Vật lí 10 Bài 15: Năng lượng và công Soạn Lý 10 trang 94 sách Chân trời sáng tạo

Giải Vật lí 10 Bài 15: Năng lượng và công sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để biết cách trả lời các câu hỏi bài học Bài 15 của chương 6: Năng lượng.

Giải bài tập Vật lý 10 Bài 15 giúp các em hiểu được kiến thức về năng lượng, tính chất của năng lượng và công từ đó biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi của Bài 15 Chương 6 trong sách giáo khoa Vật lí 10 trang 94 sách Chân trời sáng tạo. Đồng thời qua đó giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Vậy sau đây là nội dung chi tiết tài liệu, mời các bạn cùng đón đọc.

Lý thuyết Năng lượng và công

A. Năng lượng là gì

Tất cả mọi quá trình như: xe chuyển động trên đường, thuyền chuyển động trên nước, bánh được nướng trong lò, đèn chiếu sáng, sự phát triển của động vật và thực vật, sự tư duy của con người đều cần đến năng lượng.

B. Tính chất của năng lượng

Năng lượng của một hệ bất kì luôn có một số tính chất sau:

- Năng lượng là một đại lượng vô hướng.

- Năng lượng có thể tồn tại ở những dạng khác nhau.

- Năng lượng có thể truyền từ vật này sang vật khác, hoặc chuyển hóa qua lại giữa các dạng khác nhau và giữa các hệ, các thành phần của hệ.

- Trong hệ SI, năng lượng có đơn vị là jun (J)

- Một đơn vị thông dụng khác của năng lượng là calo. Một calo là lượng năng lượng cần thiết để làm tăng nhiệt độ 1g nước lên thêm 1oC

1 cal = 4,184 J

Giải bài tập Lý 10 Bài 15 Năng lượng và công

Câu 1

Em hãy kể tên các dạng năng lượng trong hoạt động hằng ngày được thể hiện như Hình 15P.1.

Gợi ý đáp án

Các dạng năng lượng đó là: Quang năng, động năng, nhiệt năng, năng lượng gió, ….

Câu 2

Hãy chỉ ra sự chuyển hóa năng lượng trong các quá trình được cho trong Hình 15P.2.

Gợi ý đáp án

- Con người ăn quả táo, năng lượng hóa học từ quả táo được chuyển sang cho con người và con người chuyển hóa nó thành động năng.

- Xăng là dự trữ năng lượng hóa học, khi được bơm vào ô tô nó sẽ bị đốt cháy tạo ra nhiệt năng, động cơ ô tô sẽ chuyển hóa nhiệt năng thành động năng.

- Năng lượng bức xạ mặt trời được được hấp thụ qua lá cây, lá cây sẽ chuyển hóa dạng năng lượng này thành năng lượng dự trữ trong các bộ phận của cây, giúp cây sinh trưởng và phát triển.

- Điện năng được chuyển hóa thành nhiệt năng trong lò vi sóng.

Câu 3

Một người sơn tường đứng trên một cái thang (Hình 15P.3). Bất ngờ người thợ làm con lăn rơi thẳng đứng xuống sàn. Biết khoảng cách từ nơi con lăn bắt đầu rơi đến sàn là 2 m và con lăn có khối lượng 200 g. Tìm công của trọng lực tác dụng lên con lăn trong suốt quá trình rơi.

Gợi ý đáp án

m = 200 g = 0,2 kg; g = 10 m/s2; h = 2 m.

Trọng lực tác dụng vào con lăn: P = m.g = 0,2.10 = 2 N.

Công của trọng lực tác dụng lên con lăn là:

A = F.s.cosα = P.s.cosα = P.h.cos00 = 2.2.1 = 4 J.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 55
  • Lượt xem: 1.002
  • Dung lượng: 135 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo