Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân Các quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế

Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân là một chủ đề rất hay nằm trong chương trình môn Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

Tại sao nói nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân mang đến 2 câu trả lời hay, đầy đủ nhất. Thông qua tài liệu này các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, biết cách trả lời câu hỏi bài Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 10 Bài 6. Vậy dưới đây là nội dung chi tiết câu trả lời, mời các bạn cùng đón đọc.

Vì sao nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân

Gợi ý 1

Công dân có quyền lợi và nghĩa vụ phải nộp thuế vì đấy là nghĩa vụ của công dân khi tham gia vào các hoạt động kinh tế xã hội. Các khoản thu từ thuế vào ngân sách là để phục vụ lợi ích của công dân. Công dân nộp thuế để được hưởng lợi ích từ ngân sách nhà nước.

*Ví dụ về một số quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

  • Được hướng dẫn thực hiện việc nộp thuế; cung cấp thông tin, tài liệu để thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi về thuế.
  • Hưởng các ưu đãi về thuế, hoàn thuế theo quy định của pháp luật về thuế; được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lí đối với số tiền không được hoàn.
  • Yêu cầu cơ quan quản lý thuế giải thích về việc tính thuế, ấn định thuế; yêu cầu cơ quan, tổ chức giám định số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu.
  • Được giữ bí mật thông tin theo quy định của pháp luật.
  • Nộp tiền thuế đầy đủ, đúng thời hạn, đúng địa điểm.

Gợi ý 2

Thứ nhất, chúng ta phải hiểu rằng mọi tổ chức trong xã hội đều phải có nguồn kinh phí để hoạt động, trong khi đó nhà nước là một tổ chức xã hội đặc biệt được xây dựng vì nhân dân, vì những lợi ích và bảo vệ người dân nên cũng cần nguồn kinh phí để hoạt động.

Thứ hai, công dân là những người được nhà nước phục vụ và bảo vệ nên công dân có nghĩa vụ phải đóng thuế cho nhà nước.

Thứ ba, mọi chính sách của nhà nước đều xây dựng dành cho toàn dân, nên công dân khi đóng thuế sẽ được hưởng những quyền lợi từ ngân sách nhà nước.

Thứ tư, Nhà nước dùng thuế là một công cụ để điều tiết thị trường, hướng dẫn tiêu dùng, đảm bảo cho sự công bằng giữa các nhóm lợi ích xã hội vì lợi ích của công dân.

Bởi vậy mọi công dân cần phải biết những khoản thuế được thu đó đều được dùng vào việc phục vụ cho nhân dân. Vì thế nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của công dân, khi công dân nộp thuế theo quy định sẽ được hưởng những quyền lợi của nhà nước.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 407
  • Dung lượng: 79 KB
Sắp xếp theo