Windows 10X là gì?

Bạn đã biết gì về phiên bản mới của Windows 10 chưa? Hãy cùng Download.vn tìm hiểu Windows 10X là gì và những tính năng nổi bật nhất của nó.

Windows 10X là gì?

Hệ điều hành Windows 10X dành cho màn hình kép

Windows 10X là phiên bản mới của hệ điều hành Windows 10, được thiết kế dành cho các thiết bị màn hình kép. Tuy nhiên, hệ điều hành này vẫn hỗ trợ thiết bị màn hình đơn.

Kế hoạch ban đầu là ra mắt phiên bản Windows 10X cho màn hình kép trước. Thế nhưng, do những thất bại trong việc phát triển các thiết bị màn hình kép chạy Windows 10X, chẳng hạn như Microsoft Surface Neo, bản phát hành đầy đủ này giờ được đặt lịch hẹn tới năm 2021.

Hiện tại, phiên bản màn hình đơn của Windows 10X sẽ là trung tâm của sự phát triển. Một vài trong số các tính năng thiết kế của Windows 10X cũng sẽ được đưa vào phiên bản Windows 10 chính. Dưới đây là những tính năng bạn có thể mong đợi ở Windows 10X phiên bản mới.

1. Tối ưu hóa cho màn hình kép

Dù thất bại trong sản xuất và phát triển, Windows 10X vẫn tập trung vào các thiết bị màn hình kép. Trong môi trường thử nghiệm Windows 10X, bạn có thể chuyển tiếp các app Windows giữa các màn hình và thử phiên bản màn hình kép của Win 10.

Một phần trong tối ưu hóa màn hình kép nằm ở giao diện đúng như bạn mong đợi. Bạn có thể kéo & thả cửa sổ giữa các màn hình, chọn màn hình muốn ứng dụng mở hoặc kéo một app tới trung tâm màn hình kép và thả nó ra để nó xoay cả hai màn hình.

2. Container app Windows 10X

Ngoài tối ưu hóa màn hình kép, Windows 10X sẽ chạy các ứng dụng và chương trình Windows 10 như bình thường. Ngoài ra, những app này sẽ chạy trong môi trường container riêng, nghĩa là chúng bị cô lập khỏi hệ điều hành. Việc cô lập ứng dụng sẽ giúp tăng tính ổn định, giảm lỗi và cải thiện bảo mật thiết bị.

3. Menu Start, Taskbar mới và không Live Tiles

Menu Start của Windows 10X

Windows 10X có menu Start tươi sáng mới - mà không hề có bất kỳ Windows Live Tiles nào. Ảnh chụp menu Start Windows 10X phẳng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Thay đổi lớn khác là menu Start của Windows 10X không dùng bất kỳ hình thức Live Tile nào.

Bên cạnh đó, Windows 10X cũng bổ sung Taskbar mới. Thanh tác vụ thích ứng này xoay cả hai màn hình bạn sử dụng Windows 10X với thiết bị màn hình kép và cũng dùng một bộ icon ứng dụng mới. Những ứng dụng này nằm ở trung tâm thanh tác vụ của WIndows 10X. Đây là một thay đổi tuyệt vời và phù hợp với hệ điều hành màn hình kép. Thế nhưng nếu bạn thích vị trí căn lề bên trái truyền thống hơn cho ứng dụng, bạn cũng có thể làm việc đó. Thiết kế mới này thông minh và cho phép người dùng tiếp cận menu Start thuận tiện hơn.

4. Action Center Windows 10X mới, chế độ soạn thảo dành cho công việc

Chế độ soạn thảo trên Windows 10X

Action Center của Windows 10 không thực sự tốt cho lắm. Nó không tệ nhưng thiết kế thiếu chức năng. Microsoft đã nhận thấy điều đó và thiết kế lại nó trong Windows 10X.

Trung tâm hành động của Windows 10X mang tới một số tác vụ nhanh, tập trung vào việc tạo ra các thay đổi trực tiếp từ bảng điều khiển. Action Center mới cũng chứa một tính năng cụ thể cho màn hình kép, mang tên Compose Mode.

Bạn mở Action Center, chạm Compose Mode và màn hình sẽ xoay 90°, biến một bảng thành bàn phím trên màn hình. Bạn chỉ cần một nút bấm để chuyển đổi giữa công việc và chơi game.

5. Cải thiện Windows Update trong Windows 10X

Windows 10X hứa hẹn sẽ cập nhật nhanh hơn nhiều so với Windows 10. Microsoft sẽ âm thầm cài đặt và chuẩn bị cập nhật trên nền hệ thống trước khi yêu cầu bạn khởi động lại. Sau đó, bản update đó sẽ cài đặt nhanh và không gây tổn hại gì tới hệ thống hiện tại.

Thay đổi Windows Update trong Windows 10X khiến quá trình này tương tự như Chromebook. Hệ điều hành này sẽ thông báo cho bạn biết rằng đang có một bản update, bạn khởi động lại hệ thống như bình thường và tiếp tục công việc.

Hi vọng Microsoft có thể bắt đầu triển khai hệ thống cập nhật hợp lý này trong Windows 10 thông thường và cả Windows 10X.

Trên đây là những điều bạn cần biết về Windows 10X. Hiện tại, bạn đã có thể trải nghiệm thử hệ điều hành Windows 10 mới này. Hãy tham khảo cách cài đặt giả lập Windows 10X trên Windows 10 nếu muốn dùng thử nó.

  • 387 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 02/07/2020
Xem thêm: Windows 10X
Sắp xếp theo