Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6

Đoạn trích Vượt thác trong truyện Quê nội của Võ Quảng đã miêu tả cảnh vượt thác của con thuyền trên sông Thu Bồn, làm nổi bật vẻ hùng dũng và sức mạnh của con người lao động trên nền thiên nhiên rộng lớn, hùng vĩ. Tác phẩm được giới thiệu trong chương trình Ngữ văn lớp 6.

Sau đây, Download.vn sẽ cung cấp Bài văn mẫu lớp 6: Đoạn văn tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ (trong đó có sử dụng hai kiểu so sánh đã được học), mời các bạn tham khảo sau đây.

Tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ - Mẫu 1

Những cột nước từ trên cao phóng xuống giữa hai vách đá dựng đứng chỉ chờ nuốt lấy con thuyền. Ở phía dưới, dượng Hương Thư đứng sau lái co người để phóng chiếc sào xuống lòng sông. Chiếc sào của dượng bị sức nước mạnh mẽ bẻ cong lại. Thế nước mạnh hơn sức người gấp trăm lần. Nhưng dượng Hương Thư vẫn kiên cường, động tác thả sào, rút sào nhanh như cắt. Con thuyền xè ngang dòng nước mà lao vun vút. Dượng Hương Thư giống như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuộn lên, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa. Dượng cố sức ghì mạnh trên ngọn sào để giữ cho con thuyền được an toàn. Có thể thấy dượng giống như hiệp sĩ của Trường Sơn hùng vĩ. Dượng Hương Thư lúc vượt thác khác hẳn so với một dượng Hương Thư nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì như khi ở nhà.

- So sánh ngang bằng: Nhưng dượng Hương Thư vẫn kiên cường, động tác thả sào, rút sào nhanh như cắt.

- So sánh không ngang bằng: Thế nước mạnh hơn sức người gấp trăm lần.

Tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ - Mẫu 2

Dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác hiện lên thật đẹp đẽ. Dượng vừa là người đứng mũi chịu sào dũng cảm cho cuộc chiến đấu giữa con người với thiên nhiên, vừa là người chỉ huy đầy kinh nghiệm. Nước càng hung hãn bao nhiêu, dượng Hương Thư càng mạnh mẽ bấy nhiêu. Con thuyền được dượng Hương Thư chỉ huy trở nên hung hãn hơn cả dòng nước. Hình ảnh dượng Hương Thư ghì chặt trên đầu sào để giúp chú Hai và thằng Cù Lao phòng sào xuống nước. Dượng giống như một pho tượng đồng đúc – một vẻ đẹp ngoại hình vững chắc, ấy là cái tư thế hào hùng, không hề nao núng của con người trước thiên nhiên. Cả hành động rút sào, thả sào nhanh như cắt càng cho thấy sự dung cảm, dày dặn kinh nghiệm của người đứng mũi đưa con thuyền ngược dòng, vượt thác.

- So sánh ngang bằng: Dượng giống như một pho tượng đồng đúc…

- So sánh không ngang bằng: Con thuyền được dượng Hương Thư chỉ huy trở nên hung hãn hơn cả dòng nước.

Tả dượng Hương Thư đưa thuyền vượt qua thác dữ - Mẫu 3

Dòng nước từ trên cao phóng xuống như muốn nuốt chửng con thuyền. Còn ở phía dưới dượng Hương Thư nhanh như cắt vừa thả sào, vừa rút sào nhịp nhàng. Con thuyền được giữ thăng bằng vẫn xé ngang dòng nước lao nhanh. Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ. Dượng Hương Thư lúc này chẳng khác gì một pho tượng đồng đúc với những bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mặt thì nảy lửa ghì trên ngọn sào. Dượng giống như những vị anh hùng phi thường thời xưa, khác hẳn với một dượng Hương Thư nói năng nhỏ nhẹ, tính nết nhu mì khi con ở nhà.

- So sánh ngang bằng: nhanh như cắt

- So sánh không ngang bằng: Nó chồm lên, sấn tới, hùng dũng hơn cả dòng thác dữ.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 55
  • Lượt xem: 11.346
  • Dung lượng: 278,3 KB
Sắp xếp theo