Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Có chí thì nên (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn giải thích câu tục ngữ Có chí thì nên, rất hữu ích.

Đoạn văn giải thích câu Có chí thì nên
Đoạn văn giải thích câu Có chí thì nên

Tài liệu bao gồm 3 đoạn văn mẫu, rất cần thiết cho các bạn học sinh lớp 7. Mời tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đoạn văn giải thích câu Có chí thì nên - Mẫu 1

Ý chí, nghị lực là yếu tố giúp con người chinh phục thành công, bởi vậy mà ông cha ta đã có câu “Có chí thì nên” như một lời khuyên quý giá dành cho mỗi con người. Câu tục ngữ chỉ có bốn từ, rất ngắn gọn nhưng có ý nghĩa sâu sắc. Từ “chí” ở đây có nghĩa là ý chí của mỗi người. Còn “nên” có nghĩa là nên việc - hiểu rộng ra nghĩa là đạt được những mục tiêu của bản thân, có được thành công trong cuộc sống. Ý cả câu tục ngữ là nếu con người có ý chí kiên cường, đủ bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những khó khăn thì chắc chắn sẽ bước đến đích của thành công. Có ý chí đồng nghĩa là có bản lĩnh. Cuộc sống luôn có muôn vàn thử thách, khó khăn. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có được ý chí kiên cường để bản thân không gục ngã. Những tấm gương như Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí… đã giúp chúng ta hiểu được giá trị của ý chí. Đối với học sinh, chúng ta cần rèn luyện ý chí để kiên trì trong học tập. Không ngại khám phá để tìm đến với bầu trời tri thức mới mẻ. Và con đường đến với thành công sẽ không còn xa xôi. Như vậy, câu tục ngữ “Có chí thì nên” rất giàu ý nghĩa. Mỗi người hãy kiên trì, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Đoạn văn giải thích câu Có chí thì nên - Mẫu 2

Ý chí giúp con người chinh phục thành công, từ đó mà ông cha ta đã có câu “Có chí thì nên” ngắn gọn nhưng giàu giá trị. Đầu tiên, “chí” ở đây là ý chí, nghị lực của mỗi người - nó thuộc về yếu tố tinh thần. Còn “nên” muốn chỉ đến sự thành công trong cuộc sống. Câu tục ngữ sử dụng mối quan hệ nhân quả thông qua từ “thì” ý chỉ nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn và tiến đến với mục tiêu mà bản thân mong muốn đạt được. Như vậy, hiểu đơn giản rằng ý chí, nghị lực giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách để đạt được thành công. Bên cạnh đó, nhiều người khi gặp phải khó khăn thì đã trở nên nản chí. Họ không dám đương đầu với thử thách, chấp nhận thất bại hoặc bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Những người như vậy sẽ chỉ mãi sống trong thất bại, giậm chân tại chỗ. Bởi vậy, khi còn là học sinh, chúng ta cần rèn luyện cho mình đức tính kiên trì, ý chí và nghị lực để có thể sẵn sàng đương đầu với những thử thách trong cuộc sống. Có thể khẳng định rằng, câu “Có chí thì nên” tuy ngắn gọn, nhưng đã gửi gắm bài học sâu sắc đến mỗi người.

Đoạn văn giải thích câu Có chí thì nên - Mẫu 3

Câu “Có chí thì nên” là một lời khuyên giá trị cho con người. Chỉ với bốn từ ngắn gọn, nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa. Trước tiên, “chí” có nghĩa là ý chí, còn “nên” có nghĩa là nên việc, hiểu rộng ra là hoàn thành mục tiêu, đạt được thành công. Ý cả câu tục ngữ là nếu con người có ý chí kiên cường, đủ bản lĩnh và nghị lực để vượt qua những khó khăn thì chắc chắn sẽ bước đến đích của thành công. Cuộc sống là một hành trình dài, mà con đường đến với thành công không bao giờ đơn giản. Chặng đường nào cũng có nhiều chông gai, thử thách. Bởi vậy mà chúng ta phải rèn luyện cho bản thân một ý chí, nghị lực kiên cường. Những tấm gương như nhà bác học Thomas Edison hay Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn đó. Chính vì vậy, với một học sinh như tôi, việc nỗ lực không tập, không ngại tìm tòi để nâng cao hiểu biết là vô cùng cần thiết. Tóm lại, câu tục ngữ “Có chí thì nên” tuy ngắn gọn, nhưng sâu sắc và đã để lại bài học quý giá cho con người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 06
  • Lượt xem: 192
  • Dung lượng: 382,8 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo