Văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu (8 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Hôm nay, Download.vn xin được giới thiệu tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu
Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu

Tài liệu bao gồm 8 mẫu tóm tắt chi tiết, dành cho các bạn học sinh lớp 6. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 1

Xưa có hai anh em. Người anh là Non-bu. Tính cách tham lam, xấu tính. Người em là Heng-bu. Tính cách hiền lành, tốt bụng. Người anh lấy toàn bộ tài sản của cha mẹ để lại. Còn người em không có gì nhưng vẫn chăm chỉ làm ăn, giúp đỡ mọi người. Khi lũ lụt xảy ra khiến gia đình Heng-bu nghèo túng. Cậu đến xin anh trai giúp đỡ nhưng bị đuổi đi. Năm nọ, một đôi chim nhạn đến làm tổ trên mái nhà. Heng-bu cứu giúp con chim nhạn khỏi hiểm nguy. Đến mùa xuân, đôi chim nhạn quay trở về và nhả cho chàng một hạt bầu. Chàng liền đem trồng và chăm sóc cẩn thận. Khi quả lớn, Heng-bu bổ ra nhận được rất nhiều trân châu, hồng ngọc, tiền vàng, trở nên giàu có. Non-bu biết chuyện, đến dò hỏi Heng-bu. Một ngày nọ, có đôi chim nhạn bay đến làm tổ dưới hiên nhà. Chờ mãi không có con nhạn nào rơi xuống, Non-bu bèn kéo một con chim nhạn ra khỏi tổ, bẻ gãy chân nó rồi băng bó vết thương, để được trả ơn khi hạt bầu. Non-bu trồng được ra quả thì khi bổ ra toàn là các tráng sĩ tây cầm gậy rồi yêu tinh xuất hiện. Cuộc sống của Nom-bu trở nên nghèo khó. Nghe tin, Heng-bu đến hỏi han và mời gia đình anh trai sống cùng mình.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 2

Ngày xưa có hai anh em. Người anh là Non-bu.Còn người em là Heng-bu. Cha mất, người anh chiếm hết tài sản. Còn người em không có gì, chỉ biết siêng năng làm lụng. Một năm, lũ lụt xảy ra, Heng-bu lâm vào cảnh ngặt nghèo. Cậu đến xin anh trai giúp đỡ nhưng bị đuổi đi. Lần nọ, có đôi chim nhạn bay đến làm tổ dưới mái hiên nhà Heng-bu, để trứng và nuôi nấng chim non. Heng-bu tình cờ cứu thoát chim nhạn. Mùa thu, bầy nhạn bay về phương nam. Đến mùa xuân, con chim nhạn quay trở về, cho chàng một hạt bầu. Heng-bu gieo xuống đất. Khi cây bầu ra quả, Heng-bu bổ ra thì nhận được toàn vàng bạc. Non-bu nghe chuyện đến hỏi em trai. Khi trở về, hắn đợi mãi cũng có đôi chim nhạn đến làm tổ dưới hiên nhà người anh trai. Non-bu đã kéo con nhạn ra khỏi tổ và bẻ gẫy chân nó, rồi bôi thuốc cho nó. Mùa xuân sau đó, con nhạn bị Non-bu bẻ gãy chân quay trở lại và cũng tặng cho một hạt bầu. Nhưng khi cây bầu ra quả, Non-bu đem bổ quả bầu ra thì toàn là các tráng sĩ xông ra vung gậy đánh anh ta, cả bọn cướp hung tợn và lũ yêu tinh. Non-bu trở nên nghèo túng. Heng-bu biết chuyện, chạy đến hỏi thăm, mời anh trai về sống cùng mình.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 3

Ngày xưa, một gia đình nọ có hai anh em. Anh là Non-bu tham lam, xấu tính. Em là Heng-bu hiền lành, tốt bụng. Người anh lấy hết tài sản. Còn người em không có gì nhưng vẫn chăm chỉ làm ăn, giúp đỡ mọi người. Một năm, có đôi chim nhạn đến làm tổ trên mái nhà, Heng-bu đã đã cứu con chim nhạn khỏi hiểm nguy. Đôi chim nhạn quay trở về và nhả cho chàng một hạt bầu. Chàng trồng cây bầu và khi quả lớn. Chàng bổ ra nhận được rất nhiều trân châu, hồng ngọc, tiền vàng, trở nên giàu có. Non-bu biết chuyện, về nhà đợi. Một ngày nọ, có đôi chim nhạn bay đến làm tổ. Sau đó còn tự bẻ gãy chân một con chim nhạn rồi băng bó vết thương, để được trả ơn khi hạt bầu. Đến khi Non-bu trồng được ra quả thì khi bổ ra toàn là các tráng sĩ tây cầm gậy rồi yêu tinh xuất hiện, người anh trở thành kẻ ăn mày. Nghe tin anh trai nghèo khó, suy sụp chạy đến tìm và mời gia đình anh trai sống cùng mình.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 4

Ở một làng nọ có hai anh em. Người em là Heng-bu tốt bụng, siêng năng. Còn người anh là Non-bu tham lam, xấu tính. Người anh tranh giành hết tài sản cha để lại. Một năm nọ, lũ lụt dâng cao, mùa màng thất bát, Heng-bu lâm vào cảnh nghèo. Chàng đến xin anh giúp nhưng bị đuổi đi. Mùa xuân tới, có đôi chim nhạn đến làm tổ, đẻ trứng và nuôi con dưới mái hiên nhà người em. Một hôm chàng đã cứu tổ chim khỏi bị trăn đến bắt, băng bó, bôi thuốc cho một con nhạn non không may bị rơi xuống đất. Mùa xuân nữa, chim nhạn lại về mang theo một hạt bầu cho chàng gieo trồng. Đến mùa thu hoạch, bổ ra những quả bầu toàn là trân châu, hồng ngọc, vàng bạc. Thấy người em có cuộc sống giàu có, người anh tò mò đến hỏi. Biết được sự tình, người anh chạy về bảo với vợ. Mùa đông, cũng có đôi chim nhạn đến làm tổ dưới mái hiên nhà người anh. Hắn kéo nhạn non rồi bẻ gãy chân, bôi thuốc rồi đòi trả ơn. Mùa xuân năm sau, con chim nhạn bị thương quay trở về cũng mang theo hạt bầu. Người anh gieo trồng, đến lúc thu hoạch bổ ra không thấy vàng bạc đâu chỉ thấy tráng sĩ tay cầm gậy đuổi đánh. Nghe tin anh nghèo khó, suy sụp, Heng-bu vội chạy tới giúp đỡ anh. Người anh cảm động ôm chầm lấy em khóc nức nở.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 5

Ở một làng nọ, có hai anh em tên là Non-bu và Heng-bu. Người em là Heng-bu tốt bụng, hiền lành. Còn người anh Non-bu thì xấu tính, tham lam. Non-bu giành hết tài sản của cha, không để cho em thứ gì. Một năm, do lũ lụt, mùa màng thất bát, Heng-bu lâm vào cảnh ngặt nghèo, chàng đến xin anh trai giúp đỡ. Nhưng người anh ích kỉ đã đuổi chàng đi. Khi mùa xuân đến, Heng-bu và vợ đã cứu giúp một con nhạn non khi nó bị thương. Thời gian trôi đi, con chim nhạn quay trở về, cho chàng một hạt bầu. Heng-bu gieo xuống đất. Khi cây bầu ra quả, Heng-bu bổ ra thì nhận được toàn vàng bạc. Người anh đến tận nhà người em hỏi chuyện để về làm theo. Non-bu độc ác bèn kéo một con nhạn ra khỏi tổ và bẻ gẫy chân nó, rồi bôi thuốc cho nó. Mùa xuân sau đó, con nhạn bị Non-bu bẻ gãy chân quay trở lại và cũng tặng anh ta một hạt bầu. Nhưng khi cây bầu ra quả, người anh đem bổ quả bầu ra thì toàn là các tráng sĩ xông ra vung gậy đánh anh ta, cả bọn cướp hung tợn và lũ yêu tinh. Non-bu trở nên nghèo túng. Heng-bu biết tin, liền chạy đến tìm và mời gia đình anh trai về sống cùng mình. Nghe em nói vậy, Non-bu chạy đến ôm chầm lấy em khóc nức nở.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 6

Ngày xưa có hai anh em nọ. Người anh tên là Non-bu - tham lam, xấu tính. Còn người em tên là Heng-bu - hiền lành, tốt bụng. Người anh lấy hết tài sản của cha để lại. Còn người em không có gì nhưng vẫn chăm chỉ làm ăn, giúp đỡ mọi người. Lũ lụt, mất mùa khiến cho gia đình người em nghèo túng. Heng-bu đến xin người anh giúp đỡ nhưng bị đuổi đi. Một năm nọ, có đôi chim nhạn đến làm tổ trên mái nhà, Heng-bu đã đã cứu con chim nhạn khỏi hiểm nguy và đến mùa xuân. Đôi chim nhạn quay trở về và nhả cho chàng một hạt bầu. Chàng trồng cây bầu và khi quả lớn, chàng bổ ra nhận được rất nhiều trân châu, hồng ngọc, tiền vàng, trở nên giàu có. Một ngày nọ, có đôi chim nhạn đến bay đến làm tổ. Non-bu bẻ gãy chân một con chim nhạn rồi băng bó vết thương, để được trả ơn khi hạt bầu. Non-bu trồng được ra quả thì khi bổ ra toàn là các tráng sĩ tây cầm gậy rồi yêu tinh xuất hiện, người anh trở thành kẻ ăn mày. Nghe tin anh trai nghèo khó, suy sụp chạy đến tìm và mời gia đình anh trai sống cùng mình. Người anh cảm động ôm chầm lấy em trai.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 7

Xưa có hai anh em. Người anh là Non-bu. Tính tình ham lam, xấu tính. Còn người em là Heng-bu. Tính tình hiền lành, tốt bụng. Người anh chiếm hết tài sản của cha để lại. Người em chẳng được gì nhưng vẫn siêng năng làm lụng. Năm nọ, lũ lụt dâng cao, mùa màng thất bát, Heng-bu lâm vào cảnh ngặt nghèo, đành phải đến xin anh trai giúp đỡ, nhưng bị đuổi đi. Chàng trở về mà không một lời oán trách. Mùa xuân đến, có đôi chim nhạn bay đến làm tổ dưới mái hiên nhà Heng-bu, để trứng và nuôi nấng chim non. Chàng đã cứu thoát chim non khỏi con trăn. Mùa thu, bầy nhạn bay về phương nam. Đến mùa xuân, con chim nhạn quay trở về, cho chàng một hạt bầu. Heng-bu gieo xuống đất. Khi cây bầu ra quả, Heng-bu bổ ra thì nhận được toàn vàng bạc. Non-bu biết chuyện liền đến gặng hỏi em trai. Một ngày nọ, có đôi chim nhạn đến làm tổ dưới hiên nhà người anh trai. Hắn đã kéo con nhạn ra khỏi tổ và bẻ gẫy chân nó, rồi bôi thuốc cho nó. Mùa xuân sau đó, con nhạn bị Non-bu bẻ gãy chân quay trở lại và cũng tặng anh ta một hạt bầu. Nhưng khi cây bầu ra quả, người anh đem bổ quả bầu ra thì toàn là các tráng sĩ xông ra vung gậy đánh anh ta, cả bọn cướp hung tợn và lũ yêu tinh. Non-bu trở nên nghèo túng. Heng-bu biết tin, liền chạy đến tìm và mời gia đình anh trai về sống cùng mình.

Tóm tắt truyện Non-bu và Heng-bu - Mẫu 8

Xưa, ở một làng nọ, có hai anh em tên là Non-bu và Heng-bu. Người em là Heng-bu tốt bụng, hiền lành. Còn người anh Non-bu thì xấu tính, tham lam. Non-bu giành hết tài sản cha để lại. Heng-bu không có gì, nhưng vẫn chăm chỉ làm lụng, không oán trách gì. Một năm, trời làm lũ lụt, mùa màng thất bát, Heng-bu lâm vào cảnh ngặt nghèo, chàng đến xin anh trai giúp đỡ. Nhưng người anh đã quát tháo và đuổi Heng-bu đi. Khi mùa xuân đến, Heng-bu và vợ đã cứu giúp một con nhạn non khi nó bị thương. Thời gian trôi đi, bỗng một ngày con chim nhạn đã được Heng-bu cứu chữa trở về, nó tặng cho chàng một hạt bầu. Anh gieo hạt xuống đất. Khi cây bầu ra quả, Heng-bu bổ ra thì nhận được toàn vàng bạc. Tin đồn đến người anh. Non-bu đến tận nhà để hỏi, rồi làm theo. Người anh độc ác kéo một con nhạn ra khỏi tổ và bẻ gẫy chân nó, rồi bôi thuốc cho nó. Mùa xuân sau đó, con nhạn bị Non-bu quay trở lại và cũng tặng anh ta một hạt bầu. Nhưng khi cây bầu ra quả, người anh đem bổ quả bầu ra thì toàn là các tráng sĩ xông ra vung gậy đánh anh ta, bọn cướp hung tợn và lũ yêu tinh. Non-bu giờ đây trở thành một tên ăn mày, bị trừng phạt thích đáng. Heng-bu nhân hậu, tốt bụng biết tin, liền đến mời gia đình anh về sống cùng mình, người anh sau đó ôm lấy em khóc nức nở.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Hy
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 33
  • Lượt xem: 15.040
  • Dung lượng: 37 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
Sắp xếp theo