Văn mẫu lớp 6: Đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đường đời đầu tiên (15 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Bài học đường đời đầu tiên trích trong Dế Mèn phiêu lưu kí của Tô Hoài. Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đường đời đầu tiên.

Đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đường đời đầu tiên
Đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đường đời đầu tiên

Nội dung chi tiết sẽ bao gồm 15 đoạn văn mẫu, được đăng tải dưới đây. Các bạn học sinh lớp 6 hãy cùng tham khảo ngay sau đây.

Đề bài: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh “Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn (từ 150 đến 200 chữ), trong đó sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ. 

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1

Cái chết của Dế Choắt đã giúp tôi nhận ra bài học đường đời đầu tiên. Lúc này, tôi đang đứng lẽ đứng trước mộ của Choắt. Tôi nghĩ về lời nói của Choắt trước lúc chết và tự trách bản thân. Tôi đã quá ích kỉ khi không giúp Choắt đào hang, hay ngu dại mà trêu vào chị Cốc. Kể từ nay, tôi tự hứa với bản thân sẽ sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình.

Câu mở rộng thành phần:

  • Cái chết của Dế Choắt đã giúp tôi nhận ra bài học đường đời đầu tiên. (Chủ ngữ - mở rộng bằng cụm danh từ)
  • Lúc này, tôi đang đứng lẽ đứng trước mộ của Choắt. (Vị ngữ - mở rộng bằng cụm động từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2

Dế Choắt chết khiến tôi vô cùng hối hận. Trước mộ của Choắt, tôi đứng lặng lẽ để kiểm điểm bản thân. Tính cách kiêu ngạo khiến tôi gây ra một lỗi lầm lớn. Tôi đã trêu chọc chị Cốc tức giận. Nhưng Choắt lại chịu tội thay. Lời khuyên của Dế Choắt giúp tôi nhận ra bài học giá trị. Kể từ nay, tôi sẽ sống chan hòa hơn. Tôi cũng tự hứa sẽ biết giúp đỡ, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Câu mở rộng thành phần:

  • Kể từ nay, tôi sẽ sống chan hòa hơn. (Mở rộng vị nghĩ bằng cụm động từ).
  • Lời khuyên của Dế Choắt giúp tôi nhận ra bài học giá trị. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 3

Dế Choắt đã mất. Tôi đem xác cậu đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Sau đó, tôi đắp thành nấm mộ to. Xong xuôi, tôi lặng lẽ đứng trước mộ Dế Choắt. Tôi nghĩ về lỗi lầm của bản thân. Tôi nhận ra lỗi lầm của bản thân. Không chỉ trêu chọc chị Cốc, mà đến khi xảy ra chuyện, tôi cũng không dám đứng ra nhận lỗi. Lời khuyên của Dế Choắt vẫn còn văng vẳng bên tai của tôi. Bài học đường đời đầu tiên đã phải đánh đổi với cái giá quá đắt.

Câu mở rộng:

  • Xong xuôi, tôi lặng lẽ đứng trước mộ Dế Choắt. (Mở rộng vị ngữ bằng cụm động từ)
  • Lời khuyên của Dế Choắt vẫn còn văng vẳng bên tai của tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 4

Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Chính tôi đã hại Dế Choắt phải ra đi trong sự đau đớn. Lúc này, tôi đang cảm thấy vô cùng ân hận, đau đớn. Tôi ước rằng mình sẽ đồng ý đào giúp Dế Choắt một cái ngách thông sang nhà khi cậu ta nhờ vả. Hoặc tôi không dại dột mà trêu vào chị Cốc để rồi khiến cho người bạn ốm yếu phải chịu tội thay mình. Tôi nhận ra chính cái tính hung hăng, tự kiêu đã làm hại Dế Choắt. Trước nấm mồ của bạn, tôi nhận ra bài học đáng quý. Tôi cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình. Không chỉ vậy, tôi cũng phải biết suy nghĩ thấu đáo trước khi hành động. Bài học đường đời đầu tiên thật đáng trân trọng.

Câu mở rộng thành phần:

  • Lúc này, tôi đang cảm thấy vô cùng ân hận, đau đớn. (Vị ngữ - mở rộng bằng cụm động từ)
  • Bài học đường đời đầu tiên thật đáng trân trọng. (Chủ ngữ - mở rộng bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 5

Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Tôi đã trêu chị Cốc nhưng lại không dám đứng ra nhận lỗi. Để rồi, Dế Choắt - người bạn hàng xóm yếu ớt, tội nghiệp lại mang vạ vào thân. Cuối cùng, sai lầm của tôi lại trả giá bằng cái chết của Dế Choắt. Sự việc này là một bài học lớn với tôi. Lúc này, tôi cảm thấy mình thật hèn nhát, ngu ngốc. Tôi đã cảm thấy vô cùng cùng ân hận. Lời nói cuối cùng của Dế Choắt giúp tôi nhận ra bài học thấm thía. Tôi sẽ cố gắng học cách sống chan hòa với mọi người hơn. Đây chính là bài học đường đời đầu tiên quý giá của tôi.

Câu mở rộng thành phần:

  • Cuối cùng, sai lầm của tôi lại trả giá bằng cái chết của Dế Choắt. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Tôi đã cảm thấy vô cùng cùng ân hận. (Mở rộng vị ngữ bằng cụm động từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 6

Đứng trước mộ của Dế Choắt, tôi nghĩ đến bài học đường đời đầu tiên. Sự việc xảy ra khiến tôi hối hận vô cùng. Tôi đã bày trò trêu chị Cốc khiến chị ta vô cùng tức giận. Tự cho mình là giỏi giang nhưng tôi lại không dám đứng ra nhận lỗi. Cuối cùng, người bị vạ lây lại là Dế Choắt, cậu ta đã bị chị Cốc mổ cho đến chết. Tất cả cũng chỉ vì thói kiêu căng, ngạo mạn của tôi. Lời nói của Dế Choắt giúp tôi nhận ra bài học thấm thía. Chúng ta cần biết tôn trọng những người xung quanh. Làm việc gì cũng cần phải suy nghĩ trước sau, không nên kiêu căng. Bài học đầu tiên của tôi đã phải trả một cái giá quá đắt.

Câu mở rộng thành phần:

  • Lời nói của Dế Choắt giúp tôi nhận ra bài học thấm thía. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Bài học đầu tiên của tôi đã phải trả một cái giá quá đắt. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 7

Trước mộ Dế Choắt, tôi đứng nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Tôi đã dại dột trêu chị Cốc mà không nghĩ tới hậu quả. Cuối cùng, Dế Choắt - người bạn hàng xóm phải chịu tội thay. Dế Choắt yếu ớt đã bị mổ cho đến chết. Còn bản thân tôi cũng hèn nhát, chỉ dám trốn trong hang mà không dám ra nhận lỗi. Cái chết của Choắt giúp tôi nhận ra một bài học đáng quý. Lời nói của Choắt cũng ám ảnh tôi. Bài học đường đời đầu tiên giúp tôi hiểu ra được sai lầm của bản thân, từ đó sửa chữa để trở nên tốt đẹp hơn.

Câu mở rộng thành phần:

  • Dế Choắt yếu ớt bị mổ cho đến chết. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Lời nói của Choắt cũng ám ảnh tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 8

Sau khi chôn cất Dế Choắt, tôi đứng trước mộ cậu để nghĩ về bài học đầu tiên. Chỉ vì tính kiêu căng, xốc nổi mà tôi đã hại chết Dế Choắt. Sự ân hận cứ thế choáng ngợp lấy tâm trí của tôi. Nếu như tôi đồng ý đào giúp Dế Choắt một cái ngách thông sang nhà. Hoặc tôi không trêu chị Cốc khiên chị ta tức giận. Dế Choắt yếu ớt, đáng thương đã không phải chết. Tôi đã nhận được một bài học quý giá. Một bài học rất đáng trân trọng cho tôi.

Câu mở rộng:

  • Dế Choắt yếu ớt, đáng thương đã không phải chết. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Một bài học rất đáng trân trọng cho tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 9

Tôi đứng trước mộ Dế Choắt hàng giờ. Bài học đầu tiên đã phải trả cái giá quá đắt. Lời nói của Dế Choắt là lời cảnh tỉnh đối với tôi. Tính kiêu căng, ngạo mạn đã khiến tôi không biết suy nghĩ thận trọng. Hành động trêu chọc chị Cốc chính là kết quả của tính xấu đó. Cái chết của Dế Choắt khiến tôi ân hận vô cùng. Tôi nhận ra c húng ta cần biết tôn trọng những người xung quanh. Làm việc gì cũng cần phải suy nghĩ trước sau, không nên kiêu căng.

Câu mở rộng:

  • Lời nói của Dế Choắt là lời cảnh tỉnh đối với tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Cái chết của Dế Choắt khiến tôi ân hận vô cùng. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 10

Sau khi Dế Choắt mất, tôi lặng lẽ đứng trước mộ cậu. Chàng Dế Choắt đáng thương ấy đã chịu tội thay tôi. Lúc này, tôi cảm thấy việc làm của mình thật ngu ngốc. Ngay cả dũng khí để bước ra nhận lỗi và xin lỗi mà tôi cũng không có. Tâm trí tôi ngập tràn sự ân hận và xót xa. Và tính cách kiêu căng, tự phụ của tôi đã làm hại Dế Choắt. Tôi tự hứa với bản thân rằng cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình.

Câu mở rộng:

  • Chàng Dế Choắt đáng thương ấy đã chịu tội thay tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Và tính cách kiêu căng, tự phụ của tôi đã làm hại Dế Choắt. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 11

Dế Choắt đã ra đi mãi mãi. Tôi lặng lẽ đứng trước mộ của cậu và suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Giá như, tôi không ích kỉ mà giúp đỡ Choắt đào hang. Hoặc tôi không ngu dại mà trêu vào chị Cốc. Thì có lẽ, Dế Choắt đã không phải chết oan. Lời khuyên của Dế Choắt vẫn còn văng vẳng trong tâm chí. Tôi tự hứa phải biết sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình. Không chỉ vậy, tôi cũng phải biết suy nghĩ thấu đáo trước khi làm mọi việc.

Câu mở rộng thành phần:

  • Dế Choắt đã ra đi mãi mãi. (Vị ngữ - mở rộng bằng cụm động từ)
  • Lời khuyên của Dế Choắt vẫn còn văng vẳng trong tâm chí. (Chủ ngữ - mở rộng bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 12

Cái chết của Dế Choắt khiến tôi cảm thấy ân hận vô cùng. Tôi đứng lặng yên trước mộ của cậu và nghiêm túc kiểm điểm bản thân. Chỉ vì tính kiêu căng ngạo mạn, tôi đã khiến gây ra một lỗi lầm lớn. Tôi đã trêu chọc khiến chị Cốc tức giận, để rồi Dế Choắt là người phải chịu tội thay. Tôi sẽ còn nhớ mãi lời khuyên của Dế Choắt. Kể từ nay, tôi cần phải sống chan hòa hơn và suy nghĩ thận trọng trước khi hành động.

Câu mở rộng thành phần:

  • Tôi sẽ còn nhớ mãi lời khuyên của Dế Choắt. (Mở rộng vị nghĩ bằng cụm động từ).
  • Cái chết của Dế Choắt khiến tôi cảm thấy ân hận vô cùng. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 13

Khi đứng trước mộ Dế Choắt, tôi lặng im suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Những lời nói của Dế Choắt đã cảnh tỉnh đối với tôi. Tôi đã trêu chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Nhưng sau đó, tôi đã không đủ dũng cảm để nhận lỗi, khiến Dế Choắt bị vạ lây. Cái chết của Dế Choắt làm tôi ân hận vô cùng. Tôi đã nhận ra bài học rằng làm việc gì cũng cần phải suy nghĩ trước sau, không nên kiêu căng.

Câu mở rộng:

  • Những lời nói của Dế Choắt đã cảnh tỉnh đối với tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Cái chết của Dế Choắt làm tôi ân hận vô cùng. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 14

Bài học đường đời đầu tiên của tôi đã phải trả giá quá đắt. Tôi đã trêu đùa chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Nhưng bản thân lại không đủ dũng cảm để nhận lỗi. Cuối cùng, Dế Choắt đã phải chịu tội thay tôi. Việc làm ngốc nghếch của tôi đã gây ra hậu quả lớn. Khi đứng trước mộ Dế Choắt, tôi cảm thấy ân hận vô cùng. Tôi tự hứa rằng cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ mọi người xung quanh.

Câu mở rộng:

  • Chàng Dế Choắt đáng thương ấy đã chịu tội thay tôi. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)
  • Việc làm ngốc nghếch của tôi đã gây ra hậu quả lớn. (Mở rộng chủ ngữ bằng cụm danh từ)

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 15

Tôi đứng lặng giờ lâu suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Tôi đã cậy mình có sức khỏe để bắt nạt những người hàng xóm xung quanh. Đầu tiên, tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Rồi thỉnh thoảng, khi ngứa chân, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Tôi đã nghĩ vậy là giỏi lắm. Nhưng đáng trách nhất là việc tôi bày trò tinh nghịch trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt bị chị hiểu lầm. Nhưng rồi tôi còn chẳng đủ dũng khí để đứng ra nhận lỗi lầm của mình. Cuối cùng tôi khiến Dế Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Tôi cảm thấy mình là một kẻ hèn nhát hết sức. Chỉ vì kiêu căng, ngạo mạn mà hại chết người bạn hàng xóm yếu đuối của mình. Tôi cũng không hề dũng cảm. Tôi rất ân hận, nhưng cách duy nhất để chuộc lại lỗi lầm lúc này là cố gắng sống tốt hơn, biết coi trọng và yêu quý những người xung quanh hơn. Bài học đường đời đầu tiên đã phải trả cái giá quá đắt.

Câu mở rộng thành phần:

  • Tôi cũng không hề dũng cảm. (Vị ngữ - bằng cụm động từ)
  • Bài học đường đời đầu tiên đã phải trả cái giá quá đắt. (Chủ ngữ - cụm danh từ, vị ngữ - cụm động từ)
Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
214
  • Lượt tải: 131
  • Lượt xem: 81.161
  • Dung lượng: 55 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 6
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • trí đức ngô
    trí đức ngô

    amazing goodjob

    Thích Phản hồi 06/12/22
    • Phong Lê
      Phong Lê

      siuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu

      Thích Phản hồi 19:20 21/09