Theo dõi GPU trên Windows 10 bằng Task Manager

Hệ điều hành Windows 10 Insider Preview Build 1622 của Microsoft đã được bổ sung thêm tính năng theo dõi GPU ngay trong tab Performance của Task Manager. Đây là một tính năng mà theo nhiều người dùng máy tính, đặc biệt là những người thường xuyên làm việc với các công cụ đồ họa, thiết kế, dựng hình... cho là nên có từ lâu và không chỉ trên Windows 10 mà cả các hệ điều hành khác.

Download Windows 10 Anniversary

Nói qua một chút về GPU cho những ai còn chưa hiểu. Thực chất, GPU là từ viết tắt của Graphics Processing Unit - một bộ vi xử lý chuyên dụng trên máy tính. Nó có tác dụng tăng tốc cho các thao tác xử lý về đồ họa cho bộ vi xử lý chính (vi xử lý trung tâm) CPU. Đặc biệt, GPU có những tính năng vượt xa so với các trình điều khiển đồ họa cơ bản khác.

Ứng dụng của GPU
GPU trong lĩnh vực đồ họa

Tốc độ xử lý của GPU là vô cùng đáng nể, nó có thể tiếp nhận hàng ngàn luồng dữ liệu trong cùng một thời điểm. Chính vì thế, nó cũng có thể tăng tốc một chương trình máy tính nào đó lên tới hơn 100 lần so với những gì mà một CPU làm được. GPU được sử dụng khá rộng rãi, trên các thiết bị di động, máy chơi game, PC hay laptop... Nếu trên máy tính, GPU thường ở trên card đồ họa hoặc cũng có thể là trên mainboard.

Xem tình trạng GPU trên Windows 10

Việc biết được GPU của mình đang chạy ở mức độ nào có ý nghĩa khá quan trọng với những người và thiết bị có liên quan. Bởi GPU (Graphic Proccessing Unit) cũng là một chip điện tử có chức năng như một bộ vi xử lý, nhưng hoạt động và phục vụ riêng cho card họa (cụ thể là tăng tốc cho card đồ họa). Tự bản thân nó có đủ khả năng và sức mạnh để xử lý mọi vấn đề liên quan tới hình ảnh trên máy tính.

Việc GPU trở nên phổ biến và đang được phát triển rộng rãi hơn là do năng lực tính toán cũng như các khả năng khác của nó có thể phát triển nhanh hơn rất nhiều so với CPU (chỉ mất khoảng 18 tháng để một GPU thế hệ tiếp theo ra đời).

Task Manager trên Windows 10

Nhận thấy tầm quan trọng này, nên hãng phần mềm lớn nhất Thế giới đã tích hợp khả năng theo dõi tình trạng GPU trên máy tính thông qua Task Manager trên hệ điều hành mới nhất Windows 10 Insider Preview Build 1622. Khi mở trình quản lý này hiện lên, nếu chuyển sang tab Performance, chúng ta có thể thấy mỗi GPU được hiển thị ở một ô riêng, rất dễ quan sát và cũng có khá nhiều thông tin mà người dùng cần tới như, GPU đang sử dụng bao nhiêu % cho việc tạo hình? Bao nhiêu cho việc encode/decode... Không chỉ có thế, nó còn cho chúng ta biết cả thông tin về phiên bản, ngày phát hành của driver màn hình mà máy tính đang sử dụng.

Theo dự kiến thì bản nâng cấp mới này sẽ được tích hợp và ra mắt người dùng vào mùa thu năm nay. Đây là tin vui mà có lẽ khá nhiều người sẽ muốn chờ đợi trải nghiệm.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

  • 1.257 lượt xem
Cập nhật: 23/06/2017
Sắp xếp theo