Lương tháng 13: Những điều bạn cần biết

Lương tháng 13 có bắt buộc không

Những ngày cuối cùng của năm, nhiều người lao động vẫn còn băn khoăn về khoản tiền lương tháng thứ 13 có phải tiền thưởng Tết không? Đây chính là quyền lợi của người lao động được nhận sau cả năm làm việc tuy nhiên về bản chất 2 khoản tiền này lại khác nhau.

Lương tháng 13 được nhận khi nào? Lương tháng 13 tính như thế nào? Doanh nghiệp có bắt buộc phải trả lương thưởng tháng thứ 13 không? Mức tiền lương, tiền thưởng Tết có phải đóng TNCN năm 2022 không? Mời các bạn hãy cùng Download.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé. Ngoài ra để về quê một cách thuận lợi các bạn xem thêm Điều kiện về quê ăn Tết của 63 tỉnh, thành phố.

1. Lương tháng 13 là gì?

Tiền lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng, được ghi ở một trong những văn bản sau của doanh nghiệp: Hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế thưởng. Tiền lương tháng 13 phải phù hợp với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Sau khi trích lương không ảnh hưởng nhiều tới lợi nhuận doanh nghiệp.

2. Quy định lương tháng 13

Nhiều người lao động vẫn thường hiểu sai rằng lương tháng 13 là khoản tiền mình chắc chắn nhận được vào cuối năm. Tuy nhiên, theo quy định lương tháng 13 tại Bộ luật Lao động 2012, lương tháng 13 (tiền thưởng tết) sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở. Vậy nên, lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho người lao động.

Bên cạnh đó, theo Điều 103, tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nếu doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình có thể sẽ không nhận được tiền lương tháng 13.

3. Lương tháng 13 tính như thế nào

Với mỗi doanh nghiệp sẽ có quy định về tiền lương tháng thứ 13. Dưới đây là 2 cách tính lương tháng 13:

Tính lương tháng 13 theo tiền lương trung bình

Đối với người lao động làm đủ 12 tháng trở lên: Mức lương tháng 13 = Tổng lương trung bình 12 tháng.

Đối với lao động chưa làm đủ 12 tháng: Mức lương tháng 13 = Thời gian làm việc/12 x tổng lương trung bình.

Cách tính lương tháng 13 theo lương tháng 12

Nhiều doanh nghiệp áp dụng cách thưởng tiền đối với người lao động bằng đúng số lương tháng 12 họ nhận được.

4. Lương tháng 13 có bắt buộc không?

Trên thực tế, không có văn bản nào quy định doanh nghiệp phải trả lương tháng 13 cho người lao động. Vì thế, tùy vào tình hình sản xuất, kết quả sản xuất kinh doanh trong một năm qua, hoặc trong hợp đồng lao động có thỏa thuận việc trả lương tháng 13 cho người lao động hay không?

5. Lương tháng 13 có phải đóng thuế TNCN không?

Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 2 của Thông tư 111/2013/TT-BTC, tháng lương thứ 13 của người lao động (tiền thưởng Tết) là thu nhập chịu thuế.

Tuy nhiên, nếu tiền thưởng Tết sau khi trừ các khoản giảm trừ (như giảm trừ gia cảnh, đóng bảo hiểm, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học,...) mà vẫn còn thì mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

5. Nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 không

Bộ luật Lao động không đề cập đến lương tháng 13. Thực tế, lương tháng 13 được hiểu là khoản tiền người sử dụng lao động sẽ trả thêm cho người lao động vào dịp cuối năm theo thỏa thuận của các bên.

Theo đó, có thể thấy, cả thưởng Tết và lương tháng 13 đều không phải là quyền lợi bắt buộc được hưởng đối với người lao động.

Như vậy, tiền thưởng Tết Âm lịch cho lao động nữ đang nghỉ thai sản nói riêng, người lao động nói chung không phải là khoản bắt buộc công ty phải chi trả. Mà nó phụ thuộc vào quá trình làm việc của người lao động, kết quả sản xuất kinh doanh, quy chế thưởng của công ty.

6. Tiền lương tháng 13 có phải đóng bảo hiểm xã hội

Căn cứ vào Khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, trừ các khoản chế độ và phúc lợi khác như:

  • Tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến.
  • Tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ.
  • Hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
  • Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.

Như vậy, tiền lương tháng 13 của người lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

7. Không trả lương thưởng tết cho nhân viên đúng hay sai?

Theo quy định của Bộ luật Lao động 2019, việc thưởng hay không, phụ thuộc vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nếu thu nhập của bạn không cao thì công ty không có nghĩa vụ phải thưởng Tết cho nhân viên.

Tuy pháp luật không bắt buộc phải trả lương tháng 13 nhưng đây vẫn là một trong những điều kiện tiên quyết để thu hút và giữ chân nhân viên.

  • 104 lượt xem
👨 Hồng Linh Cập nhật: 16/01/2023
Sắp xếp theo