Phân tích những cảm xúc và suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận Độc Tiểu Thanh kí Soạn bài Độc Tiểu Thanh kí

Phân tích những cảm xúc và suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận Độc Tiểu Thanh kí? Là câu hỏi rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 19 tập 2.

Suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận mang đến câu trả lời hay chính xác nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý ôn tập, trau dồi kiến thức, nhanh chóng biết cách trả lời câu hỏi 3 bài Soạn Độc Tiểu Thanh kí. Vậy sau đây là nội dung chi tiết  cảm xúc và suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận mời các bạn đón đọc nhé. Bên cạnh đó các bạn xem thêm các giá trị cơ bản của thơ chữ Hán Nguyễn Du.

Những cảm xúc và suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận

Câu 3 trang 19 SGK Ngữ văn 11 Tập 2

Phân tích những cảm xúc và suy ngẫm của tác giả được thể hiện qua hai câu luận.

Trả lời câu hỏi 3 trang 19 SGK Ngữ văn 11 KNTT tập 2

- “Cổ kim hận sự”: mối hận xưa và nay, mối hận muôn đời, mối hận truyền kiếp. Đó chính là mối hận của những người tài hoa mà bạc mệnh.

- Thiên nan vấn: khó mà hỏi trời được.

→ Câu thơ mang tính khái quát cao. Nỗi hận kia không phải là nỗi hận của riêng nàng Tiểu Thanh, của Nguyễn Du mà của tất cả những người tài hoa trong xã hội phong kiến. Câu thơ thể hiện sự đau đớn phẫn uất cao độ trước một thực tế vô lí: người có sắc thì bất hạnh, nghệ sĩ có tài thường cô độc.

- Kì oan: nỗi oan lạ lùng

- Ngã: ta (từ chỉ bản thể cá nhân táo bạo so với thời đại Nguyễn Du sống). Nguyễn Du không đứng bên ngoài mà nhìn vào nữa mà giờ đây ông chủ động tìm sự tri âm với nàng, với những người tài hoa bạc mênh.

⇒ Nguyễn Du không chỉ thương xót cho nàng Tiểu Thanh mà còn bàn ra tới nỗi hận của muôn người, muôn đời trong đó có bản thân nhà thơ. Qua đó, thể hiện sự cảm thông sâu sâu sắc đến độ “tri âm tri kỉ”

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 60
  • Dung lượng: 113,5 KB
Sắp xếp theo