Văn khấn động thổ 2022 Cúng động thổ xây nhà

Văn khấn động thổ 2022 giúp các bạn tham khảo để chuẩn bị lễ vật, cách làm lễ động thổ, văn khấn động thổ xây nhà năm 2022 đúng nghi lễ. Cúng động thổ là việc làm rất quan trọng khi khởi công xây dựng bất kỳ công trình nào.

Văn khấn cúng Lễ động thổ

Bên cạnh đó, các bạn có thể tham khảo cả cách chọn tuổi đẹp để làm nhà năm Nhâm Dần 2022, ý nghĩa lễ động thổ, cùng những lưu ý khi tiến hành lễ động thổ để công việc xây dựng được hanh thông, thuận lợi. Chi tiết mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Năm 2022 tuổi nào làm nhà đẹp?

Theo các chuyên gia phong thủy, những tuổi làm nhà năm Nhâm Dần 2022 đẹp nhất bao gồm: Ất Mùi 1955; Nhâm Dần 1962; Ất Tỵ 1965; Tân Hợi 1971; Giáp Dần 1974; Quý Hợi 1983; Kỷ Tỵ 1989; Mậu Dần 1998…

Ý nghĩa của lễ động thổ

Người Việt Nam theo tín ngưỡng tin rằng: nơi ở cũng như nơi công xưởng, cửa hàng làm ăn buôn bán đều có công thần địa thổ coi giữ. Vì thế, mỗi khi có việc động chạm đến đất đai nhà cửa, công xưởng, cửa hàng, cửa hiệu, … như đào móng làm nhà, sửa sang nhà mới, cơi nới nhà ở, … tức là động đến công thần thổ địa, long mạch tại khu vực đó cho nên cần phải có lễ vật dâng cúng và cầu khẩn các vị thần này, trước là cáo lễ, sau là cầu các vị gia cát phù trì cho mọi điều được may mắn.

Lễ vật cúng động thổ xây nhà

Sắm đồ lễ khởi công: (Động thổ, sửa chữa, mở cổng, cất nóc):

  • Một con gà luộc (gà trống, chân vàng, mình vàng)
  • Ba quả trứng luộc (là trứng gà màu vàng càng tốt)
  • Ba con tôm luộc
  • Một miếng thịt heo luộc
  • Một chén gạo
  • Một chén muối
  • Ba ly nước trà
  • Một cốc rượu trắng
  • Hai cây nến
  • Một đĩa trái cây ngũ quả
  • Một bình hoa (nên chọn hoa cúc và một vài nhành hoa khác)
  • Một đĩa bánh kẹo + Giấy tiền vàng mã
  • Một bó hương (nhang)

Cách làm lễ động thổ

Sau khi biết mâm cúng động thổ xây nhà gồm những gì, lễ động thổ cần những gì, bạn tiến hành thủ tục làm lễ động thổ, lễ cúng đất đặt đá xây nhà như sau:

Bước 1: Chọn xem ngày động thổ, giờ tốt khởi công

Bước 2: Chuẩn bị lễ vật cúng động thổ xây nhà 2022, cúng khởi công công trình, bài cúng động thổ làm nhà mới 2022, mâm lễ cúng mở móng làm nhà.

Khi đã chọn được ngày, giờ tốt, sắm lễ động thổ làm nhà và đã chuẩn bị lễ vật khởi công xây dựng ở một cái mâm nhỏ (nếu động thổ cúng khởi công công trình, khởi công xây dựng nhà máy, dự án, xưởng sau khi dọn mặt bằng thì đặt mâm lễ cúng động thổ xây nhà trên một cái bàn con giữa khu đất làm lễ cúng đào móng, đổ đặt móng nhà).

Gia chủ quần áo chỉnh tề, thắp đèn nhanh rồi vái bốn phương, tám hướng. Sau đó quay mặt vào mâm lễ để khấn. Trên đây là cách cúng mở móng xây nhà mà bạn có thể tham khảo.

Bước 3: Cúng lễ cúng khởi công xây nhà

Gia chủ cúng bài cúng, khấn động thổ làm nhà mới. Sau khi đã cúng khấn xong xuôi, hương gần tàn thì gia chủ phải đốt giấy vàng bạc, hóa tiền vàng và rải muối gạo. Khi đã rải muối gạo xong thì hãy động thổ bằng cách tự tay cuốc đất. Cuốc đất động thổ như thế nào? Gia chủ hãy cuốc mấy nhát vào chỗ định đào móng.

Riêng 3 hũ nhỏ đựng muối - gạo - nước thì cất giữ lại cho kỹ để khi nhập trạch thì đem để ở nơi thờ cúng Táo Quân.

Văn khấn động thổ xây nhà

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

CON KÍNH LẠY:

- Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần.

- Quan đương niên hành khiển năm Nhâm Dần 2022 Ngụy Vương Hành khiển, Mộc Tinh hành binh chi thần, Tiêu Tào phán quan.

- Ngài bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương.

- Ngũ phương ngũ thổ long mạch tôn thần, các ngài tôn thần cai quản trong khu vực này.

Hôm nay, là ngày ...... tháng ...... năm 2022 (Âm lịch).

Tín chủ con là: ................................................... Tuổi: ..................

Hiện ngụ tại: ...................................................................................

Thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật và các thứ cúng dâng bày ra trước án. Ví tín chủ con khởi tạo (nếu "cất nóc" thì đọc là "cất nóc", nếu "xây cổng" thì đọc là "xây cổng", nếu tu sửa phương nào thì đọc rõ "tu sửa phương ..." đó ...) căn nhà ở địa chỉ: ....... ngôi Dương Cơ trụ trạch (nếu là phần mộ thì đọc là "ngôi Âm Cơ mộ phần") để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu (=> để làm nơi an ổn cho vong linh...). Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị Linh Thần, cúi mong soi xét và cho phép được động Thổ ("cất nóc", "xây cổng", "tu sửa phương..."). Nhân có lễ vật tịnh tài dâng cúng bày trên Linh Án, tín chủ con thành tâm kính mời:

- Ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần.

- Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương.

- Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.

- Ngài Định Phúc Táo Quân, các Ngài Địa Chúa Long Mạch Tôn Thần và tất cả các vị Thần Linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin giáng lâm trước án chứng minh thọ hưởng. Và lai độ cho chúng con khởi công suôn sẻ, công việc tiến hành trôi chảy, người người đều đặng bình an, vạn sự hanh thông, sở cầu tất ứng.

Tín chủ chúng con lại kính mời các vị hương linh khuất mặt lần khuất quanh đây, các linh hồn chiến sĩ trận vong vì nước, các oan hồn uổng tử không nơi nương tựa, xin cùng tới đây thụ hưởng lễ vật, độ cho tín chủ chúng tôi hưng công sở thành, kiến tạo như ý, từ đây hoạn lộ hanh thông, Đông thành Tây tựu, trú sở cát tường.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Văn khấn mượn tuổi làm nhà

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên. – Con kính lạy các Tôn thần bản xứ.

Con là:……………. Ngụ tại:……………………

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. , con thành tâm sắm lễ. Hôm nay con khởi tạo xây nhà ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ. Con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: ngài Kim Niên Đường Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, Chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Con lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Nam mô A di Đà Phật

Một số lưu ý khi tiến hành làm lễ cúng động thổ, khởi công xây nhà

Gia chủ quần áo chỉnh tề, thắp đèn nhang vái bốn phương, tám hướng rồi quay vào mâm lễ mà khấn. Sau khi cúng xong, khi hương gần tàn gia chủ hoá tiền vàng, đốt giấy vàng bạc và rải muối gạo hãy động thổ tự tay cuốc mấy nhát vào chỗ định đào móng. Ngay sau đó tốp thợ đào móng có thể tiến hành công việc. Riêng 3 hũ muối-gạo-nước thì cất lại thật kỹ. Sau này khi nhập trạch thì đem để nơi Bếp, nơi thờ cúng Táo Quân. (Nhớ mỗi kỳ đổ mái - đổ thêm tầng đều phải sắm lễ cúng vái).

(Nếu mượn tuổi làm nhà: trước đó phải làm giấy tờ bán tượng trưng khu đất đó cho người mượn tuổi lấy 99.000 đồng có làm giấy tờ (chủ nhà giữ).

- Khi động thổ: người mượn tuổi thay gia chủ khấn vái và động thổ như trên. Lúc này gia chủ phải lánh khỏi nơi làm nhà xa từ 50m trở lên, sau khi hoàn tất việc động thổ xong mới trở về.

- Các kỳ đổ mái tầng 1, tầng 2... và tầng cuối cùng, người mượn tuổi vẫn tiếp tục dâng hương, khấn lễ, gia chủ vẫn phải lánh mặt lúc làm lễ.

- Khi nhập trạch: người mượn tuổi làm mọi thủ tục dâng hương, khấn thành lời bàn giao nhà cho gia chủ. Gia chủ làm giấy tờ mua lại nhà với giá 100.000 đồng và khấn cầu, lễ theo phần nhập trạch).

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Lương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 4.237
  • Lượt xem: 218.206
  • Dung lượng: 128,1 KB
Liên kết tải về

Link Download chính thức:

Tìm thêm: Văn khấn
Sắp xếp theo