Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn 3 dàn ý & 26 bài văn mẫu lớp 7 hay nhất

Uống nước nhớ nguồn là câu tục ngữ gửi gắm thông điệp giá trị. Hôm nay, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn.

 Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn
Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

Tài liệu gồm 3 dàn ý chi tiết, 26 bài văn mẫu lớp 7 cùng các mẫu mở bài gián tiếp, kết bài gián tiếp vô cùng hữu ích. Hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

Dàn ý giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

I. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”.

II. Thân bài

1. Giải thích

- Nghĩa đen:

  • “Uống nước”: uống, hưởng dòng nước mát.
  • “Nguồn”: nơi khởi đầu của dòng nước.

=> “Uống nước nhớ nguồn”: Khi được uống, hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu cho ta dòng nước đó.

- Nghĩa bóng:

  • “Uống nước”: hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra.
  • “Nhớ nguồn”: Nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó.

=> “Uống nước nhớ nguồn”: Con người cần biết ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ hoặc tạo ra thành quả để mình được hưởng.

2. Dẫn chứng

- Câu chuyện “Cây khế”: Chim thần ăn khế của anh nông dân nghèo nên đã đền ơn anh bằng cách chở anh tới đảo lấy vàng. Từ đó, vợ chồng anh ta sống ấm no, thoát cảnh nghèo khổ.

- Bác Hồ từng dạy: “Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Câu nói đó thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn đối với những hy sinh của thế hệ trước mà cụ thể là vua Hùng để từ đó rút ra trách nhiệm của bản thân, của thế hệ sau với tương lai đất nước.

- Hiện nay, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đền ơn đáp nghĩa tới những bà mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập nước nhà.

3. Liên hệ bản thân

- Tích cực rèn luyện bản thân về cả thể lực và trí lực, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, vững chắc.

- Phê phán những con người không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả sức lao động của người khác.

III. Kết bài

Khẳng định giá trị tốt đẹp của đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”.

Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn ngắn gọn

Đoạn văn mẫu số 1

Ông cha ta có câu “Uống nước nhớ nguồn” nói đến bài học về lòng biết ơn. Xét về nghĩa đen, “uống nước” là uống, thưởng thức dòng nước mát; còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. Xét về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” là biết ơn, nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Từ đó, câu tục ngữ nhằm khuyên nhủ con người sống cần có lòng biết ơn, trọng tình nghĩa. Chúng ta cần hiểu rằng mọi thành quả mà con người được hưởng đều được tạo ra từ mồ hôi, công sức lao động. Bởi vậy mà con người cần sống có lòng biết ơn. Và nhờ có lòng biết ơn, con người cũng biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống hơn. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn. Có thể thấy, những câu tục ngữ tuy ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng lời khuyên sâu sắc, giá trị.

Đoạn văn mẫu số 2

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một lời khuyên quý giá giúp chúng ta học được nhiều điều bổ ích. Xét về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” hiểu đơn giản là khi được uống, hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu cho ta dòng nước đó. Còn về nghĩa bóng, “uống nước” có nghĩa là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần phải biết ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ hoặc tạo ra thành quả để mình được hưởng. Từ xưa đến nay, d ân tộc Việt Nam vốn sống thủy chung, tình nghĩa. Trong quá khứ, lòng biết ơn thể hiện qua phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng. Ở hiện tại, lòng biết ơn được thể hiện qua những hành động nhỏ bé nhưng giá trị. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Như vậy, câu “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp.

Đoạn văn mẫu số 3

Những câu tục ngữ luôn gửi gắm nhiều bài học giá trị cho con người, và câu “Uống nước nhớ nguồn” cũng như vậy. Đầu tiên, xét về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” hiểu đơn giản là khi chúng ta được uống dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” có nghĩa là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” muốn khuyên nhủ con người về lòng biết ơn trong cuộc sống. Nhưng trong xã hội hiện tại, nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Đó là thái độ đáng phê phán. Đối với học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để sống sao cho xứng đáng. Tóm lại, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp để thế hệ sau tiếp tục gìn giữ và phát huy.

Đoạn văn mẫu số 4

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải có tấm lòng biết ơn, điều đó đã được gửi gắm qua câu “Uống nước nhớ nguồn”. Xét về nghĩa đen, “uống nước nhớ nguồn” ý nói khi được thưởng thức dòng nước mát lành, hãy nhớ đến nơi bắt đầu của dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Như vậy, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần có lòng biết ơn. Nếu có lòng biết ơn có nghĩa là bạn sẽ biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bản thân sẽ cố gắng hơn, để đạt được những thành quả tốt đẹp mà bản thân mình đã từng khao khát có được. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, thêm yêu thương bạn hơn. Ngược lại, chúng ta cũng cần phải phê phán những hành động vô ơn, bội bạc cũng như lối sống ích kỉ, thực dụng của một số người trong xã hội hiện nay. Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã đem lại lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa. Hãy sống biết ơn để luôn cảm thấy cuộc đời này thật giá trị, ý nghĩa.

Uống nước nhớ nguồn là gì?

Bài văn mẫu số 1

“Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ nhắc nhở con người về bài học của lòng biết ơn, lối sống trọng tình nghĩa. Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vẫn luôn giữ gìn được truyền thống tốt đẹp đó.

Để hiểu được giá trị của câu tục ngữ, chúng ta cần hiểu được ý nghĩa của nó. Trước hết, về mặt nghĩa đen, “uống nước” là thưởng thức dòng nước mát. Còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Về nghĩa bóng “uống nước” được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó.

Lòng biết ơn được coi là một điều tốt đẹp trong cuộc sống. Và dân tộc Việt Nam vốn sống thủy chung, tình nghĩa. Ở quá khứ, lòng biết ơn thể hiện qua phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng… Ở hiện tại, lòng biết ơn được thể hiện qua những hành động nhỏ bé nhưng giá trị. Hằng năm, các cuộc viếng thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ vẫn được tổ chức. Trong đại dịch Covid-19, chúng ta dành sự biết ơn cho các bác sĩ - những người nơi tuyến đầu chống dịch. Hoặc đôi khi lòng biết ơn được thể hiện rất đơn giản qua việc nói với lời cảm ơn, sống có ích hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Đối với học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Như vậy, câu “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp. Thế hệ trẻ cần phải ghi nhớ và phát huy để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh hơn.

Bài văn mẫu số 2

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp được gửi gắm qua những câu ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu: “Uống nước nhớ nguồn” nhắc nhở con người về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống.

Câu tục ngữ được hiểu theo hai nét nghĩa. Với nghĩa đen, “uống nước” là thưởng thức dòng nước mát. Còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Về nghĩa bóng “uống nước” được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó.

Bất kì thành quả nào chúng ta được hưởng ngày hôm nay đều được tạo ra từ công sức của rất nhiều người. Bởi vậy mà chúng ta cần phải biết trân trọng, ghi nhớ công lao của họ. Dân tộc Việt Nam vốn trọng ơn nghĩa. Để tưởng nhớ về các thế hệ đi trước đã ngã xuống ta có ngày Thương binh liệt sĩ, tổ chức dâng hoa lên các nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ về những người có công với đất nước, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, việc làm này cũng giúp phần nào họ nguôi ngoai đi nỗi đau mất mát người thân. Những thương binh, bệnh binh mất một phần hoặc toàn bộ sức lao động cũng được hưởng những chế độ ưu tiên đặc biệt, được Nhà nước chu cấp một phần về kinh tế, còn đối với gia đình liệt sĩ thì thân nhân của những liệt sĩ đó được hưởng chế độ này.

Nhưng hiện nay, không ít người, đặc biệt là những bạn trẻ có lối sống vô ơn. Điều đó thật sự đáng lên án, tránh xa. Đối với học sinh cần - chủ nhân của đất nước hôm nay cần phải ghi nhớ câu tục ngữ trên. Chúng ta cần biết ơn ông bà, cha mẹ, thầy cô… - những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng hay dạy dỗ trong cuộc đời.

Có thể khẳng định câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một lời khuyên quý giá dành cho mỗi người. Tấm lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn sẽ giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn.

Bài văn mẫu số 3

Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vẫn luôn coi trọng ơn nghĩa. Điều đó đã được thể hiện qua những câu ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu: “Uống nước nhớ nguồn” - một lời khuyên quý giá cho dân tộc Việt Nam.

Nếu xét theo nghĩa đen, “uống nước” là thưởng thức dòng nước mát. Còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Còn xét theo nghĩa bóng, “uống nước” được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người có được tấm lòng biết ơn trong cuộc sống.

Ngược dòng thời gian trở về với quá khứ, dân tộc Việt Nam trải qua quá trình hình thành và phát triển. Để có được một bát cơm dẻo thơm mà chúng ta ăn hay một chiếc áo đẹp mà chúng ta mặc ngày hôm nay, thì những người nông dân đã phải đổ biết bao mồ hôi công sức. Trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người sẽ phải nhận sự giúp đỡ từ người khác, có nghĩa là đang chịu ơn họ. Trong một năm, đất nước ta có rất nhiều những ngày lễ tri ân như ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh liệt sĩ, ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày tri ân thầy cô giáo những người đã dạy dỗ biết bao thế hệ học sinh trưởng thành…

Chúng ta cần phải học cách biết ơn bởi những thành quả mà chúng ta đang hưởng không tự nhiên mà có. Khi biết trân trọng công sức lao động của người khác thì bản thân mới có thể đạt được những thành công, được mọi người quý mến. Con người cần tránh xa thói vô ơn, bội bạc mà phải chịu sự khinh ghét, coi thường từ những người xung quanh.

Như vậy, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã đem đến một lời khuyên quý giá cho mỗi người. Bài học về tấm lòng biết ơn vẫn còn ý nghĩa cho đến ngày hôm nay.

Bài văn mẫu số 4

Những câu tục ngữ là lời khuyên quý giá cho mỗi người về một bài học nào đó. Cũng như câu: “Uống nước nhớ nguồn” nhắc nhở mỗi chúng ta về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống.

Xét về nghĩa đen, “uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Nhưng ý nghĩa của câu tục ngữ không chỉ dừng lại ở đó mà giá trị đạo lí kết tinh ở nghĩa bóng. “Uống nước” ở đây nên được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người về tấm lòng biết ơn.

Sự biết ơn luôn cần thiết trong cuộc sống. Không chỉ đối với con người, mà ngay cả loài vật cũng có được điều đó. Câu chuyện về con hổ có nghĩa là một ví dụ điển hình. Bà đỡ Trần là người huyện Đông Triều. Một đêm nọ bà nghe tiếng gõ cửa, mở cửa nhìn ra không thấy ai, bỗng nhiên có một con hổ lao tới cõng bà đi. Ban đầu bà rất hoảng sợ. Tới nơi, hổ đực cầm tay bà và nhìn hổ cái, nhỏ nước mắt. Bà nhìn kĩ hổ cái như có cái gì động đậy, biết ngay là hổ sắp sinh. Bà đỡ Trần liền giúp đỡ hổ cái đẻ con. Hổ đực tặng bà một cục bạc và tiễn bà về nhà. Nhờ có số bạc đo mà năm ấy mất mùa đói kém bà mới sống được.

Lại một câu chuyện nữa kể về người kiếm củi tên mỗ ở huyện Lạng Giang đang bổ củi ở sườn núi, thấy dưới thung lũng phía xa, cây cỏ lay động không ngớt mới vác búa đến xem. Thì ra một con hổ trắng đang bị mắc xương, bác liền giúp nó gỡ chiếc xương ra giúp hổ. Sáng sớm hôm sau, bác tiều thức dậy đi ra cửa thì thấy một con nai chết nằm ở đó. Hơn mười năm sáu bác tiều chết, khi chôn cất con hổ ngày nào bỗng xuất hiện trước mộ nhảy nhót. Mọi người thấy vậy chạy mất, từ xa họ nhìn thấy con hổ dụi đầu vào quan tài, gầm lên, chạy vài vòng quanh quan tài rồi đi. Con vật còn có lòng biết ơn, vậy còn với con người?

Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống tốt đẹp. “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” đã được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày. Các cuộc viếng thăm các thương binh, liệt sĩ - những người đã đóng góp một phần cuộc sống cho sự nghiệp giải phóng đất nước của dân tộc. Hay vào ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam, học sinh dành tặng cho thầy cô giáo những bó hoa tươi thắm. Hoặc đôi khi có thể chỉ là lời cảm ơn hết sức đơn giản của con cái đối với ông bà, cha mẹ… Dù là hành động nhỏ bé hay lớn lao, thì tất cả đều thể hiện được sự biết ơn của người thực hiện.

Khi học cách biết ơn, có nghĩa là bạn biết cách trân trọng những gì mình đang có. Chính vì vậy, cần phải tránh xa thái độ vô ơn, bội bạc. Đặc biệt là học sinh - những chủ nhân của đất nước phải luôn cố gắng học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện đạo đức, bởi đó là hành động cụ thể nhất để thể hiện lòng biết ơn.

Qua đây, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” quả là một lời khuyên ý nghĩa. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta sống có ích hơn. Hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Bài văn mẫu số 5

Lời răn dạy của thế hệ trước thường được gửi gắm qua những câu ca dao, tục ngữ. Và câu “Uống nước nhớ nguồn” là một lời khuyên quý giá giúp chúng ta học được nhiều điều bổ ích.

Câu tục ngữ được hiểu theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” hiểu đơn giản là khi được uống, hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu cho ta dòng nước đó. Về nghĩa bóng, “uống nước” có nghĩa là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Ý nghĩa của câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần phải biết ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ hoặc tạo ra thành quả để mình được hưởng.

Lòng biết ơn được coi là một điều tốt đẹp trong cuộc sống. Và dân tộc Việt Nam vốn sống thủy chung, tình nghĩa. Ở quá khứ, lòng biết ơn thể hiện qua phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng… Ở hiện tại, lòng biết ơn được thể hiện qua những hành động nhỏ bé nhưng giá trị. Hằng năm, các cuộc viếng thăm các gia đình thương binh, liệt sĩ vẫn được tổ chức. Trong đại dịch Covid-19, chúng ta dành sự biết ơn cho các bác sĩ - những người nơi tuyến đầu chống dịch. Hoặc đôi khi lòng biết ơn được thể hiện rất đơn giản qua việc nói với lời cảm ơn, sống có ích hơn mỗi ngày.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Đối với học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Như vậy, câu “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp. Thế hệ trẻ cần phải ghi nhớ và phát huy để xây dựng một xã hội ngày càng văn minh hơn.

Bài văn mẫu số 6

Từ ngàn đời xưa, ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau những bài học đáng để chúng ta học hỏi và suy ngẫm. Những câu ca dao tục ngữ đó được đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quý giá. Một trong những câu tục ngữ có tính chất răn dạy con người chúng ta chính là câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”. Ngay ở câu tục ngữ khi chúng ta đọc lên cũng có thể suy luận ra nhiều bài học đáng giá.

Theo nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” thì chúng ta có thể hiểu rằng. Mỗi con sông mỗi con suối đều bắt nguồn từ một nguồn lớn và cho dù hàng trăm dòng chảy lớn bé như thế nào thì cũng bắt đầu từ một nguồn. Chính vì vậy mỗi khi chúng ta lấy nước lấy nước để ăn uống để sinh hoạt thì càng phải biết ơn những nguồn lớn đã sản sinh ra những dòng nước như bây giờ cho chúng ta sinh hoạt, cho chúng ta có để uống để tưới tiêu. Đây chính là lúc mà con người chúng ta cần phải biết ơn từ những cái đơn giản nhất, biết ơn thiên nhiên vì tạo hóa đã cho ta đã ban tặng cho ta một nguồn sống quý giá. Còn theo nghĩa bóng, nó nhắc nhở con người những bài học mang tính giáo dục sâu sắc. Câu tục ngữ khuyên răn chúng ta phải biết ơn, ghi nhớ những công lao và những gì người khác đã phải hy sinh xương máu để giành giật được.

Trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước có biết bao con người đã hy sinh nơi chiến trường để đánh đổi lấy cuộc sống yên bình cho những nhân dân. Chính vì vậy, chúng ta cần biết ơn những người đã nằm xuống vì cuộc sống hòa bình hiện tại. Thế hệ con cháu có bổn phận phải biết ơn kính trọng những người lớn tuổi phải biết kính trên nhường dưới kính trọng ông bà cha mẹ. Hay như những hạt lúa, hạt gạo thơm dẻo là công lao bao ngày chăm sóc của những người nông dân chân lấm tay bùn. Khi chúng ta cầm bát cơm lên chúng ta phải biết những gì là quan trọng những gì là quý giá. Có họ chúng ta mới có cơm ăn mới có ấm no.

Những bài học làm người bắt đầu từ sự biết ơn và lời nói cảm ơn. Những hành động nhỏ nhặt đó sẽ không mất nhiều thời gian của chúng ta nhưng đổi lại thì mỗi chúng ta lại thấy bản thân làm được những điều có ý nghĩa vô cùng. Nó sưởi ấm và đổi lại nụ cười của mỗi con người trên môi. Lòng biết ơn quý trọng những người đã tạo cho mình cuộc sống này, hãy biết ơn rằng chính hôm nay bạn phải cảm ơn cha mẹ cảm ơn bạn bè cảm ơn những người nông dân vì đã cho bạn một sự sống đáng quý hơn thế.

Giải thích câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

Bài văn mẫu số 1

“Con người có tổ có tông
Như cây có cội như sông có nguồn”

Thật vậy, vạn vật sinh ra và lớn lên đều có cội nguồn, khởi đầu của nó. Hiểu điều đó nên ông cha chúng ta đã đúc kết nên câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”. Câu tục ngữ răn dạy chúng ta cần phải biết ơn những người đã giúp đỡ mình. Truyền thống này thật đáng được bảo tồn và phát huy, đặc biệt là trong xã hội ngày nay.

Câu tục nghĩa có hai nghĩa là nghĩa đen và nghĩa bóng. Nghĩa đen, hiểu đơn giản, “uống nước” là sự hưởng thụ dòng nước mát còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Nhưng nét nghĩa của câu tục ngữ không chỉ dừng lại ở đó mà giá trị đạo lí kết tinh ở nghĩa bóng. “Uống nước” ở đây nên được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Thực chất, câu tục ngữ chính là lời răn dạy vô cùng ý nghĩa nhắc nhở ta rằng khi nhận được những thành quả lao động của người khác thì cần có thái độ ghi nhận, biết ơn, trân trọng những công lao, nỗ lực của họ. Xét về nghĩa, câu tục ngữ này tương đồng với các câu như: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”, “Ăn cây nào, rào cây đấy”, “Con ơi nhớ lấy lời này/ Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy chớ quên”…

Thật không khó để ta bắt gặp những tấm gương đạo đức sáng ngời về đức tính “Uống nước nhớ nguồn”. Chắc hẳn không ai là không biết câu chuyện “cây khế” mà ta hay được bà, được mẹ kể thời ấu thơ chứ? Chú chim phượng hoàng vì ăn khế của anh nông dân nghèo nên trả nghĩa bằng cách chở anh tới đảo giấu vàng. Từ đó, vợ chồng anh thoát khỏi cảnh nghèo khổ, sống ấm no mãi về sau. Đến cả Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc - cũng hiểu rất rõ truyền thống này nên dặn dò thế hệ sau: “Các vua hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Bác mong rằng con dân Việt Nam muôn đời trân trọng, biết ơn với những hi sinh của thế hệ trước mà cụ thể là vua Hùng để từ đó, soi chiếu vào bản thân, tự hiểu trách nhiệm của mình đối với cuộc đời, dân tộc. Hiện nay, Đảng và Nhà nước vẫn luôn dành một sự quan tâm đặc biệt tới những người mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập, phát triển của nước nhà ngày hôm nay. Còn vô vàn những tấm gương khác trong cuộc sống thật đáng để ta noi theo, học tập mà chẳng bút giấy nào kể hết được.

Vạn vật tồn tại trên trái đất này đều có cội nguồn của nó, hoặc nó là kết tinh sức lao động của con người mà ra. Vậy nên, “Uống nước nhớ nguồn” là một đạo lí tất yếu của con người cần có. Bằng sự nuôi dưỡng săn sóc của bố mẹ, bằng sự chỉ bảo tận tình của thầy cô giáo, sự cố gắng đến không tiếc máu xương nhằm giữ gìn độc lập nước nhà mà chúng ta được hưởng sự hòa bình ngày hôm nay nên không lẽ nào chúng ta có thể vô ơn, bất kính với những người tạo ra giá trị mà ta được hưởng. Có đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”, chúng ta sẽ trở thành những con người có tình có nghĩa - đức tính căn bản để thiết lập khối đoàn kết toàn dân và trở thành con người có ích thực sự: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó” (Hồ Chí Minh).

Muốn vậy, ta cần rút ra những bài học cho chính bản thân để tu dưỡng tốt đạo lí này. Trước hết, đó là thái độ tự hào với truyền thống vẻ vang của nước nhà với những hy sinh cao cả của các vị anh hùng dân tộc, các thế hệ đi trước. Đó còn là sự biết ơn sâu sắc với những người đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Hay đơn giản, là khi ta biết cách đặt định hướng, mục tiêu rèn luyện bản thân về cả thể lực và trí lực, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, ta không thể làm ngơ trước những con người không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả lao động, mồ hôi nước mắt của người khác

“Ai ơi bưng bát cơm đầy
Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần”

Và cũng đáng buồn hơn khi một bộ phận giới trẻ ngày nay có thái độ sống “sùng ngoại”, họ hòa nhập với văn hóa các nước nhưng lại dễ dàng để bị “hòa tan” mà quên đi cốt lõi tinh hoa dân tộc. Ngay cả những người không biết cố gắng trong cuộc sống, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội cũng là biểu hiện xấu của sự lòng biết ơn, trân trọng cuộc đời mà ta được tạo hóa ban tặng.

Như vậy, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” tuy súc tính, giản dị mà lại chứa đựng bài học nhân sinh vô cùng lớn lao và ý nghĩa. Nó dạy ta cách sống trọn nghĩa, trọn tình: biết ơn với những điều tốt đẹp mà ta được nhận. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” (Hồ Chí Minh) vậy nên ta hãy thực hành đạo lí kia ngay từ những việc nhỏ nhất bằng sự đối xử thành kính với thầy cô, cha mẹ ngay từ hôm nay.

Bài văn mẫu số 2

Tục ngữ được coi là những chiếc túi khôn của nhân loại. Đó là những lời răn dạy quý báu của thế hệ đi trước dành cho con cháu của mình. Một trong số những câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa của dân tộc Việt Nam là: “Uống nước nhớ nguồn”.

Xét về nghĩa đen, “uống nước” có nghĩa là hưởng dòng nước mát, còn “nguồn” là nơi khởi đầu của dòng nước. “Uống nước nhớ nguồn” muốn nói rằng khi được hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu cho ta dòng nước đó. Xét về nghĩa bóng, “uống nước” muốn nói đến những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra, còn “nhớ nguồn” là nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Như vậy, câu “Uống nước nhớ nguồn” chính là lời răn dạy khi chúng ta nhận những thành quả lao động của người khác tạo ra thì cần có thái đó ghi nhận, biết ơn những công lao, nỗ lực của họ.

Tố Hữu đã từng viết:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Một khúc ca)

Trong cuộc sống, không có bất kỳ sự vật nào là không có nguồn cội. Những thành quả được tạo ra cũng là do con người vất vả lao động mới có được. Lòng biết ơn là tình cảm đẹp xuất phát từ lòng trân trọng công lao những người “trồng cây” phục vụ cho biết bao người “ăn trái”.

Có thể khẳng định rằng, lòng biết ơn chính là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn” hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Từ xưa, ông cha ta đã có tục thờ cúng thần linh phù hộ cho mùa màng tốt tươi, thiên nhiên thuận hòa. Hay như tục thờ cúng tổ tiên để ghi nhớ công ơn của những người đã khuất:

“Nhớ ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Đó là lời nhắc nhở con cháu nhớ đến ngày giỗ của các vua Hùng - người đã có công xây dựng nên nguồn cội của dân tộc Việt Nam ngày nay. Và ngay cả thờ cúng ông bà, cha mẹ đã mất để thể hiện lòng hiếu kính của con cháu. Ngày nay, con người cũng có những hành động bày tỏ lòng biết ơn. Ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh liệt sĩ lễ tri ân tới những người đã hy sinh sức khỏe, tính mạng của bản thân để giành lại nền độc lập cho dân tộc. Ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày tri ân thầy cô giáo những người đã dạy dỗ biết bao thế hệ học sinh trưởng thành…

Bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả sức lao động của người khác. Hoặc những cá nhân có thái độ sống “sùng ngoại”, hòa nhập mà hòa tan cả những giá trị văn hóa cốt lõi của dân tộc. Đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, nhiều người đã không biết cố gắng trong học tập và cuộc sống, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Không có điều gì là tự nhiên có được, chính vì vậy biết trân trọng công sức lao động của người khác thì bản thân mới có thể đạt được những thành công, được mọi người quý mến. Con người cần tránh xa thói vô ơn, bội bạc mà phải chịu sự khinh ghét, coi thường từ những người xung quanh.

Tóm lại, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một bài học vô cùng quý giá. Mỗi người hãy ghi nhớ nó để sống ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Bài văn mẫu số 3

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải có tấm lòng biết ơn. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên vô cùng quý giá qua câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.

Xét về nghĩa đen, “uống nước nhớ nguồn” ý nói khi được thưởng thức dòng nước mát lành, hãy nhớ đến nơi bắt đầu của dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Như vậy, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần có lòng biết ơn.

Ngày hôm nay, chúng ta được sống trong một đất nước độc lập. Mỗi người đều có quyền được học tập, làm việc hay vui chơi. Để có được điều đó, chúng ta đã phải đánh đổi bằng xương máu của biết bao thế hệ con người Việt Nam. Họ đã đấu tranh để giành lại cuộc sống hòa bình cho nhân dân. Bởi vậy mà chúng ta cần ghi nhớ công ơn của thế hệ đi trước. Có đôi khi, lòng biết ơn thể hiện qua những điều thật giản dị như sự hiếu thảo với ông bà cha mẹ, tôn trọng thầy cô giáo, trân trọng những sản phẩm lao động của người nông dân…

Nếu có lòng biết ơn có nghĩa là bạn sẽ biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bản thân sẽ cố gắng hơn, để đạt được những thành quả tốt đẹp mà bản thân mình đã từng khao khát có được. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, thêm yêu thương bạn hơn. Ngược lại, chúng ta cũng cần phải phê phán những hành động vô ơn, bội bạc.

Như vậy, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã đem lại lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa. Hãy sống biết ơn để luôn cảm thấy cuộc đời này thật giá trị, ý nghĩa.

Bài văn mẫu số 4

Những câu tục ngữ luôn gửi gắm nhiều bài học giá trị cho con người. Và câu “Uống nước nhớ nguồn” cũng như vậy.

Đầu tiên, xét về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” hiểu đơn giản là khi chúng ta được uống dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” có nghĩa là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn” muốn khuyên nhủ con người về lòng biết ơn trong cuộc sống.

Chúng ta có thể thấy được rằng, dân tộc Việt Nam vốn trọng ơn nghĩa. Trong quá khứ, lòng biết ơn thể hiện qua phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng… Còn hiện tại, chúng ta cũng có nhiều cách để thể hiện lòng biết ơn của mình. Những buổi lễ dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ. Hay thường xuyên thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, việc làm này cũng giúp phần nào họ nguôi ngoai đi nỗi đau mất mát người thân… Tất cả những việc làm trên đều thể hiện được sự tri ân dành cho những con người mà chúng ta mang ơn.

Nhưng trong xã hội hiện tại, nhiều người lại có lối sống vô ơn, bội bạc. Họ chỉ biết chạy theo những giá trị vật chất, sống một cách ích kỉ hẹp hòi. Đó là thái độ đáng phê phán. Học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Tóm lại, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã gửi gắm một truyền thống tốt đẹp để thế hệ sau tiếp tục gìn giữ và phát huy.

Bài văn mẫu số 5

Ông cha ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là câu tục ngữ nói đến bài học về lòng biết ơn. Cũng gửi gắm bài học đó, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã để lại lời khuyên thật giá trị.

Về nghĩa đen, “Uống nước nhớ nguồn” được hiểu hơn gian là khi con người uống dòng nước mát lành, hãy nhớ đến nơi bắt đầu của dòng nước đó. Còn về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” là nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Từ đó, câu tục ngữ nhằm khuyên nhủ con người sống cần có lòng biết ơn, trọng tình nghĩa.

Trong cuộc sống, những thành quả mà con người được hưởng đều có nguồn gốc. Của cải vật chất các thứ do bàn tay người lao động làm ra. Đất nước giàu đẹp do cha ông gây dựng, bảo vệ và gìn giữ… Bởi vậy mà lòng biết ơn là điều cần có để cuộc sống trở nên văn minh hơn.

Nhờ có lòng biết ơn, con người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Từ đó, bản thân luôn cố gắng phấn đấu để trở thành một người có ích cho xã hội. Đồng thời, mọi người sẽ cảm thấy yêu mến, trân trọng bạn nhiều hơn.

Từ xa xưa, ông cha ta đã có tục thờ cúng tổ tiên hay tổ chức lễ hội để bày tỏ lòng biết ơn. Ngày hôm nay, lòng biết ơn đến từ những điều nhỏ bé như một lời cảm ơn chân thành, chuyến viếng thăm các thương binh, các ngày lễ tri ân thầy cô, bác sĩ… Với một học sinh, lòng biết ơn đến từ những hành động nhỏ bé: cảm ơn thầy cô, hiếu thảo với cha mẹ, giúp đỡ bạn bè.

Những câu tục ngữ tuy ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng lời khuyên sâu sắc, giá trị. “Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ như vậy, đem đến cho con người lời khuyên răn để tự hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Mở bài gián tiếp giải thích câu Uống nước nhớ nguồn

Mở bài gián tiếp - Mẫu 1

“Con người có tổ có tông
Như cây có cội như sông có nguồn”

Vạn vật sinh ra và lớn lên đều có nguồn cội. Hiểu được điều đó nên ông cha chúng ta đã đúc kết nên câu “Uống nước nhớ nguồn”. Câu tục ngữ là lời răn dạy con người cần phải sống trọng ơn nghĩa. Truyền thống này thật đáng được giữ gìn và phát huy, đặc biệt là trong xã hội ngày nay.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 2

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống quý giá. Lời răn dạy con cháu giữ gìn những truyền thống đó được gửi gắm qua những câu tục ngữ. Và để nhắc nhở con cháu đời sau sống phải có lòng biết ơn, cha ông xưa đã đúc kết và lưu truyền trong câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa: “Uống nước nhớ nguồn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 3

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống tốt đẹp được gửi gắm qua những câu ca dao, tục ngữ. Một trong số đó là câu: “Uống nước nhớ nguồn” nhắc nhở con người về tấm lòng biết ơn trong cuộc sống.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 4

Ông cha ta có câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” để nhắc nhở con cháu sống phải có lòng biết ơn. Đồng quan điểm đó, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” cũng là lời răn dạy về bài học ơn nghĩa.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 5

Ông cha ta có câu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là câu tục ngữ nói đến bài học về lòng biết ơn. Cũng gửi gắm bài học đó, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã để lại lời khuyên thật giá trị cho mỗi người trong cuộc sống.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 6

Tục ngữ được coi là những chiếc túi khôn của nhân loại. Đó là những lời răn dạy quý báu của thế hệ đi trước dành cho con cháu của mình. Một trong số những câu tục ngữ vô cùng ý nghĩa của dân tộc Việt Nam là: “Uống nước nhớ nguồn”.

Mở bài gián tiếp - Mẫu 7

Lời răn dạy của thế hệ trước thường được gửi gắm qua những câu ca dao, tục ngữ. Và câu “Uống nước nhớ nguồn” là một lời khuyên quý giá giúp chúng ta học được nhiều điều bổ ích.

Kết bài gián tiếp giải thích câu Uống nước nhớ nguồn

Kết bài gián tiếp - Mẫu 1

“Uống nước nhớ nguồn” là một đạo lí sống tốt đẹp của con người. Từ xưa đến nay, nhân dân Việt Nam vẫn sống như vậy. Mỗi người hãy ghi nhớ câu tục ngữ này như một lời khuyên quý giá cho chính mình.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 2

Có thể khẳng định câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một lời khuyên quý giá dành cho mỗi người. Tấm lòng biết ơn, nhớ về cội nguồn sẽ giúp chúng ta sống có ý nghĩa hơn, nhận được tình yêu thương và sự trân trọng của những người xung quanh.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 3

Có ai đó đã từng nói rằng: “Lòng biết ơn không chỉ là đức hạnh cao quý nhất, mà còn là mẹ của mọi đức hạnh khác”. Giá trị của lòng biết ơn thật to lớn. Và câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” chính là một lời nhắn nhủ đầy ý nghĩa đến mỗi người trong cuộc sống này.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 4

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” tuy ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng bài học sâu sắc. Nó dạy ta cách sống trọn nghĩa, trọn tình. Cũng như Tố Hữu đã từng viết rằng:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Một khúc ca)

Kết bài gián tiếp - Mẫu 5

Những câu tục ngữ tuy ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng lời khuyên sâu sắc, giá trị. “Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ như vậy, đem đến cho con người lời khuyên răn để tự hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 6

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một bài học mà ông cha đã gửi gắm đến thế hệ sau. Dù cho xã hội có phát triển đến đâu thì câu tục ngữ vẫn sẽ mang một giá trị đúng đắn. Và mỗi người cần phải tự ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để đền đáp công ơn của những bậc sinh thành.

Kết bài gián tiếp - Mẫu 7

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” quả là một lời khuyên ý nghĩa. Lòng biết ơn sẽ giúp chúng ta sống có ích hơn. Hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

........Mời tham khảo chi tiết tại file tải bên dưới........

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
424
  • Lượt tải: 1.220
  • Lượt xem: 560.286
  • Dung lượng: 369,5 KB
Sắp xếp theo