Văn khấn cúng Ngọc Hoàng Lễ cúng vía Trời mùng 9 tháng Giêng

Lễ vía Ngọc Hoàng hay còn có cách gọi khác là cúng vía trời mùng 9 Tết, được thực hiện vào ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm. Phong tục cúng vía Ngọc Hoàng này xuất phát từ văn hoá tín ngưỡng của người Việt gốc Hoa.

Bài văn khấn cúng Ngọc Hoàng mùng 9 tháng giêng đầu năm mới không chỉ đơn thuần là một lễ cúng thông thường, đây là khoảng thời gian được biết đến là thời điểm khởi đầu cho rất nhiều sự mới mẻ, sự hy vọng mới nên người ta thường mong cầu nhiều phước lành, sức khỏe, may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống.

Lễ cúng vía Trời mùng 9 tháng Giêng
Lễ cúng vía Trời mùng 9 tháng Giêng

Theo thông lệ lễ cúng vía Ngọc Hoàng sẽ diễn ra vào giờ Tý tức 23h đến 1 giờ sáng ngày mùng 9 tháng riêng lúc mặt trời chưa mọc cũng là thời điểm bắt đầu ngày mới. Theo quan niệm dân gian ngày mùng 9 Tết được coi là ngày cúng vía trời cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu xuất phát từ văn hoá tín ngưỡng của người Việt gốc Hoa đối với người nông dân nói riêng và cầu nhiều phước lành, sức khỏe, may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống nói chung.

Ý nghĩa ngày vía Ngọc Hoàng Thượng Đế

Cúng vía Ngọc Hoàng mùng 9 Tết được bắt nguồn từ văn hóa tín ngưỡng của người Việt gốc Hoa. Trong văn hóa tín ngưỡng, các con số từ 1 đến 9 đều có ý nghĩa riêng. Cụ thể:

  • Số 1: Tượng trưng cho sự vĩ đại, to lớn của tạo hóa.
  • Số 2: Thể hiện cho trời và đất.
  • Số 3: Thể hiện ý nghĩa tam tài tức là trời, đất và người.
  • Số 4: Thể hiện cho 4 kiểu khí tượng là nhật, nguyệt, tinh, thần.
  • Số 5: Thể hiện cho vòng tròn ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
  • Số 6: Thể hiện cho sự hòa hợp của trời đất và 4 phương Đông, Tây, Nam, Bắc.
  • Số 7: Thể hiện cho chòm sao Bắc Đẩu.
  • Số 8: Thể hiện cho bát quái gồm: Càn, Cấn, Khảm, Chấn, Tồn, Ly, Đoài, Khôn.
  • Số 9: Biểu thị cho 9 phương trời, cho sự bao la, rộng lớn.

Theo đó, người xưa đã chọn ngày mùng 9 để làm ngày cúng vía trời bởi chỉ có Ngọc Hoàng Đại Đế mới có thể điều khiển trời, đất, vạn vật sinh sôi nảy nở.

Cúng vía Trời ngày nào?

Lễ cúng vía Trời hay còn gọi lễ cúng Ngọc Hoàng đại đế, Ngọc Hoàng thượng đế được tiến hành vào mùng 9 tháng Giêng hàng năm. Lễ cúng Ngọc Hoàng phải được tiến hành vào giờ Tý (23 đến 1 giờ sáng). Đây là thời điểm bắt đầu ngày mới, khi mặt trời còn chưa mọc.

Lễ vật cúng vía Trời mùng 9 tháng Giêng

Lễ vật cúng vía Trời thông thường bao gồm:

  • Nhang
  • Đèn cầy.
  • Hoa.
  • Trà (hay nước lã).

Trà cúng vía Trời phải là loại trà khô, để ra thành 9 chén nhỏ. Đặc biệt, món “lễ” cuối cùng là “phẩm” (phẩm vật), cúng Trời phải là các loại đồ khô như: bột khoai, bột bán kim, nấm mèo, đông cô, táo tàu, bùn tàu, tàu hũ ki, phổ tai...., với số lượng tính theo số lẻ là 5, 7 hay 9 loại tùy theo gia chủ.

Đi kèm theo “phẩm” là đồ vàng mã thì nhất thiết phải có "vàng" thọ, "vàng" ông trời, một cặp thùng giấy (giống thùng xách nước, một cái màu vàng kim, một cái màu bạc), một cặp mía màu vàng (còn nguyên ngọn) và đường đổ khuôn. Món đường cúng Trời/Ngọc Hoàng là loại đường mía, được thêm màu vàng, đỏ hay hồng, sau đó nấu đổ vào khuôn thành hình tháp lục giác, kỳ lân, hay lý ngư, thỏi vàng…

Vàng mã cần chuẩn bị những thếp tiền vàng (đặc biệt phải có màu vàng), một cặp thùng giấy (một cái màu vàng và một màu bạc).

Văn khấn Ngọc Hoàng Thượng Đế

Nam mô a di đà phật (3 lần)

Con xin cung thỉnh đức vua cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức vua cha Bát Hải, Đức vua cha Thủy Tề, Hội đồng đức vua cha. Quan nam tào bắc đẩu, tứ đại thiên vương, thiên long hộ pháp.

Con xin cung thỉnh Ngũ vị Hoàng tử, ngũ vị Tiên Ông.

Con xin cung thỉnh Đức Hoàng Thiên Quốc mẫu, Mộc Công thiên mẫu, Mẫu Bát Hải, Mẫu Thủy tề. Thánh mẫu Cửu trùng thiên.

Con xin cung thỉnh Đức phật a di đà dược sư lưu ly quang như lai Phật – con xin cung thỉnh đức Phật thích ca mâu ni, giáo chủ cõi cực lạc sa bà như lai - con xin cung thỉnh Đức Phật mẫu Chuẩn Đề quan thế Âm bồ tát. Con xin cung thỉnh Đức phật Hoàng Trần Nhân Tông, cùng muôn ngàn chư vị Phật, chư vị Bồ tát, các chư vị La hán, các đức Hộ pháp.

Con xin cung thỉnh các Vua, các Mẫu, các chầu các quan, Mẫu đệ nhất, Mẫu đệ nhị, Mẫu đệ tam, tam tòa đức Thánh mẫu.

Con xin cung thỉnh Tứ phủ chầu bà, Tứ phủ vạn linh, long thiên thánh chúng vị tiền.

Con xin cung thỉnh các vị tiên thiên, tiên thánh, tiên thần, Đức thánh Tản Viên Sơn Thần, Đức thánh Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, các thánh cô, thánh cậu, hồn thiêng sông núi.

Con xin cung thỉnh các Quan thần linh bản địa, Thần hoàng bản thổ, Thần công thổ địa, Thần tài, Thần quân Táo công muôn vàn chư vị thần linh đang cai quản …(Địa chỉ nhà mình).

Con xin cung thỉnh đức thánh tổ dòng họ bố hoặc (Nhà chồng) Bà cô tổ dòng họ…, các cụ tổ tiên hai bên nội ngoại, các hội đồng bà cô, ông mãnh, các vong linh, hương hồn dòng họ……, các cô bé đỏ cậu bé đỏ.

Hôm nay ngày ….. tháng ….. năm …... Chúng con: (họ tên chồng, vợ rồi đến các con….)

có nén hương, chút lễ mọn với lòng thành kính dâng lên Trời, phật, các cung các cõi linh thiêng.

Cầu xin các ngài gia hộ độ trì cho chúng con: Được âm phù, dương trợ, được trên kính, dưới nhường, được bạn bè người thân giúp đỡ, để công việc được thuận buồm xuôi gió. Cho chúng con Nhà cửa yên ấm, bình an, vợ chồng hạnh phúc, các con khỏe mạnh, có tài có lộc, có điều kiện, có phương tiện để làm phúc làm thiện, tích phúc, tích đức, làm rạng danh cho dòng họ, tổ tiên.

Lễ mọn lòng thành xin các ngài, các cung các cõi linh thiêng chấp lễ, chấp lời cầu xin thỉnh nguyện của chúng con.

Nam mô a di đà phật (3 lần)

Sau ngày cúng vía Ngọc Hoàng, ngày mùng 10 tháng Giêng người dân Việt Nam lại tiếp tục cúng vía thần tài để cầu mong một năm mới may mắn, mang lại tài lộc cho gia đình mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Vân
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 1.294
  • Lượt xem: 30.857
  • Dung lượng: 70,2 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Tìm thêm: Văn khấn
Sắp xếp theo