dụng bàn phím trên màn hình và gõ nhạc như mong muốn của bạn, nhưng cách beat được xây dựng thực sự rất đơn giản. Cho dù bạn muốn ghi lại các mẫu của riêng mình bằng cách sử dụng một chương trình như Audacity, hoặc đơn giản là chọn từ các lựa chọn có sẵn đi kèm với LMMS thì đơn giản chỉ cần kéo file mong muốn vào trình biên tập beat và bassline. Thao tác này tạo ra track nhạc cho âm thanh đó mà có thể được sắp xếp, kết hợp với các mẫu khác để tạo thành beat của bạn. Thử một cái gì đó trong LMMS thường mang lại kết quả chính xác như bạn mong đợi.

2. Mixcraft 7

Một trong những tính năng phổ biến nhất của GarageBand là thư viện loop (vòng lặp) phong phú và dồi dào. Người dùng có thể nhanh chóng và dễ dàng tạo nên một bào hát nghe tuyệt vời, đơn giản bằng cách xếp lớp các loop nhạc cụ khác nhau theo cách mà họ cảm thấy hài lòng. Đó có thể là một đường tắt, nhưng cũng là một cách tuyệt vời cho những người mới bắt tay vào sản xuất nhạc số.

Mixcraft

Mixcraft cung cấp một sự lựa chọn phong phú các vòng lặp và chủ yếu chúng là một phần của một môi trường trực quan, giúp người mới bắt đầu có thể bắt kịp tốc độ một cách nhanh chóng. Bạn chỉ cần nhấp chuột và kéo các vòng mà bạn muốn sử dụng và Mixcraft sẽ chịu trách nhiệm cho những thứ như tempo và key. Như là nơi để thử nghiệm, Mixcraft cung cấp trải nghiệm sử dụng giống với GarageBand, hấp dẫn mọi lứa tuổi và trình độ kỹ năng.

Tuy nhiên, Mixcraft vẫn còn tồn tại một số vấn đề. Người mới dùng có thể sử dụng Mixcraft một cách dễ dàng nhưng phần mềm này thiếu tính năng hỗ trợ các plugin và hiệu ứng tiên tiến mà các chuyên gia có thể sử dụng để tạo ra mọi thứ từ những beat hiphop tinh xảo cho tới heavy metal. Đối với những người tìm kiếm phần mềm làm việc với nhạc cụ sống thì có nhiều lựa chọn khác tốt hơn như Audacity hoặc Linux Sampler, đặc biệt khi nói đến mức giá cao của Mixcraft.

3. Music Maker Jam

Trong khi rất nhiều nhạc sỹ sử dụng GarageBand như một công cụ làm việc thì cũng có nhiều người dùng khác lại thưởng thức phần mềm này như một cách giải trí với âm nhạc. Nếu bạn quan tâm đến những trải nghiệm khám phá tìm tòi cho vui hơn là sản xuất nhạc chuyên nghiệp thì Music Maker Jam sẽ giúp bạn tạo ra nhiều giai điệu từ nhiều thể loại khác nhau một cách nhanh chóng.

Music Maker Jam

Không giống như các phần mềm khác trong danh sách, Music Maker Jam là một ứng dụng mà bạn có thể download từ Windows App Store cũng như từ các cửa hàng tương ứng cho Android và iOS, có nghĩa là nó phục vụ cho người dùng bình thường hơn là chuyên nghiệp. Bạn có thể chọn vòng lặp theo thể loại, mọi thứ từ dubstep đến electric jazz và sau đó chuyển chúng vào môi trường khi bạn có thể sử dụng chúng để xây dựng một bài hát, tinh chỉnh BPM và mức âm lượng hoặc áp dụng FX theo ý muốn.

Tuy nhiên, nó có một số hạn chế. Nó cung cấp cấp hàng loạt vòng lặp nhưng không có tùy chọn để bạn tự tạo ra vòng lặp cho mình ngay từ đầu. Ngoài ra, nó khá là nhỏ nhẹ so với các đối thủ khác. Để mở rộng thư viện, bạn sẽ cần mua vòng lặp thông qua mua hàng trong ứng dụng. Music Maker Jam sẽ giữ cho bạn giải trí trong một thời gian nhưng khác với những phần mềm khác trong danh sách này, nó không có nhiều tiềm năng để bạn phát triển các kỹ năng ngoài lần sử dụng đầu tiên.

4. Stagelight

Bất cứ ai muốn tìm kiếm một bản sao của GarageBand trên máy tính Windows thì hãy download và sử dụng ngay Stagelight mà không cần tìm kiếm đâu xa hơn. Rõ ràng là thiết kế của phần mềm vay mượn khá nhiều từ thiết kế của Apple, nhưng không có nghĩa là Stagelight không có những ý tưởng riêng của mình về cách xây dựng nền tảng vững chắc đó.

Stagelight

Stagelight có một cách tiếp cận sản xuất nhạc số hơi khác so với các phần mềm tương tự, với trọng tâm là giao diện thường được gọi là chế độ trực tiếp. Đó là cách để thử nghiệm các vòng lặp và file âm thanh khác nhau để xem những gì đã được sử dụng bởi một số nghệ sỹ điện tử trong những buổi biểu diễn trực tiếp của họ. Trong trường hợp của Stagelight, chế độ trực tuyến cũng hữu ích trong phòng thu như Mike Shinoda của Linkin Park đã thể hiện trong một bài đăng trên blog về phần mềm.

Hạn chế lớn nhất của Stagelight là thiết kế trực quan. Nó như là một phần của chủ nghĩa tối giản, nhưng trên thực tế nó có thể hơi đơn giản quá cho những điểm tốt của nó. Tuy nhiên, chức năng cốt lõi là tuyệt vời. Dường như bất cứ ai cũng có thể sử dụng mềm này và tạo ra âm nhạc của riêng mình trong vòng vài phút.

5. FL Studio

Người kế nhiệm phần mềm Fruity Loops trước đây, FL Studio là một trong những máy trạm âm thanh số được sử dụng rộng rãi nhất hiện có. Cho dù bạn đang sử dụng nó một mình hoặc kết hợp với một bộ khác, FL Studio phục vụ cho rất nhiều người sử dụng, từ người sử dụng nghiệp dư đến chuyên gia.

FL Studio

FL Studio tự tách mình ra khỏi các phần mềm tương đương khác theo cách mà nó cân bằng tính năng rộng với một quy trình làm việc rất đơn giản. FL Studio có một giao diện người dùng tuyệt vời với vẻ ngoài của phần mềm studio vật lý. Lượng thông tin có thể được hiển thị thật ấn tượng mà không làm cho không gian làm việc của bạn lộn xộn. Cho dù bạn muốn tinh chỉnh các chi tiết cụ thể của một bản tổng hợp, hoặc tùy chỉnh kỹ thuật ghi âm cho phù hợp với loại thiết bị và phong cách đang theo đuổi thì bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn giúp bạn dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm của mình.

Một điểm đáng giá khác của FL Studio đơn giản là nó rất thú vị để sử dụng. Thử nghiệm với beat bằng tính năng mô hình của nó là nhanh và phản hồi tốt, giúp bạn dễ dàng nhận được kết quả theo mong muốn mà không có bất kỳ rắc rối không cần thiết nào.

6. Reaper

Mặc dù có rất nhiều ứng dụng và chương trình trên mạng cố gắng tạo ra sự sáng tạo âm nhạc cho bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận được, thực tế là mức sản xuất cao nhất đòi hỏi phần mềm rất phức tạp. Reaper là một gói cung cấp cho người sử dụng mức độ chuyên gia rất nhiều lựa chọn để sản xuất nhạc.

Reaper

Lợi thế mà làm Reaper vượt mặt các tên tuổi lớn trong lĩnh vực máy trạm âm thanh số chính là giá thành của nó. Trong khi các đối thủ cạnh tranh như Cubase, Ableton và Pro Tools thường lấy đi của người dùng hàng trăm đô la thì giấy phép cơ bản cho Reaper chỉ là 60 đô la để sử dụng cá nhân, nhưng bạn sẽ không có một loạt các nhạc cụ ảo hoặc những mẫu có sẵn mà phần mềm sản xuất nhạc khác cung cấp.

Reaper chắc chắn là một phần mạnh mẽ của phần mềm, đặc biệt là xem xét giá của nó. Tuy nhiên, nó không phải là chương trình dễ dàng sử dụng, nó chắc chắn không mang lại cho bạn cảm giác vui vẻ mà GarageBand cung cấp vì Reaper là thiết bị chuyên nghiệp cho các nhạc sĩ đang tìm kiếm để thực hiện công việc thực sự.

Như vậy, dù không thể sử dụng được phần mềm GarageBand trên Windows như người dùng Mac và iOS thì bạn vẫn có 6 lựa chọn thay thế tuyệt vời khác để làm việc liên quan đến âm nhạc và tạo ra những tác phẩm cho riêng mình.

  • 4.780 lượt xem
Cập nhật: 02/08/2017
Xem thêm: GarageBand LMMS FL Studio Stagelight Music Maker Jam
Sắp xếp theo