Những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019

Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021, theo đó có rất nhiều thay đổi liên quan trực tiếp tới quyền lợi của người lao động, cũng như trách nhiệm của người sử dụng lao động. Vậy mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ những thay đổi nổi bật:

Quốc khánh được nghỉ 2 ngày

Dịp Quốc khách được nghỉ 2 ngày hưởng nguyên lương là ngày 02/9 và 01/9 hoặc 03/9, tùy vào tình hình thực tế. Nâng tổng số ngày nghỉ lễ, tết hàng năm lên 11 ngày.

16 thay đổi đáng chú ý trong Bộ luật Lao động 2019
16 thay đổi đáng chú ý trong Bộ luật Lao động 2019

Tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 tuổi với nữ, 62 tuổi với nam

Từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035. Còn trường hợp suy giảm khả năng lao động, làm công việc độc hại có thể nghỉ hưu trước nhưng không quá 5 tuổi.

Thêm trường hợp nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương

Từ ngày 01/01/2021 bổ sung thêm trường hợp cha nuôi, mẹ nuôi; cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng chết được nghỉ 3 ngày mà vẫn hưởng nguyên lương.

Tăng thời giờ làm thêm theo tháng lên 40 giờ

Tăng số giờ làm thêm theo tháng lên 40 giờ thay vì 30 giờ, còn các trường hợp được làm thêm tới 300 giờ/năm như sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, linh kiện điện, điện tử, chế biến nông, lâm, thủy sản....

Giới hạn thời gian học nghề, tập nghề

Từ ngày 01/01/2021, thời gian tập nghề của người lao động không quá 3 tháng, còn thời gian học nghề theo chương trình đào tạo của từng trình độ theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Không còn hợp đồng lao động theo mùa vụ

Từ ngày 01/01/2021, sẽ không còn hợp đồng lao động theo thời vụ, mà chỉ còn 2 loại hình hợp đồng không xác định thời hạn và xác định thời hạn.

Ghi nhận hình thức hợp đồng lao động điện tử

Điều 14 Bộ luật Lao động 2019 ghi nhận thêm hình thức giao kết hợp đồng lao động thông qua phương tiện điện tử, có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

Được ký hợp đồng xác định thời hạn nhiều lần với người cao tuổi

Điều 149 Bộ luật Lao động 2019 cho phép người sử dụng lao động ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với người cao tuổi nhiều lần, thay vì kéo dài thời hạn hợp đồng lao động.

Người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng không cần báo trước

Bộ luật Lao động 2019 cho phép người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước trong trường hợp:

  • Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận.
  • Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn.
  • Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc.
  • Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động.
  • Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc.
  • Đủ tuổi nghỉ hưu.

Có thể ủy quyền cho người khác nhận lương

Trong trường hợp không thể nhận lương trực tiếp, người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.

Người sử dụng lao động phải trả phí mở tài khoản khi trả lương qua ngân hàng

Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 quy định người sử dụng lao động trả lương qua ngân hàng phải chi trả các loại phí liên quan đến mở tài khoản, phí chuyển tiền.

Cấm ép dùng lương để mua hàng hóa, dịch vụ của công ty

Bộ luật Lao động mới quy định người sử dụng lao động không được ép buộc người lao động dùng lương để mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của công ty.

Thêm nhiều hình thức thưởng cho người lao động

Bộ luật Lao động 2019 mở rộng khái niệm thưởng cho người lao động, có thể là tiền, tài sản hoặc bằng hình thức khác căn cứ tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào tiền lương của doanh nghiệp

Điều 93 Bộ luật Lao động 2019 quy định, doanh nghiệp được chủ động trong việc xây dựng thang lương, bảng lương và định mức lao động trên cơ sở thương lượng, thỏa thuận với người lao động.

Khi trả lương, doanh nghiệp phải gửi bảng kê chi tiết cho người lao động

Bộ luật Lao động 2019 yêu cầu mỗi lần chi trả lương cho nhân viên, người sử dụng lao động phải gửi bảng kê chi tiết ghi rõ: Tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)…

Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc 1 năm/lần

Khoản 1 Điều 63 Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 nâng thời gian tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc lên 1 năm/lần thay vì 3 tháng/lần như hiện nay.

  • 578 lượt xem
Cập nhật: 13/05/2020
Xem thêm: Bộ luật Lao động 2019 Luật Lao động
Sắp xếp theo