Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022

Tết Nguyên Đán 2022 đang đến rất gần, nhiều người làm ăn xa băn khoăn không biết về quê ăn Tết có phải cách ly không? Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn hơn.

Với mỗi địa phương đã đưa ra một số quy định cụ thể để đảm bảo an toàn cho người dân trong việc quay trở về quê đón Tết. Vậy dưới đây là điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh thành trong cả nước, mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022 của 63 tỉnh

Hiện các địa phương không cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhưng mỗi địa phương vẫn áp dụng những quy định chống dịch khác nhau đối với người dân trở về quê đón Tết.

Có tỉnh yêu cầu xét nghiệm (test nhanh, PCR), cách ly y tế gây khó dễ cho người dân trong quyết định về quê. Trong khi đó có không ít tỉnh lại nới lỏng, chào đón người dân về quê sum vầy đón Tết. Theo đó, người dân được yêu cầu khai báo y tế và đảm bảo 5K, khuyến khích thông thương hàng hoá…

STT

Tên Tỉnh

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022

1

An Giang

Khi người dân về quê cần khai báo y tế với địa phương và thực hiện các biện pháp 5K trong phòng, chống dịch.

Khuyến khích người trở về quê tự xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người thân và những người xung quanh.

2

Bà Rịa – Vũng Tàu

Đang cập nhật

3

Bắc Giang

Yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Người dân hạn chế tụ tập, tổ chức ăn uống đông người trong dịp Tết Nguyên đán, các lễ hội đầu xuân.

Chính quyền kêu gọi người dân hạn chế ra khỏi địa bàn dịp lễ, Tết để giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh. Khuyến khích doanh nghiệp rút ngắn thời gian nghỉ Tết Âm lịch, giữ chân công nhân ở lại, không về quê.

4

Bắc Kạn

Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và khuyến cáo toàn thể Nhân dân hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh, nhất là trước và trong thời gian nghỉ Tết;

Đồng thời hạn chế di chuyển giữa các địa phương trong tỉnh khi không thật sự cần thiết, đặc biệt là di chuyển từ địa phương có cấp độ dịch thấp đến địa phương có cấp độ dịch cao hơn và ngược lại (trừ các hoạt động vận chuyển lưu thông hàng hóa, dịch vụ sản xuất kinh doanh) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình.

5

Bạc Liêu

Không hạn chế người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022.

Người đã tiêm đủ 02 liều vắc xin trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Các trường hợp khác thì phải cách ly y tế để theo dõi.

6

Bắc Ninh

Người từ những nơi có cấp độ dịch 3 và 4 chỉ cần xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, nếu âm tính thì không phải cách ly.

7

Bến Tre

Đang cập nhật

8

Bình Định

Không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

9

Bình Dương

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

10

Bình Phước

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

11

Bình Thuận

Đang cập nhật

12

Cà Mau

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

13

Cần Thơ

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

14

Cao Bằng

Đang cập nhật

15

Đà Nẵng

Vẫn áp dụng các biện pháp y tế như ngày bình thường. Cụ thể, chỉ cần khai báo y tế trên ứng dụng PC Covid và áp dụng các biện pháp như quy định chung của Bộ Y tế.

16

Đắk Lắk

Công dân từ các địa phương khác trở về tỉnh ăn Tết không cần phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ cần tuân thủ yêu cầu 5K và tiêm vắc xin đầy đủ. Tuy nhiên, những người đi từ vùng đỏ về, bên cạnh việc khai báo y tế, buộc phải test nhanh Covid-19 để đảm bảo an toàn

17

Đắk Nông

Đang cập nhật

18

Điện Biên

Đang cập nhật

19

Đồng Nai

Đang cập nhật

20

Đồng Tháp

Người dân về quê trong dịp Tết Nguyên đán không cần phải khai báo y tế nhưng phải chấp hành tốt các biện pháp 5K, hạn chế tối đa tập trung đông người.

21

Gia Lai

Đang cập nhật

22

Hà Giang

Đang cập nhật

23

Hà Nam

Chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế. Các khu vực khác, người dân chỉ cần khai báo y tế để từ đó cơ quan chức năng sẽ phân loại quản lý.

24

Hà Nội

Theo Công điện số 24/CĐ-UBND ngày 18/11/2021, Hà Nội yêu cầu những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19 thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 07 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 07 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người nhập cảnh, nếu đã tiêm đủ số liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú. Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ mũi phải theo dõi 07 ngày.

25

Hà Tĩnh

Tỉnh Hà Tĩnh vận động người dân cam kết cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất. Người tiêm chưa đủ liều vắc xin cách ly 07 ngày tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, xét nghiệm 02 lần trong thời gian cách ly.

Nếu về Hà Tĩnh từ nơi có nguy cơ dịch ở cấp 1 và 2, người dân được khuyến cáo khai báo y tế theo quy định, thực hiện nghiêm 5K và hạn chế tiếp xúc.

26

Hải Dương

Người trở về Hải Dương từ các tỉnh, thành phố có dịch lây lan rộng trong cộng đồng phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày. Trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng… phải báo cho y tế địa phương.

27

Hải Phòng

Hải Phòng yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly người về từ vùng đỏ và vùng cam.

Đồng thời, người từ vùng vàng và vùng xanh về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 07 - 14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi Covid-19, đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin và chưa tiêm đủ.

28

Hậu Giang

Đang cập nhật

29

Hòa Bình

Đang cập nhật

30

Hưng Yên

Ngày 30/12/2021, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Thông báo số 464/TB-UBND về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố không đón tiếp người về từ các địa phương có cấp độ dịch 3, 4; không tổ chức các chương trình nhạc hội, bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

31

Khánh Hòa

Đang cập nhật

32

Kiên Giang

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

33

Kon Tum

Đang cập nhật

34

Lai Châu

Đang cập nhật

35

Lâm Đồng

Công dân về Lâm Đồng ăn Tết, kể cả khách du lịch, đều được qua lại tự do nhưng phải thực hiện theo đúng quy định phòng chống dịch. Người địa phương buộc phải khai báo y tế tại địa phương sinh sống, du khách khai báo y tế tại nơi cư trú.

36

Lạng Sơn

Đang cập nhật

37

Lào Cai

Đang cập nhật

38

Long An

Đang cập nhật

39

Nam Định

Ngày 12/01/2022, UBND tỉnh Nam Định đã có Thông báo số 07/TB-UBND về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, tỉnh Nam Định yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh, trong đó:

- Nguời đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 (vùng cam) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin thì cách ly y tế tại nhà 07 ngày.

- Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

40

Nghệ An

Không yêu cầu cách ly và giám sát y tế đối với người dân về quê ăn Tết mà chỉ khuyến cáo người dân thực hiện 5K.

41

Ninh Bình

UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, những người đến/về Ninh Bình phải làm xét nghiệm và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình.

Đối với những trường hợp có nhu cầu đến/về Ninh Bình, yêu cầu phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh nếu âm tính mới được trở về gia đình.

42

Ninh Thuận

Đang cập nhật

43

Phú Thọ

Người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 07 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Người đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày; người chưa tiêm đủ 02 liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.

44

Phú Yên

Tất cả người dân đến tỉnh này đều được đi lại, sinh hoạt bình thường, không có sự phân biệt hay hạn chế nhưng phải tuân thủ 5K để phòng dịch.

45

Quảng Bình

Đang cập nhật

46

Quảng Nam

Các địa phương tuyên truyền nhân dân vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết.

Kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

47

Quảng Ngãi

Tất cả các trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, thành phố trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn Tết không cần thực hiện xét nghiệm SAR-CoV-2.

48

Quảng Ninh

Đang cập nhật

49

Quảng Trị

Ngày 05/01/2022, tỉnh Quảng Trị ban hành quy định mới về phòng, chống dịch đối với người về từ vùng dịch và người nhập cảnh.

Trong đó tỉnh yêu cầu đối với người tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trở về từ vùng cam cách ly tại nhà tối thiểu 07 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo.

Đối với người về từ vùng đỏ phải cách ly tập trung tối thiểu 07 ngày và cách ly tại nhà 07 ngày tiếp theo. Người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng về từ vùng đỏ thì cách ly tại nhà 14 ngày.

Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều về từ vùng vàng thì cách ly tại nhà 07 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày đầu tiên và ngày thứ 07.

50

Sóc Trăng

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

51

Sơn La

Những công dân, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, lao động tự do ngoài tỉnh có nhu cầu trở về địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, chủ động thời gian và các điều kiện cần thiết để về đón Tết với điều kiện phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

52

Tây Ninh

Đang cập nhật

53

Thái Bình

Đang cập nhật

54

Thái Nguyên

Yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Theo đó, người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp Tết.

55

Thanh Hóa

Không hạn chế người dân về quê đón Tết, về hay không là quyền của người dân, nhưng phải tuân thủ các quy định về cách ly y tế.

Tỉnh Thanh Hóa quy định, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế, chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 07 ngày.

Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 07 ngày. Đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 07 ngày, tự theo dõi sức khỏe 07 ngày tiếp theo.

Trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

56

Thừa Thiên Huế

Người đến, trở về từ các địa phương ngoại tỉnh có mức độ dịch cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ): Thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ khi về đến địa phương.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin, thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú tối thiểu 07 ngày.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng, thực hiện tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 07 ngày kể từ khi về đến địa phương và xét nghiệm 02 lần.

57

Tiền Giang

Đang cập nhật

58

Thành phố Hồ Chí Minh

Đang cập nhật

59

Trà Vinh

Đang cập nhật

60

Tuyên Quang

Đang cập nhật

61

Vĩnh Long

Áp dụng quy định thông thoáng, thích ứng an toàn, không cách ly người về từ các tỉnh, thành phố khác.

62

Vĩnh Phúc

Người từ địa bàn dịch cấp độ 4 (vùng đỏ) dù đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin vẫn phải cách ly 07 ngày tại nhà, tự theo dõi sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo; xét nghiệm 02 lần.

Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà 14 ngày và sẽ phải cách ly tập trung nếu nơi lưu trú không đủ điều kiện

63

Yên Bái

Người dân về Yên Bái ăn Tết phải xét nghiệm Covid-19.

Các trạm y tế tuyến xã đảm bảo trực 24/24h để tiếp nhận thông tin khai báo y tế của người dân, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát (02 lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 03) đối với toàn bộ người dân ngoại tỉnh về địa phương trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

  • 901 lượt xem
👨 Minh Ánh Cập nhật: 24/01/2022
Xem thêm: Tết 2022
Sắp xếp theo