Xuất hiện ransomware mới buộc bạn chơi PUBG để mở khóa dữ liệu

“Ransomware” là phần mềm chứa mã độc, một chủng loại virus máy tính đáng gờm. Thay vì phá hủy dữ liệu, nó khóa chúng để đòi tiền chuộc từ nạn nhân. Cuộc tấn công WCry ransomware năm ngoái đã khiến hàng loạt bệnh viện ở Anh bị tê liệt và phải từ chối bệnh nhân. Chủng loại virus này đã trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng khắp toàn cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các cuộc tấn công đều độc hại như thế. Cụ thể trong trường hợp dưới đây.

PUBG Ransomware

MalwareHunterTeam (qua Bleeping Computer) vừa phát hiện một loại vi rút mới, gọi là PUBG Ransomware. Nó mã hóa toàn bộ tập tin của người dùng, bao gồm ảnh, nhạc, tài liệu. Thế nhưng, nó không đòi tiền chuộc mà lại yêu cầu nạn nhân phải chơi Playerunknown's Battlegrounds một tiếng để mở khóa dữ liệu.

Bạn sẽ nhận được thông báo như sau: “Tập tin của bạn đã bị mã hóa bởi PUBG Ransomware! Nhưng đừng lo lắng! Không khó để mở khóa nó. Tôi không muốn tiền! Chỉ cần bạn chơi PUBG một tiếng thôi!”.

Nghe thật hài hước phải không? Nó không quá nguy hiểm như WCry ransomware nên bạn không cần phải hoảng sợ nếu chẳng may bị nhiễm. Thực tế, bạn chỉ mất vài giây mở PUBG là có thể giải mã, lấy lại “tự do” cho dữ liệu bị đánh cắp. Và nếu bạn không muốn bị làm phiền (hoặc không thể chơi game vì một lý do nào đó), cửa sổ popup hiện ra cũng cung cấp một "mã khôi phục" lại nội dung tức thì.

Đây có vẻ trò đùa nghịch của ai đó hơn là một cuộc tấn công quy mô lớn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên dè chừng và tốt nhất, không nên nhấn vào bất kỳ liên kết lạ nào.

  • 124 lượt xem
Cập nhật: 11/04/2018
Sắp xếp theo