Đóng bảo hiểm xã hội hơn 10 năm, bao nhiêu lâu nữa được hưởng lương hưu?

Quy định về thời gian tính đóng BHXH

Đóng bảo hiểm xã hội hơn 10 năm, bao nhiêu lâu nữa được hưởng lương hưu? Chế độ BHXH 1 lần như thế nào? Mời các bạn hãy cùng Download.vn theo dõi bài viết dưới đây để năm được toàn bộ thông tin theo quy định mới nhé.

Đóng BHXH dưới 15 năm nhận lương hưu như thế nào

Bạn đọc hỏi: Tôi tham gia Bảo hiểm xã hội từ năm 2002 đến năm 2013 được 10 năm 9 tháng. Đến nay, tôi không đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tôi xin hỏi nếu tham gia tiếp Bảo hiểm xã hội thì phải đóng tiếp bao nhiêu năm nữa để được hưởng chế độ hưu trí. Và nếu tôi không tham gia Bảo hiểm xã hội nữa thì có được trả Bảo hiểm xã hội 1 lần không?

Trả lời

Về việc này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, Khoản 1 Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 ngày 20/11/2014 quy định Điều kiện hưởng lương hưu:

Người lao động quy định tại các Điểm a, b, c, d, g, h và i Khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu, về tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020.

Đối chiếu theo quy định trên Bạn đã đóng Bảo hiểm xã hội được 10 năm 9 tháng thì bạn phải đóng tiếp 9 năm 3 tháng để đủ điều kiện về thời gian đóng Bảo hiểm xã hội để được hưởng bảo hiểm hưu trí.

Về chế độ BHXH một lần:

* Về điều kiện hưởng BHXH một lần

- Theo Khoản 1, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc Hội quy định về việc thực hiện chính sách hưở ng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động như sau: “Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”.

- Tại Điểm b, Khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định người lao động mà có yêu cầu thì được hưởng Bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Hiện nay pháp luật không quy định cụ thể về thời hạn rút bảo hiểm xã hội một lần sau khi đủ điều kiện hưởng. Do đó, nếu bạn đã đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật nêu trên, bạn có quyền lựa chọn rút Bảo hiểm xã hội một lần bất kể thời điểm nào căn cứ vào nhu cầu thực tế của bạn.

Tuy nhiên, việc nhận Bảo hiểm xã hội một lần sẽ đem đến nhiều thiệt thòi cho người lao động, vì lợi ích trước mắt mà người lao động sẽ bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu để trang trải cuộc sống, cũng như được hưởng chế độ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe khi về già.

Theo tính toán của các tổ chức quốc tế và cơ quan Bảo hiểm xã hội, nếu cùng một thời gian đóng Bảo hiểm xã hội thì tổng lợi ích bằng tiền khi hưởng lương hưu hằng tháng sẽ cao hơn nhiều khi hưởng Bảo hiểm xã hội một lần. Do đó, cơ quan Bảo hiểm xã hội khuyến khích người lao động nên bảo lưu thời gian tham gia Bảo hiểm xã hội thay vì nhận Bảo hiểm xã hội một lần.

  • 89 lượt xem
👨 Tiểu Vân Cập nhật: 08/04/2022
Xem thêm: Lương hưu Nghỉ hưu
Sắp xếp theo