Tin học 8 Bài 16: Tin học và nghề nghiệp Tin học lớp 8 trang 99 sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập Tin học 8 Bài 16: Tin học và nghề nghiệp sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đối chiếu đáp án hay, chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 99, 100, 101, 102.

Tin học 8 Bài 16 thuộc chủ đề 6 Hướng nghiệp với tin học giúp các bạn học sinh tìm hiểu kiến thức về một số nghề thuộc lĩnh vực Tin học, liên quan đến ứng dụng Tin học. Vậy sau đây là nội dung chi tiết bài soạn Tin 8 Bài 16 Tin học và nghề nghiệp, mời các bạn cùng theo dõi.

Khám phá Tin học 8 Bài 16

1. Ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả công việc

Câu hỏi 1: Theo em ứng dụng tin học mang lại lợi ích như thế nào cho những người làm dịch vụ kinh doanh vận tải hành khách (ví dụ, taxi công nghệ)?

Gợi ý đáp án

Khách hàng có thể tự đặt xe theo thời gian, địa điểm và được báo đến tài xế, rất tiện lợi cho cả người dùng và tài xế. Ngoài ra ứng dụng công nghệ thông tin giúp hệ thống này phân tích, ai là người phù hợp nhất để đón khách.

Câu hỏi 2: Em hãy nêu ví dụ cho thấy ứng dụng tin học giúp tăng hiệu quả của một số nghề nghiệp như hoạ sĩ, kiến trúc sư, kế toán, nhà báo, ...

Gợi ý đáp án 

- Các phần mềm vẽ giúp các họa sĩ tiết kiệm chi phí giấy, màu, ... khi tập luyện.

- Phần mềm thiết kế đồ họa giúp các kiến trúc sư tiết kiệm thời gian với các bản vẽ tay.

- Các phần mềm bảng tính, ứng dụng thống kê, phân tích, tổng hợp,... tiện lợi cho ngành nghề kế toán.

Luyện tập Tin học 8 Bài 16

Câu hỏi 1

Hãy nêu lợi ích mà Tin học mang lại cho công việc của em, người thân của em?

Gợi ý đáp án 

Ứng dụng tin học giúp nâng cao hiệu quả công việc:

  • Trong giáo dục: Việc giảng dạy hiệu quả hơn (đa phương tiện, mô phỏng, ...). Tài liệu phong phú, đa dạng. Lớp học trực tuyến không bị hạn chế địa lí.
  • Trong y tế: Theo dõi, thu thập, phân tích dữ liệu bệnh nhân giúp việc chẩn đoán, điều trị hiệu quả, nhanh chóng. Khám chữa bệnh từ xa, huy độn đội ngũ chuyên gia từ nhiều địa điểm cách xa.
  • Trong nông nghiệp: Học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với thị trường nhờ tham khảo Internet. Bán nống sản qua mạng,...
  • Công tác văn phòng: Gửi, nhận, lưu trữ, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Các phần mềm, ứng dụng giúp các công việc thông kê, phân tích, tổng hợp đảm bảo chính xác, kịp thời đưa ra các quyết định.

Sự ra đời, phát triển của tin học tạo ra một số nghề mới, đảm bảo việc làm cho con người.

Câu hỏi 2

Theo em, nữ giới thường có lợi thế khi đảm nhiệm những công việc nào trong lĩnh vực công nghệ thông tin?

Gợi ý đáp án 

Thực tế, nữ giới thường có một số lợi thế khi theo đuổi ngành nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Ví dụ, điểm mạnh về sự tinh tế, khả năng lắng nghe trong giao tiếp giúp phụ nữ phát huy ở vai trò quản lí dự án (project manager), giao tiếp với khách hàng (account executive); ưu điểm về tính cẩn thận, tỉ mỉ, óc thẩm mĩ giúp nữ giới có thể đảm nhiệm tốt các công việc như lập trình, kiểm thử, thiết kế đồ hoạ, ...

Câu hỏi 3

Theo em, tại sao cần thúc đẩy nữ giới tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực Tin học?

Gợi ý đáp án 

Cần thúc đẩy nữ giới tham gia vào lĩnh vực tin học bởi các quan niệm sai lầm nữ giới không phù hợp với tin học đã có từ trước, nữ giới thường có một số lợi thế khi tham gia vào lĩnh vực tin học. Và đặc biệt, việc tin học phổ dụng trong mọi lĩnh vực đời sống, xã hội, sử dụng máy tính, ứng dụng tin học là kiến thức, kĩ năng căn bản, thiết yếu không chỉ với nam giới mà còn rất cần thiết với nữ giới trong thời đại ngày nay.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 114
  • Dung lượng: 108,1 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo