Văn mẫu lớp 7: Viết đoạn văn chứng minh Có chí thì nên (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Viết đoạn văn chứng minh Có chí thì nên.

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn học sinh lớp 7, khi hoàn thiện bài viết của mình.

Viết đoạn văn chứng minh Có chí thì nên - Mẫu 1

“Có chí thì nên” là câu tục ngữ gửi gắm bài học về ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Con người có ý chí, nghị lực và sự kiên trì sẽ đạt được ước mơ, gặt hái được thành công. Mạc Đĩnh Chi là một trong những tấm gương tiêu biểu. Ông sống trong một gia đình nghèo khó. Ban ngày còn phải làm kiếm sống chỉ tối đến mới có thời gian học tập. Không có tiền mua dầu thắp đèn, cậu bé họ Mạc phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng rồi soi lên trang sách mà đọc chữ. Với ngọn đèn đom đóm ấy, cậu bé miệt mài học tập và đến khoa thi năm 1304 cậu đã thi đỗ trạng nguyên rồi trở thành một vị quan có tài năng lớn trong triều nhà Trần. Như vậy, đức kiên trì, bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Trái ngược với người “Có chí thì nên” là những người “Thấy sóng cả mà ngã tay chèo”. Họ luôn sợ hãi thử thách, khi gặp phải khó khăn thì chỉ biết lùi bước. Những người như vậy sẽ mãi gặp phải thất bại. Bởi vậy, mỗi người hãy coi câu tục ngữ trên là một bài học quý giá cho bản thân.

Viết đoạn văn chứng minh Có chí thì nên - Mẫu 2

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã khẳng định tầm quan trọng của ý chí, nghị lực trong cuộc sống. Abraham Lincoln - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại - George Washington. Chắc hẳn không ai là không biết đến Thomas Edison - một nhà bác học vĩ đại của nhân loại. Ông từng phải thất bại đến hơn mười nghìn lần mới có thể phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Nếu không có ước mơ thắp sáng nhân loại đủ to lớn và mạnh mẽ cùng với sự kiên trì vượt qua khó khăn, vượt qua thất bại thì có lẽ ông đã không thể thành công sau nhiều lần thất bại như vậy. Như vậy, câu tục ngữ đã để lại một lời khuyên giá trị cho mỗi người.

Viết đoạn văn chứng minh Có chí thì nên - Mẫu 3

Cuộc sống luôn chứa đựng nhiều thử thách, bởi vậy câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã gửi gắm một lời khuyên vô cùng quý giá. Ông cha ta muốn nhắn nhủ đến thế hệ sau bài học về lòng nghị lực và sự kiên trì. Trong cuộc sống, chúng ta đã từng bắt gặp rất nhiều tấm gương tiêu biểu cho câu tục ngữ trên. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một tấm gương tiêu biểu cho sự kiên trì, ý chí và nghị lực phi thường. Người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bác đã bôn ba ở nước ngoài suốt ba mươi năm để tìm ra con người cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta. Những năm tháng ấy, dù khó khăn và gian khổ, dù phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Nhưng với lòng yêu nước cũng như sự quyết tâm không ngại gian khó, Người vẫn vượt qua. Đến cuối cùng, thành quả ngọt ngào đã đến, Hồ Chí Minh đã thành lập Đảng - bộ máy lãnh đạo và cùng với Đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám giành lại độc lập cho dân tộc. Quả là người có ý chí, nghị lực sẽ kiên trì cố gắng để đạt được mục tiêu của bản thân. Câu tục ngữ “Có chí thì nên” quả là một lời khuyên vô cùng đúng đắn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 10
  • Lượt xem: 1.991
  • Dung lượng: 386,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo